Trưởng công an xã cùng cấp dưới còng tay, kéo lê người dân rất phản cảm

(PLO) - Phản đối về việc san lấp, cắm mốc giới vào lối đi chung vì có nhiều dấu hiệu vi phạm pháp luật, một người dân bất ngờ bị lực lượng công an xã còng tay, kéo lê khiến nhiều người bức xúc.
Lực lượng công an xã sử dụng công cụ hỗ trợ và kéo lê ông Luôn. (Ảnh cắt từ clip)
Lực lượng công an xã sử dụng công cụ hỗ trợ và kéo lê ông Luôn. (Ảnh cắt từ clip)

Trong đơn phản ánh tới báo PLVN, ông Vũ Đức Luôn (SN 1967, trú tại xã Ứng Hòe, huyện Ninh Giang, tỉnh Hải Dương) cho biết, gia đình ông là chủ sử dụng hợp pháp mảnh đất thuộc tờ bản đồ số 01 tại địa chỉ thông Đỗ Xá, xã Ứng Hòe và bên cạnh có ngõ đi chung mà gia đình đã ổn định từ lâu, không có tranh chấp với ai.

Năm 2008, UBND xã Ứng Hòe đã tổ chức bán đấu giá diện tích đất ao sát với ngõ đi mà gia đình ông Luôn cùng hộ dân khác sử dụng cho hộ ông Hoàng Văn Đát (người cùng địa phương). Tuy nhiên, theo ông Luôn thì UBND xã Ứng Hòe chỉ bán đấu giá diện tích nằm trong khuôn viên ao chứ không bán diện tích ngõ đi chung.

Bất ngờ, vào khoảng 7h30 sáng 27/10/2008, ông Hoàng Văn Đát và ông Hoàng Văn Quang (hai anh em ruột) đã thuê máy xúc tiến hành san lấp đất trên diện tích đất ao và lấn chiếm vào ngõ đi chung. Thấy vậy, ông Luôn ra phản đối sự việc và yêu cầu ông Đát và ông Quang dừng việc san lấp lại và có lời qua tiếng lại với nhau.

Sau nhiều ngày, chân tay ông Luôn vẫn bị ê buốt (Ảnh: NDCC)
Sau nhiều ngày, chân tay ông Luôn vẫn bị ê buốt (Ảnh: NDCC)

Theo lời ông Luôn, khi đang tranh cãi với ông Đát và ông Quang thì bất ngờ lực lượng công an xã gồm ông Nguyễn Văn Nam – Trưởng Công an xã Ứng Hòe, ông Tạ Văn Vịnh – Phó Trưởng công an xã cùng 03 người khác xuất hiện không nói không rằng lao vào dùng còng số 8 còng tay ông Luôn đồng thời lôi, kéo lê ông ra khỏi diện tích giáp ranh giữa thửa đất ao và ngõ đi chung.

Ông Luôn cho biết, chỉ đến khi gia đình ông Đát kết thúc việc san lấp, lấn chiếm trái phép phần đất ngõ đi chung mà gia đình ông đang sử dụng thì lực lượng công an xã mới thả ông ra. Hậu quả khiến chân tay ông Luôn bị xây xát và đau nhức suốt nhiều ngày.

Theo ông Luôn, sự việc giữa ông và ông Đát là tranh chấp dân sự, vậy mà nhiều cán bộ công an xã lại lao vào còng tay ông giữa “thanh thiên bạch nhật” đã xâm phạm nghiêm trọng quyền tự do thân thể của công dân và xâm phạm nghiêm trọng đến nhân phẩm, danh dự và uy tín của ông.

Trưởng Công an xã Ứng Hòe (trái), Chủ tịch UBND xã Ứng Hòe (phải) cho rằng đây là một sự việc đơn giản.
Trưởng Công an xã Ứng Hòe (trái), Chủ tịch UBND xã Ứng Hòe (phải) cho rằng đây là một sự việc đơn giản.

Trao đổi với PV, ông Vũ Văn Tĩnh – Chủ tịch UBND xã Ứng Hòe xác nhận đã chỉ đạo lực lượng công an xã xuống sau khi nhận được tin báo của ông Đát và ông Quang. Tuy nhiên, sau khi ông Tĩnh cùng ông Bùi Khắc Trung – Phó Chủ tịch UBND xã Ứng Hòe đến hiện trường thì đã xảy ra sự việc.

Theo lời của ông Tĩnh, đây là một sự việc đơn giản, ông Đát đấu giá trúng phần diện tích đất ao (130m) nên UBND xã đã đo đạc và bàn giao cho hộ gia đình ông Đát.

Trước đó, ông Luôn cũng đã gửi đơn lên UBND xã khiếu nại và UBND xã đã trả lại đơn khiếu nại của ông Luôn.

Tiếp lời ông Tĩnh, vị Phó Chủ tịch xã cho rằng do lực lượng công an “mỏng” nên mới phải sử dụng công cụ hỗ trợ để giải quyết sự việc. Việc lực lượng công an xã Ứng Hòe hành động như vậy chỉ nhằm mục đích ngăn chặn hành vi cản trở của ông Luôn. Sau khi ông Luôn chấm dứt hành vi ngăn chặn đã được tháo còng tay ra.

Clip người dân cung cấp:

Theo tìm hiểu của PV, trước khi xảy ra sự việc trên, ông Luôn đã nhiều lần gửi đơn khiếu nại về sự việc liên quan đến đường đi ngõ chung của gia đình nhưng UBND xã đã không trả lời thỏa đáng. Đồng thời, ông Luôn cho rằng phần đấu giá diện tích đất ao không được minh bạch, không đúng quy định của pháp luật nên ông đã có đơn phản ánh đến các cơ quan báo chí.

Nghi vấn của người dân được PV chuyển đến UBND huyện Ninh Giang và UBND xã Ứng Hòe, đồng thời trong buổi làm việc với UBND xã Ứng Hòe, vị chủ tịch UBND xã cũng khẳng định việc giao đất cho hộ ông Đát là đúng quy định của pháp luật. Tuy nhiên, sau nhiều lần PV đề nghị UBND xã cung cấp những hồ sơ liên quan thì vị Chủ tịch xã lại “khất lần khất lượt” và lấy đủ mọi lý do để từ chối cung cấp.

Sau khi làm việc xong tại UBND xã Ứng Hòe, PV đã đến đặt lịch làm việc với UBND huyện Ninh Giang thì vị Chánh văn phòng và Phó chánh văn phòng của UBND huyện Ninh Giang vắng mặt tại phòng làm việc.

Để có buổi làm việc cụ thể, PV đã liên hệ với phòng văn thư của UBND huyện và đề nghị cán bộ phòng văn thư chuyển nội dung làm việc đến lãnh đạo UBND huyện để trả lời các nội dung mà người dân phản ánh đã được cán bộ phòng văn thư đồng ý.

Tuy nhiên, sau nhiều ngày liên hệ, ông Đào Duy Trượng - Chánh văn phòng của UBND huyện lại trả lời “các anh đặt lịch với ai thì đi hỏi người đó”.

Dư luận đang đặt ra câu hỏi, một người dân thường phản đối hành vi san lấp đất vì ảnh hưởng trực tiếp tới bản thân lại bị 5 cán bộ công an, an ninh xã sử dụng công cụ hỗ trợ (còng số 8, gậy) để còng tay và kéo lê như vậy mà đồng chí chủ tịch UBND xã coi là một sự việc bình thường?

Còn vị Phó Chủ tịch UBND xã lại cho rằng 5 người sử dụng công cụ vẫn “mỏng” để trấn áp một người dân “tay không tấc sắt” như vậy có suy nghĩ như thế nào?

Điều đó có phải thể hiện năng lực trình độ yếu kém của cán bộ xã hay không? 

Báo PLVN sẽ tiếp tục cập nhật thông tin./.

Đọc thêm