Trường Ngôi Sao Việt (TP HCM) vô cảm trước khó khăn của phụ huynh, học sinh thời dịch bệnh?

(PLVN) - Học phí thu cao ngất ngưởng, thế nhưng, thời gian dài học sinh nghỉ học vì dịch Covid-19, phụ huynh cho rằng Trường Ngôi Sao Việt (Vstar School quận 7, TP HCM) lạnh lùng, vô cảm trước nhu cầu học của con em họ và khó khăn của họ...
Trường Vstar
Trường Vstar

Trường lạnh lùng vô cảm?

Sáng 28/4, rất đông phụ huynh kéo tới trường Vstar yêu cầu nhà trường phải tổ chức đối thoại, làm rõ loạt vấn đề mà họ có đơn kiến nghị từ trước đó. Tuy nhiên, một lần nữa, phu huynh lại thất vọng vì bảo vệ nhà trường cho biết lãnh đạo nhà trường không làm việc vì đang mùa dịch.  

Trường Ngôi Sao Việt bị nhiều phụ huynh cho là lạnh lùng, vô cảm
 Trường Ngôi Sao Việt bị nhiều phụ huynh cho là lạnh lùng, vô cảm

Các phụ huynh tỏ thái độ hết sức bất bình với cách hành xử của nhà trường. Theo lời phụ huynh, trường Vstar thu hàng trăm triệu học phí mỗi năm (từ 124 triệu cho khối lớp 1 và tăng dần đến khối lớp 12 là 295 triệu/học sinh/ năm học). Trường không thu theo tháng mà thu 1 lần ngay trước thềm năm học. Thế nhưng suốt nhiều tháng học sinh nghỉ học vì dịch bệnh Covid-19, nhà trường lại không có những giải pháp hữu hiệu nào để các em học tập tốt.

"Phía nhà trường chủ yếu gửi qua internet kiến thức cũ để học sinh ôn luyện, không dạy kiến thức mới. Nhiều trường dân lập có mức học phí tương đương, thậm chí thấp hơn nhưng đã đưa chương trình dạy online cho học sinh từ lúc dịch mới xảy ra, trong khi trường Vstar mới áp dụng từ giữa tháng 4 tới nay, 1 tuần 2 buổi và mỗi buổi chỉ dạy và học 1 tiếng đồng hồ. Chất lượng hình ảnh, âm thanh phía nhà trường chuyển đến học sinh không ổn định, "lúc tăng lúc tụt", khiến học sinh rất vất vả…”, phụ huynh phản ánh.

Chi L, một phụ huynh của trường Vstar cho biết thêm, thông thường, trung bình mỗi tuần học sinh có 15 tiết học ngoại ngữ tương tác với giáo viên người nước ngoài. Tuy nhiên, từ khi dịch xảy ra tới nay, trường Vstar chưa tổ chức buổi tương tác nào, dù chỉ là qua online, nên học sinh quên kiến thức, thiệt thòi rất lớn.

Trước đó, từ giữa mùa dịch, hơn 200 phụ huynh đã ký đơn tập thể gửi lãnh đạo trường Vstar, kiến nghị trường có giải pháp thích hợp cả về mặt tài chính cũng như kiến thức cho học sinh. Kiến nghị được gửi trong bối cảnh nhiều trường đã có chính sách hoàn hoặc giảm học phí cũng như các khoản liên quan mà học sinh không được sử dụng do nghỉ vì dịch bệnh, áp dụng dạy trực tuyến để ôn bài cũng như cập nhật kiến thức mới cho học sinh.

Tuy nhiên, cũng theo phản ánh từ phụ huynh, họ không những không nhận được hồi đáp nào thỏa đáng, mà nhà trường còn như “đổ thêm dầu vào lửa” khi ra thông báo đóng học phí cho năm học 2020-2021.

Theo đó, mức học phí năm học 2020-2021 không tăng so với năm trước nhưng điều đáng nói là dù biết phụ huynh cũng bị ảnh hưởng nặng nề của dịch Covid-19, trường lại đưa ra điều kiện phải đóng trước ngày 30/4 mới được giảm 10%, trong khi các năm học trước chính sách này là trước 30/6. Chính vì vậy, phụ huynh cho rằng trường Vstar quá lạnh lùng, vô cảm trước khó khăn của phụ huynh- học sinh.

Sẽ chuyển trường vì Vstar thiếu minh bạch?

Trước áp lực của phụ huynh, ngày 21/4, trường VStar có thư ngõ, nhưng dường như không hề đề cập tới những vấn đề gây bức xúc cho phụ huynh, mà chỉ nhắc tới một số vệc mà trường làm được trong thời gian dịch bệnh.

Cụ thể, trường Vstar cho rằng trường rất cẩn trọng trong việc lựa chọn phương pháp tiếp cận cũng như các công cụ hỗ trợ trước khi áp dụng cho học sinh, khi chuyển đổi từ dạy thực tế sang online. Chính vì vậy trường cần nhiều thời gian, vật lực và công sức của tập thể thầy cô.

Dù đang phòng chống dịch nhưng rất đông phụ huynh bức xúc kéo đến đòi trường Vstar phải minh bạch thông tin
Dù đang phòng chống dịch nhưng rất đông phụ huynh bức xúc kéo đến đòi trường Vstar phải minh bạch thông tin

Theo phía Vstar, do dịch bệnh nên chưa biết thời gian học sinh được đi học trở lại, nhưng trường cam kết sẽ có kế hoạch bổ sung kiến thức trọng tâm cho học sinh, cam kết đảm bảo dạy đúng chương trình theo chuẩn quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo, sẽ thực hiện nghiêm túc hoàn phí mà nhà trường đã công bố…

Thư ngỏ này không những không hạ được bất bình của phụ huynh, mà còn gây mất lòng tin, sự kiên nhẫn của phụ huynh. Các phụ huynh phân tích, nhà trường quá mập mờ, không minh bạch thông tin. Cụ thể, trường chỉ nói hoàn phí theo chính sách của trường với một số khoản như: ăn sáng, xe đưa đón và nội trú, còn các khoản ăn trưa, ăn xế, học tiếng Anh, dã ngoại… mà phu huynh đã đóng nhưng học sinh không được hưởng trong những tháng nghỉ dịch thì không thấy đề cập cụ thể.

"Trường không có động thái rõ ràng dứt khoát về việc giảm, hoàn học phí, phản ứng chậm chạp trong việc cập nhật kiến thức cho học sinh cũng như “ép” phụ huynh chạy theo thời hạn đóng tiền", một phụ huynh nói. "Tôi cũng như nhiều phụ huynh sẽ chuyển trường cho con sau năm học này, vì nhà trường chỉ chăm chăm thu tiền mà không chú trọng tới kiến thức, không chia sẻ với cha mẹ học sinh".

Phụ huynh còn phản ánh những vấn đề khác liên quan tới chất lượng dạy - học của Vstar… và đã gửi đơn kiến nghị lên UBND TP HCM, Sở Giáo dục và Đào tạo TP HCM đề nghị làm rõ .

Báo Pháp luật Việt Nam tiếp tục thông tin về vụ viêc này.

Đọc thêm