Trường THCS Hải Thành (Hải Phòng): Chưa có quyết định điều chuyển, giáo viên đã bị “loại” khỏi trường

(PLO) - Dù chưa có quyết định chính thức điều chuyển về trường khác nhưng cô giáo P.T.N.T (SN 1976) đã bị Phó Hiệu trưởng Trường THCS Hải Thành (quận Dương Kinh, Hải Phòng) “gạt” ra khỏi Thời khóa biểu phân công nhiệm vụ năm học 2018-2019. Thay vào vị trí của cô T là hai người nằm ngoài định biên, chưa được UBND quận Dương Kinh cho phép. 
Trường THCS Hải Thành, nơi cô T. công tác 20 năm
Trường THCS Hải Thành, nơi cô T. công tác 20 năm

Cách hành xử “kỳ lạ”!

Năm 1998, cô T được UBND huyện Kiến Thụy (tuyển dụng làm giáo viên tiếng Anh tại Trường THCS Hải Thành (lúc này, Trường THCS Hải Thành thuộc địa bàn huyện Kiến Thụy). Trải qua 20 năm công tác tại trường, cô T luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, từng đạt loại Khá trong “Hội thi giáo viên dạy giỏi” cấp quận năm 2011 và năm 2015; có 07 giải học sinh Giỏi cấp quận trong năm học 2011-2012.

Tháng 4/2018, cô T được Phòng Nội vụ quận Dương Kinh mời họp và phổ biến về chủ trương thực hiện điều động viên chức. Sau đó, ngày 17/7/2018, Chủ tịch UBND quận Dương Kinh đã ký Kế hoạch số 146/KH-UBND “Thực hiện điều động viên chức trong các đơn vị sự nghiệp giáo dục công lập”.

Theo Kế hoạch trên, cô T sẽ được điều động về Trường Tiểu học Hưng Đạo “Mặc dù tôn trọng quyết định của cấp trên nhưng tôi vẫn băn khoăn không biết đồng nghiệp, phụ huynh, học sinh có cho rằng tôi bị hạ cấp (từ giáo viên THCS, nay về làm giáo viên cấp tiểu học - PV) là do năng lực yếu kém, hay có bị kỷ luật gì không”- cô T cho hay. 

Ngay sau đó, một diễn biến “bất thường” khác khiến cô T phải “kêu cứu” đến lãnh đạo TP và quận Dương Kinh là việc: Ngày 1/8, Phó Hiệu trưởng Trường THCS Hải Thành ra 

thông báo phân công chuyên môn mà không có tên cô T. Thay tên cô T trong danh sách giáo viên được phân công chuyên môn là hai giáo viên tiếng Anh khác. Phải chăng, cô T đã bị “quẳng” ra khỏi trường trong khi chưa có một quyết định chính thức nào.

Yêu cầu nhà trường xin lỗi giáo viên

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Văn Tiệp, Hiệu trưởng và bà Ngô Thanh Hòa, Phó Hiệu trưởng Trường THCS Hải Thành cho hay, sở dĩ cô T “bị” điều động là do năng lực quản lý lớp học kém. Ngoài tiếng Anh, cô T nhiều năm đã phải dạy thêm các môn học trái chuyên môn là môn Sinh học, Thể dục, Giáo dục Công dân.

Tuy nhiên, lãnh đạo nhà trường đã không lý giải về lý do tại sao không phân công một cách đồng đều số giờ dạy trái chuyên môn trên cho cả ba giáo viên tiếng Anh của nhà trường, mà lại “dồn” tất cả số giờ dạy các môn này cho riêng cô T. 

Theo ông Tiệp, kế hoạch chuyên môn được Phó Hiệu trưởng đăng tải trên trang Zalo chung của các giáo viên trong trường khi chưa được Hiệu trưởng thông qua, chưa được Nhà trường đóng dấu là không có giá trị. 

Còn bà Hòa thì khẳng định, việc không đưa cô T vào danh sách phân công chuyên môn năm học mới là do nhân viên hành chính thông tin đã có quyết định chính thức điều chuyển của cô T. Việc đưa tên của hai giáo viên tiếng Anh mới vào danh sách phân công chỉ là dự kiến và họ cũng chỉ là những giáo viên thử việc. Nếu họ dạy tốt, nhà trường mới đề nghị quận chấp thuận!

Trái ngược với quan điểm trên của lãnh đạo nhà trường, bà Đỗ Thị Thu Thủy, Phó Chủ tịch UBND quận Dương Kinh cho hay, tiêu chí lựa chọn giáo viên điều chuyển không dựa trên năng lực và trình độ. Bởi nếu lựa chọn “người tài” để điều chuyển thì chắc chắn trường THCS sẽ không ủng hộ. Còn nếu chọn “người yếu” để điều chuyển thì trường tiếp nhận tất nhiên sẽ không nhất trí. Mục đích của việc điều động là để giải quyết sự thiếu hụt giáo viên ngoại ngữ dạy cấp 1 trên địa bàn và quận sẽ tiến hành điều động luân phiên trong thời hạn 3 năm đối với từng giáo viên.

Việc dự thảo “phân công” 2 giáo viên mới giảng dạy môn Tiếng Anh tại trường như vừa qua là không đúng quy trình, bởi đây là những người nằm ngoài định biên, chưa được UBND quận cho phép giảng dạy. 

Với quan điểm trên, bà Thủy cho biết đã yêu cầu lãnh đạo Trường THCS Hải Thành phải xin lỗi cô T bởi gây ra những hiểu lầm không đáng có.

Được biết, theo kế hoạch điều chuyển của UBND quận Dương Kinh, có 5 giáo viên sẽ được điều chuyển từ cấp THCS về tiểu học và trung tâm giáo dục thường xuyên. Quyết định điều chuyển chính thức nếu có sẽ được ban hành trước ngày 20/8/2018.

Đọc thêm