Trường THPT Lê Quý Đôn (Thái Bình): Ai “chống lưng” cho kế toán trưởng?

(PLO) - Từ năm 2012, không dưới 3 lần, Sở Tài chính tỉnh có công văn yêu cầu Sở GD&ĐT cùng Trường THPT Lê Quý Đôn (TP Thái Bình) tìm người thay thế bà Bùi Việt Nga do không đủ tiêu chuẩn quy định về đạo đức nghề nghiệp và trình độ chuyên môn, nghiệp vụ quy định đối với kế toán trưởng. 
Trường THPT Lê Quý Đôn
Trường THPT Lê Quý Đôn

Tuy nhiên, đến nay bà Nga vẫn tiếp tục phụ trách kế toán trưởng của trường như thể có ai đó “chống lưng”.

Nhiều sai phạm trong công tác kế toán

Trong đơn gửi Báo Pháp luật Việt Nam, một số cán bộ, giáo viên Trường THPT Lê Quý Đôn đã tố cáo về công tác kế toán, bổ nhiệm phụ trách kế toán của bà Bùi Việt Nga. 

Theo đó, tại Kết luận thanh tra số 42 ngày 20/01/2012 của Sở GD&ĐT Thái Bình kết luận: “Những tồn tại vi phạm trong công tác tài chính của trường là có và có căn cứ để khẳng định (vi phạm Điều 6, Điều 14, Điều 20 Luật Kế toán). Những sai phạm trên thuộc trách nhiệm của chủ tài khoản và kế toán. Chủ tài khoản, kế toán cần kiểm điểm sâu sắc về những việc đã làm trái với quy định tài chính hiện hành của Nhà nước”.

Kết luận thanh tra số 702 ngày 06/10/2014 của Sở GD&ĐT Thái Bình cũng nêu rõ: “Công tác kế toán của trường có những biểu hiện vi phạm Luật Kế toán ở các Điều 19: Lập chứng từ kế toán; Điều 5; Điều 6; Điều 14, các hành vi bị nghiêm cấm; Điều 20-Chứng từ kế toán; Điều 33-Hình thức và thời hạn công khai báo cáo tài chính của Luật Kế toán”. 

Công văn số 17/CV-TTr ngày 24/06/2015 của Sở Tài chính Thái Bình khẳng định, qua kết quả thanh tra của Sở GD&ĐT tại Trường THPT Lê Quý Đôn năm 2012 và 2014, công tác kế toán và tổ chức hạch toán kế toán tại trường còn bất cập, những sai phạm kéo dài chưa được khắc phục. Những sai phạm trên thuộc trách nhiệm của chủ tài khoản và kế toán. 

Trên cơ sở các kết luận thanh tra, kiểm tra và giải quyết đơn kiến nghị của công dân, Sở Tài chính Thái Bình khẳng định bà Bùi Việt Nga, kế toán Trường THPT Lê Quý Đôn không đủ điều kiện bổ nhiệm kế toán trưởng. Do đó, ngày 25/11/2015, Sở Tài chính Thái Bình đã có Công văn số 1324: “Đề nghị  Sở GD&ĐT sớm thực hiện lựa chọn, bố trí người làm kế toán trưởng tại Trường THPT Lê Quý Đôn theo tiêu chuẩn, điều kiện quy định của Luật Kế toán và Thông tư liên tịch số 163/2013 ngày 15/11/2013 của Bộ Tài chính và Bộ Nội vụ”.

Phớt lờ yêu cầu của Sở Tài chính

Mặc dù Sở Tài chính Thái Bình đã nhiều lần kết luận bà Bùi Việt Nga không đủ tiêu chuẩn để bổ nhiệm kế toán trưởng, đồng thời đề nghị Sở GD&ĐT Thái Bình sớm thực hiện lựa chọn, bố trí người làm kế toán trưởng tại Trường THPT Lê Quý Đôn theo tiêu chuẩn, nhưng mọi yêu cầu đều không được thực hiện.

Mặc dù Sở GD&ĐT Thái Bình không bổ nhiệm chức danh kế toán trưởng đối với bà Bùi Việt Nga nhưng lại ủy quyền cho Hiệu trưởng Trường THPT Lê Quý Đôn bổ nhiệm kế toán phụ trách. Trên cơ sở đó, ngày 15/12/2015, Hiệu trưởng Trường THPT Lê Quý Đôn đã bổ nhiệm bà Bùi Việt Nga phụ trách kế toán của trường, thời hạn một năm hành chính.

Nhận thấy việc ủy quyền bổ nhiệm đối với bà Nga không hợp lí, ngày 07/04/2016, Sở Tài chính Thái Bình tiếp tục có công văn đề nghị Sở GD&ĐT khẩn trương thực hiện nội dung đã được Sở Tài chính nêu tại Công văn số 1324 ngày 25/11/2015. Vậy nhưng, những yêu cầu này đều được Sở GD&ĐT Thái Bình phớt lờ, khiến dư luận hoài nghi vào trách nhiệm của lãnh đạo Sở này.

Ngày 26/05/2016, một lần nữa Sở Tài chính Thái Bình buộc phải có công văn gửi Sở GD&ĐT, nếu rõ: Căn cứ Điều 8 Thông tư liên tịch số 163/2013 ngày 15/11/2013 của Bộ Tài chính, Bộ Nội vụ hướng dẫn tiêu chuẩn, điều kiện, thủ tục bổ nhiệm, bổ nhiệm lại, bố trí, miễn nhiệm, thay thế và xếp phụ cấp trách nhiệm công việc kế toán trưởng, phụ trách kế toán trong các đơn vị kế toán thuộc các lĩnh vực kế toán nhà nước quy định: “Người được bố trí phụ trách kế toán phải có đủ tiêu chuẩn quy định về đạo đức nghề nghiệp và trình độ chuyên môn, nghiệp vụ quy định đối với kế toán trưởng...” và nội dung các văn bản Sở Tài chính đã gửi thì việc Sở GD&ĐT, Trường THPT Lê Quý Đôn bố trí bà Bùi Việt Nga phụ trách kế toán là chưa đúng quy định.

Những sai phạm trong công tác kế toán đã được chỉ rõ và được nêu trong nhiều văn bản của Sở Tài chính nhưng Sở GD&ĐT Thái Bình và Trường THPT Lê Quý Đôn vẫn bất chấp không thực hiện? Phải chăng họ đang cố tình bênh vực cho bà Nga? Hay bà Nga đang có ai đó có thế lực “chống lưng”? Câu trả lời xin gửi về những người có trách nhiệm ở thành phố và tỉnh Thái Bình.

Đọc thêm