Truy nguồn gốc xe Camry biển xanh chuyên 'lang thang' đường phố Biên Hòa

(PLVN) - Xe biển xanh, tại sao người sử dụng là một cá nhân? Việc này có khuất tất gì hay không? Và tại sao xe đã hết hạn đăng kiểm từ lâu nhưng vẫn ngang nhiên lưu thông? Phải chăng đây là xe biển giả?
Xe do một cá nhân cầm lái.
Xe do một cá nhân cầm lái.

Nhiều lần gọi điện đến đường dây nóng Báo PLVN, một số người dân tại Biên Hòa (Đồng Nai) phản ánh sự việc chiếc xe ô tô Toyota Camry 2.5 biển số xanh 50A-006.49 do một cá nhân không phải cán bộ viên chức Nhà nước cầm lái thường xuyên xuất hiện tại khu vực đường Đồng Khởi (Biên Hòa).

Người dân cho rằng xe còn hết hạn đăng kiểm, nhưng vẫn ngang nhiên lưu thông trên đường, và sự việc có dấu hiệu sai phạm trong quản lý, sử dụng xe công PLVN đã vào cuộc tìm hiểu. 

Theo clip người dân cung cấp và theo quan sát thực tế của PLVN, chiếc xe biển xanh nói trên thường xuyên đậu bên lề đường Đồng Khởi, khu vực trước một tiệm vàng, do một người đàn ông cầm lái. Xe màu đen, mang biển số xanh do TP HCM quản lý, nhưng hàng ngày thường xuyên xuất hiện tại Biên Hòa (Đồng Nai).

Chiếc xe đeo biển số xanh 50A-006.49 thường xuyên xuất hiện trên đường Đồng Khởi (Biên Hòa).
Chiếc xe đeo biển số xanh 50A-006.49 thường xuyên xuất hiện trên đường Đồng Khởi (Biên Hòa).

Tra cứu thông tin, biển số xanh này được đăng ký vào ngày 22/05/2014, chủ phương tiện là Cơ quan đại diện Tạp chí kiểm sát phía Nam VKSND Tối cao, có địa chỉ tại số 199 đường Hoàng Văn Thụ, phường 8, quận Phú Nhuận (TP HCM).

Chiếc xe sản xuất năm 2014, hiện loại xe này mua mới có giá trên 1,1 tỷ đồng chưa bao gồm đăng ký. Chiếc xe đã hết hạn đăng kiểm từ ngày 19/8/2018 và theo tra cứu trên trang web Cục Đăng kiểm thì hiện chiếc xe chưa được đăng kiểm lại.

Xe biển xanh, tại sao người sử dụng là một cá nhân? Việc này có khuất tất gì hay không? Và tại sao xe đã hết hạn đăng kiểm từ lâu nhưng vẫn ngang nhiên lưu thông? Phải chăng đây là xe biển giả?

Nhằm làm rõ những nghi vấn xung quanh chiếc xe biển số xanh 50A-006.49 này, PV đã tìm đến Văn phòng đại diện VKSND Tối cao phía Nam số 199 đường Hoàng Văn Thụ để tìm hiểu thông tin.

Hồ sơ kỹ thuật phương tiện
Hồ sơ kỹ thuật phương tiện

Tại đây, một người được cho là lãnh đạo của Văn phòng cho biết: “Ở đây chúng tôi không quản lý về ô tô, chỉ quản lý xe do cán bộ đi công tác. VKSND Tối cao không bao giờ có biển số xanh 50 mà chỉ có xe biển số 80 (xe do Cục Cảnh sát Giao thông, Bộ Công an cấp biển, quản lý - PV)”. Vẫn lời vị lãnh đạo Văn phòng này: “Chúng tôi xác nhận 100% là cơ quan không có xe biển số 50”.

Vậy vì sao đăng kiểm ghi chiếc xe đứng tên “Cơ quan đại diện Tạp chí kiểm sát phía Nam VKSND Tối cao”?.  Một cán bộ khác của Văn phòng đại diện VKSND Tối cao phía Nam cho biết những cơ quan trực thuộc Văn phòng đại diện VKSND Tối cao phía Nam đều không có xe. “Về Tạp chí kiểm sát tại chi nhánh phía Nam, đơn vị này hoàn toàn không có xe”, vị này khẳng định.

Vẫn lời vị cán bộ này: “Nếu nói về Tạp chí Kiểm sát tại phía Nam thì vừa rồi có vụ án một người tên Long đang bị tạm giam chuẩn bị xét xử. Long sử dụng xe biển số xanh nhưng là biển giả đi gây án, và số xe cụ thể là gì thì tôi không nắm được”.

PLVN đã liên hệ Phòng Cảnh sát giao thông TP HCM để tìm hiểu về chiếc xe biển số xanh 50A-006.49. Tại đây, Phòng cho biết sẽ sắp xếp trả lời sau do lãnh đạo bận đi họp. 

Thông tin kiểm định xe
Thông tin kiểm định xe 

Như vậy, có rất nhiều khuất tất xung quanh chiếc xe nói trên. Chưa rõ đây là xe biển xanh “xịn”, hay là xe biển rởm. Nếu là xe biển xanh “xịn”, sự việc có dấu hiệu sai phạm trong quản lý, sử dụng xe công.

Nếu là xe biển rởm, cơ quan chức năng cần nhanh chóng vào cuộc xử lý sự việc. Còn một chiều hướng khác, nếu như lời vị cán bộ Văn phòng đại diện VKSND Tối cao phía Nam nói về nghi án đang thụ lý, thì chiếc xe này có liên quan gì đến vụ án này hay không?

PLVN sẽ tiếp tục tìm hiểu, phản ánh về sự việc khi có những diễn biến mới. 

Đọc thêm