Truy tìm hướng dẫn viên Trung Quốc xuyên tạc lịch sử Việt Nam

Cơ quan chức năng tại Đà Nẵng đang xác minh một phụ nữ Trung Quốc là hướng dẫn viên (HDV) thông tin đến du khách nước ngoài không đúng về Việt Nam.
Người phụ nữ đang thuyết minh tiếng Trung Quốc cho đoàn khách người nước ngoài tại Bảo tàng Đà Nẵng
Người phụ nữ đang thuyết minh tiếng Trung Quốc cho đoàn khách người nước ngoài tại Bảo tàng Đà Nẵng

Trang Facebook của Cộng đồng hướng dẫn viên Hoa ngữ ngày 28/2 đăng tải clip dài hơn 32 giây, quay tại Bảo tàng Đà Nẵng (quận Hải Châu) về cảnh nữ HDV người Trung Quốc hướng dẫn cho đoàn khách Trung Quốc tham quan tại bảo tàng. Người này nói rằng “áo dài truyền thống của Việt Nam chính là sườn xám và Việt Nam trước đây thuộc về Trung Quốc”.

Clip được chia sẻ nhiều trên mạng xã hội thu hút rất nhiều bình luận, phản ứng, bức xúc, phẫn nộ của cộng đồng mạng, của người dân. Mọi người cho rằng, nữ HDV người Trung Quốc đã  xuyên tạc sự thật, xuyên tạc trắng trợn lịch sử Việt Nam.

Việc làm trên xảy ra tại địa điểm văn hóa lịch sử, tuyên truyền giáo dục, thu hút đông đảo người dân và du khách. Bình quân mỗi ngày Bảo tàng Đà Nẵng thu hút gần 1.000 lượt người (khoảng 50 - 60% là người Trung Quốc) đến tham quan.

Ông Huỳnh Đình Quốc Thiện - Giám đốc Bảo tàng Đà Nẵng cho biết, qua xem clip thì thấy người phụ nữ thông tin đến khách du lịch bằng tiếng Trung Quốc sai hoàn toàn về văn hóa, lịch sử Việt Nam. Hiện đơn vị đang phối hợp với Sở Du lịch và các cơ quan chức năng xác minh, làm rõ. Đơn vị cũng đã cho trích xuất camera của bảo tàng để cung cấp thêm tư liệu, hình ảnh cho cơ quan chức năng.

Tại Đà Nẵng hiện có khoảng hơn 300 HDV du lịch tiếng Trung Quốc, trong đó có khoảng 50 - 60 người Trung Quốc hoạt động du lịch trái phép. Nhiều trường hợp HDV người Trung Quốc hoạt động trái phép, có những hành vi phản cảm và xuyên tạc văn hóa, lịch sử Việt Nam khi giới thiệu với khách du lịch.

Những hành vi ảnh hưởng đến môi trường du lịch của Đà Nẵng và nghiêm trọng là bóp méo, xuyên tạc về hình ảnh, đất nước, con người, văn hóa Việt Nam. Mỗi năm, Sở Du lịch Đà Nẵng trục xuất hàng chục trường hợp vi phạm ra khỏi địa bàn…

Đọc thêm