UBND phường Kim Liên “đập ruồi, thả hổ”?

(PLO) - “Đè” ra xử lý một hàng rào lưới thép B40 diện tích... chỉ hơn 3m2, trong khi căn nhà “to đùng” xây lấn chiếm đất công ngay cạnh UBND phường Kim Liên lại không hề đả động đến. Việc làm trên đã khiến dư luận địa phương hết sức bất bình và đặt ra nhiều nghi vấn.
Vi phạm tràn lan
Ông Nguyễn Duy Bình (trú tại phòng 123, nhà C12, tập thể Kim Liên, phường Kim Liên) khiếu nại việc một số hộ dân nhà C12 xây dựng công trình vi phạm trật tự xây dựng, lấn chiếm diện tích đất công cộng, sân chơi chung của tập thể đã được UBND phường Kim Liên bỏ qua, thậm chí có công trình bị lập biên bản đình chỉ, yêu cầu tự tháo dỡ nhưng đến nay công trình vẫn ngang nhiên tồn tại như PLVN đã phản ánh. 
Ông Bình trao đổi sự việc với PLVN
Ông Bình trao đổi sự việc với PLVN 
Trong đơn, ông Bình đã điểm mặt, chỉ tên đích danh những gia đình xây dựng lấn chiếm phần sân chơi chung của nhà tập thể C12, đất công do UBND phường quản lý. Cụ thể, hộ gia đình ông Hoàng Văn Phúc sau khi mua và đến ở trong căn nhà (phòng 123a, nhà C12) có diện tích khoảng 13,5m2, ông Phúc đã cho xây dựng lấn chiếm một phần đất là sân chơi chung của nhà C12 với diện tích khoảng 15m2 để nâng tổng diện tích sử dụng lên gần 30m2. 
Sau đó, đến năm 2007 hộ ông Phúc tiếp tục cho “chồng tầng” (diện tích 15m2) và làm một cầu thang kiên cố (dài khoảng 6m, rộng 0,8m) trên đất của nhà C12. Chưa dừng lại, tháng 7/2013 hộ ông Phúc lại “nâng cấp” cho công trình của mình bằng cách dựng cột rồi lợp mái tôn (diện tích khoảng 20- 25m2) trên phần đất là sân chơi của tập thể; hộ gia đình ông Nguyễn Văn Trung (trú tại phòng 322, nhà C12) vào khoảng tháng 4/2013 đã “nhảy dù” từ tầng 3 xuống tầng 1 tự ý cho xây dựng một căn nhà khung sắt mái tôn kiên cố, diện tích khoảng 15m2 trên  phần đất lưu không, đất công do UBND phường Kim Liên quản lý...
“Đập ruồi, thả hổ”?
Trước thực trạng trên, dư luận hết sức hoan nghênh sự vào cuộc kịp thời, quyết liệt của UBND phường Kim Liên trong việc xử lý công trình vi phạm trật tự xây dựng tại tập thể nhà C12. Có thể nói, đây là một việc làm bình thường của chính quyền phường trong công tác quản lý trật tự xây dựng trên địa bàn đối với các công trình vi phạm. 
Tuy nhiên, điều đặc biệt ở chỗ, mặc dù đã vào cuộc nhưng theo phản ánh của ông Nguyễn Duy Bình, việc xử lý vi phạm của UBND phường Kim Liên có nhiều biểu hiện thiếu khách quan, “ngồi” trên pháp luật, bởi: “Trước phản ánh của tôi, vừa qua UBND phường Kim Liên đã tiến hành cưỡng chế phần vi phạm trật tự xây dựng của hộ gia đình ông Hoàng Văn Phúc, nhưng không hiểu sao  căn nhà “to đùng” xây dựng lấn chiếm đất công của hộ ông Nguyễn Văn Trung lại không bị động đến, trong khi đó UBND phường Kim Liên lại “cố tình” buộc cho gia đình tôi vi phạm trật tự xây dựng và tổ chức cưỡng chế phần rào lưới thép  B40 diện tích chỉ hơn 3m2 tại không gian trên mái nhà tôi?” - ông Bình cho biết.
Cũng theo ông Bình, căn nhà “to đùng” của hộ gia đình ông Trung xây dựng lấn chiếm đất công, ngay khi phát hiện UBND phường Kim Liên đã lập biên bản vi phạm, buộc phải ngừng thi công và tự tháo dỡ, thế nhưng đến nay công trình vi phạm này vẫn ngang nhiên tồn tại? Dư luận và người dân trong khu vực hết sức bất bình trước việc làm trên của UBND phường Kim Liên. Không ít người dân đặt câu hỏi vì sao UBND phường Kim Liên không xử lý công trình vi phạm, lấn chiếm đất công của hộ gia đình ông Trung mà lại tổ chức cưỡng chế hàng rào lưới thép B40 diện tích chỉ hơn 3m2 tại không gian tầng 2 nhà ông Bình? Phải chăng trong chuyện này, có điều gì khuất tất nên UBND phường mới không động đến công trình vi phạm của hộ ông Trung?
Trước những thông tin trên, thiết nghĩ UBND quận Đống Đa cùng các cơ quan liên quan cần nhanh chóng vào cuộc xác minh, làm rõ có hay không việc UBND phường Kim Liên dung túng công trình vi phạm trật tự xây dựng, tránh khiếu kiện kéo dài và những bức xúc không đáng có trong dư luận, ổn định tình hình địa phương.
Liên quan đến sự việc này, trước đó, trao đổi với PLVN, ông Nguyễn Văn Hải, Chủ tịch UBND phường Kim Liên cho biết: “Việc vi phạm trật tự xây dựng không chỉ có hộ ông Hoàng Văn Phúc mà cả hộ ông Nguyễn Duy Bình đều vi phạm... Do những vi phạm trước đây của ông Bình và ông Phúc thuộc về lịch sử nên quan điểm của UBND phường sẽ xử lý nghiêm những vi phạm phát sinh sau thời điểm tháng 8/2012. Việc ông Bình phản ánh ông Trung lấn chiếm đất lưu không là không đúng thực tế bởi việc lấn chiếm này là do bà Mùi (mẹ vợ ông Trung). Bà Mùi là mẹ của liệt sỹ nên hiện nay UBND phường đang vận động bà Mùi tự tháo dỡ công trình”?

Đọc thêm