UBND phường Thạch Bàn (Hà Nội): Bao giờ mới sửa sai?

(PLO) - Ông Nguyễn Văn Diệu (tổ 9, phường Thạch Bàn, quận Long Biên, Hà Nội) gửi đơn đến Báo PLVN phản ánh, UBND phường Thạch Bàn làm thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất phần đất của gia đình ông cho người khác. 
Ông Diệu và mảnh đất của mình
Ông Diệu và mảnh đất của mình
Đến nay, dù đã có kết luận của Thanh tra quận Long Biên khẳng định mảnh đất đó là của gia đình ông nhưng UBND phường Thạch Bàn vẫn chưa chịu sửa sai.
Cấp sổ đỏ cho người không đủ điều kiện
Ông Diệu cho biết, năm 1991 gia đình ông cùng hơn chục hộ gia đình mua đất giãn dân của HTX nông nghiệp. Sau khi được cấp đất, gia đình ông bỏ nhiều công sức tôn tạo, san lấp, xây nhà và sinh sống ổn định, được thể hiện trên bản đồ địa chính phường Thạch Bàn đo vẽ năm 1993 – 1994, chủ sử dụng đất đứng tên Nguyễn Văn Diệu. 
Đầu năm 2010, gia đình ông làm thủ tục xây dựng nhà xưởng sản xuất nước tinh khiết thì phát hiện mảnh đất đang được UBND phường Thạch Bàn làm hồ sơ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) cho ông Nguyễn Văn Chí.
“Ngày 27/8/2005, em ruột tôi là ông Nguyễn Văn Chí,  định cư ở nước ngoài về nước và có đơn xin cấp GCNQSDĐ đối với 187m2 tại tổ 9, phường Thạch Bàn do gia đình tôi sử dụng. Không hiểu vì lý do gì mà đến ngày 30/8/2007, Hội đồng xét duyệt cấp GCNQSDĐ phường Thạch Bàn đã thông qua một biên bản họp gia đình không đủ căn cứ để đồng ý cho ông Chí” - ông Diệu phản ánh. 
Ngày 14/3/2012, UBND quận Long Biên cấp GCNQSDĐ, quyền sở hữu nhà và tài sản khác gắn liền với đất số BI 513607 cho ông Nguyễn Văn Chí, thường trú tại Brezno – Slovakia (ngay sau đó lại được đính chính thành tổ 9, phường Thạch Bàn).
Sai nhưng chưa chịu sửa
Phát hiện sự việc, ông Diệu đã làm đơn khiếu nại gửi các cơ quan chức năng. Ngày 15/12/2014, Thanh tra quận Long Biên có Kết luận số 3187/KL-UBND chỉ rõ nguồn gốc diện tích 187m2 đất UBND quận Long Biên cấp cho ông Nguyễn Văn Chí là do UBND xã Thạch Bàn giao đất giãn dân cho hộ gia đình ông Diệu theo phiếu thu tiền ngày 15/9/1991. 
Việc UBND phường Thạch Bàn thông qua để cấp GCNQSDĐ cho ông Nguyễn Văn Chí là không phù hợp với quy định của pháp luật, UBND quận Long Biên cấp GCNQSDĐ cho ông Nguyễn Văn Chí là trái luật, không có căn cứ.
Kết luận cũng chỉ rõ trách nhiệm thuộc về cán bộ địa chính, Chủ tịch UBND, Hội đồng xét duyệt cấp GCNQSDĐ phường Thạch Bàn, cán bộ thẩm định, lãnh đạo Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất và lãnh đạo Phòng Tài nguyên và Môi trường quận Long Biên. Tuy nhiên, biện pháp xử lý cũng chỉ “nghiêm túc rút kinh nghiệm”!
Đến nay, gia đình ông Diệu đã làm đơn và hồ sơ đề nghị được cấp GCNQSDĐ nhưng không hiểu sao UBND phường Thạch Bàn lại “ngâm” hồ sơ, không thực hiện công việc theo chức trách? Tại sao khi làm thủ tục cấp GCNQSDĐ cho ông Nguyễn Văn Chí, giấy tờ không hợp lệ thì UBND phường Thạch Bàn lại làm thủ tục nhanh đến như vậy, còn đến khi chủ sử dụng hợp pháp thửa xin cấp GCNQSDĐ thì lại bị kéo dài? Phải chăng có sự khuất tất? 
Báo PLVN sẽ tiếp tục cập nhật thông tin!

Đọc thêm