UBND quận Hai Bà Trưng (Hà Nội) làm khó Thi hành án Quảng Trị?

(PLO) - Công tác thi hành án dân sự những năm gần đây đã tạo được sự chuyển biến rõ nét một phần là nhờ sự phối hợp có hiệu quả của nhiều cơ quan, ban ngành, đoàn thể. Tuy nhiên, trong thực tiễn việc phối hợp vẫn tồn tại những hạn chế, bất cập. Vụ việc dưới đây liên quan đến trách nhiệm của UBND quận Hai Bà Trưng, TP.Hà Nội đã cho thấy sự hạn chế này.
Cục THADS tỉnh Quảng Trị gửi công văn cho UBND quận Hai Bà Trưng nhưng không được phối hợp
 Cục THADS tỉnh Quảng Trị gửi công văn
cho UBND quận Hai Bà Trưng nhưng không được phối hợp
Bản án có hiệu lực
Theo 2 bản án xét xử “Tranh chấp hợp đồng xây dựng” của TAND tỉnh Quảng Trị ngày 24/01/2013, Cty Cổ phần Constrexim Đầu tư và Xây lắp cao tầng (Cty Constrexim IBC, số 16, ngõ 17, phố Thái Hà, Đống Đa, Hà Nội) phải thanh toán cho Cty Cổ phần Việt Trung (huyện Cam Lộ, Quảng Trị) hơn 3,6 tỷ đồng; thanh toán cho Cty Cổ phần Xây lắp Dầu khí 1 (nay là Cty Cổ phần Việt Ren (TP.Đông Hà, Quảng Trị) hơn 1 tỷ đồng. 
Ngày 03/02/2015, Cục Thi hành án dân sự (THADS) tỉnh Quảng Trị có quyết định THA theo yêu cầu buộc Cty Constrexim IBC thanh toán và khoản tiền lãi theo lãi suất của ngân hàng.
Biết được Cty Constrexim IBC đang xây lắp và mua sắm thiết bị cho Trường Trung học Đoàn Kết (quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) nên ngày 8 và ngày 16/6, Cục THADS tỉnh Quảng Trị đã có văn bản gửi Ban Quản lý (BQL) dự án và Chủ tịch UBND quận Hai Bà Trưng với nội dung: Cục THADS tỉnh Quảng Trị đang thi hành Bản án số 03/2013/KDTM-PT và Bản án số 02/2013/KDTM-PT ngày 24/01/2013 của TAND tỉnh Quảng Trị đối với người phải THA là Cty Constrexim IBC với tổng số tiền 5.410 triệu đồng. 
Đến nay Cty Constrexim IBC luôn trốn tránh nghĩa vụ, không chịu THA. Qua xác minh được biết Cty Constrexim IBC đã ký với BQL dự án quận Hai Bà Trưng thực hiện gói thầu xây lắp và mua sắm thiết bị thuộc dự án cải tạo mở rộng Trường Trung học Đoàn Kết, hiện đang thực hiện hợp đồng. Cục THADS tỉnh Quảng Trị kính đề nghị Chủ tịch UBND quận Hai Bà Trưng chỉ đạo BQL dự án quận phối hợp với Cục THADS tỉnh Quảng Trị cung cấp thông tin theo yêu cầu của Cục để có cơ sở bảo đảm việc THA, thực thi bản án đúng quy định của pháp luật. 
UBND quận Hai Bà Trưng thiếu trách nhiệm?
Những tưởng với trách nhiệm được pháp luật quy định, Chủ tịch UBND quận Hai Bà Trưng sẽ chỉ đạo các đơn vị liên quan phối hợp để Cục THADS Quảng Trị thực hiện nhiệm vụ THA. Nhưng đã 3 tháng nay, BQL dự án cũng như Chủ tịch UBND quận Hai Bà Trưng không hề phúc đáp công văn trên. Chấp hành viên đăng ký lịch làm việc đều bị từ chối.
“Tôi đã trực tiếp gặp BQL dự án và đại diện UBND quận Hai Bà Trưng để đề nghị phối hợp. Thế nhưng ông Nguyễn Thành  Hải, Trưởng BQL dự án từ chối gặp vì cho rằng trách nhiệm thuộc UBND quận. Khi tôi đăng ký làm việc với  UBND quận thì được đại diện cơ quan này trả lời: Cty  không liên quan gì đến quận, không thuộc trách nhiệm giải quyết của quận” – ông Ngô Tú Ngọc, Chấp hành viên Cục THADS Quảng Trị nói.
Trao đổi với phóng viên Báo PLVN, ông Nguyễn Thành Hải- Trưởng BQL dự án quận Hai Bà Trưng, cho biết: “Dự án Trường Trung học Đoàn Kết do UBND quận làm chủ đầu tư nên mọi công tác chỉ đạo, điều hành phải do quận, chúng tôi không có thẩm quyền. Khi nhận được các văn bản của Cục THADS tỉnh Quảng Trị, chúng tôi đã có văn bản xin ý kiến chỉ đạo của UBND quận. Khi nào quận có ý kiến chúng tôi sẽ thực hiện”.
Đăng ký làm việc với lãnh đạo quận Hai Bà Trưng, chúng tôi được bộ phận văn phòng tiếp nhận giấy giới thiệu, ghi số điện thoại và hứa sẽ báo cáo lãnh đạo để sắp xếp lịch và thông báo sau. Khi quay lại, phóng viên bị trả lại giấy giới thiệu và nói lãnh đạo không tiếp vì trách nhiệm không liên quan gì đến quận? Phải chăng lãnh đạo quận Hai Bà Trưng né trách nhiệm, gây khó cho cơ quan THA để tạo thuận lợi cho Constrexim IBC trốn tránh nghĩa vụ THA? Ông Lâm Anh Tuấn, Phó Chủ tịch UBND quận Hai Bà Trưng thì nói: “Tôi không phụ trách lĩnh vực này”.
Việc thời ơ của lãnh đạo  quận Hai Bà Trưng nêu trên có đúng với trách nhiệm, nghĩa vụ của chính quyền các cấp trong việc phối hợp thi hành án được quy định trong Luật THADS?.

Đọc thêm