UBND thị xã Hương Trà (Thừa Thiên Huế): Dấu hiệu sai phạm khi lấy đất của người dân mang bán đấu giá

(PLO) - Theo phản ánh, UBND thị xã Hương Trà, tỉnh Thừa Thiên Huế đã “tùy tiện” phân lô, bán nền đất của người dân. Sau khi bị khiếu kiện, chính quyền sở tại mới ra quyết định thu hồi và bồi thường nhưng người dân không đồng ý. Từ đó tới nay những thắc mắc của người dân chưa được giải quyết thỏa đáng.
Gia đình ông Hoàng Thuần cho rằng UBND thị xã Hương Trà “cố tình” không giải quyết khiếu nại
Gia đình ông Hoàng Thuần cho rằng UBND thị xã Hương Trà “cố tình” không giải quyết khiếu nại

Chưa có quyết định thu hồi đất đã phân lô bán nền?

Theo phản ánh của ông Hoàng Thuần (92 tuổi, ngụ TDP 4, phường Tứ Hạ, thị xã Hương Trà, tỉnh Thừa Thiên – Huế), nguyên trước đây, ông được thừa kế của cha mẹ thửa đất có diện tích 5.100m2 tại thôn Phú Ốc, xã Hương Phú, quận Hương Trà (nay là tổ 6, phường Tứ Hạ, thị xã Hương Trà), có xác nhận của chính quyền cũ.

Sau ngày giải phóng, Hợp tác xã (HTX) Phú Ốc mượn diện tích đất trên làm nơi đỗ máy kéo. Đến năm 1994, đội máy kéo không sử dụng và trả lại đất cho ông. Từ đó, 3 đời gia đình này canh tác trồng rau, sắn, đậu phộng… trên mảnh đất mà ông bà để lại.

Năm 2005, huyện Hương Trà (nay là thị xã Hương Trà) quy hoạch, sử dụng phần đất trên để phân thành 10 lô, trong đó có đường đi lại. Ông Thuần bị mất đất liền tới các cơ quan chức năng hỏi vì sao lại thu hồi đất của mình nhưng không được giải quyết. Dù ông Thuần có khiếu nại, UBND huyện Hương Trà vẫn tiến hành cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (CNQSDĐ) cho ông Hoàng Văn Khánh, Hồ Thế Vĩnh… vào ngày 13/8/2005.

Đến năm 2014, con trai của ông Thuần là Hoàng Ngọc Thanh (50 tuổi) sau hơn 20 năm đi xuất khẩu lao động về tiếp tục cùng cha kêu cứu các cơ quan chức năng, đòi bồi thường về đất. Vào ngày 27/6/2014, UBND thị xã Hương Trà ban hành Quyết định số 451/1/QĐ-UBND thu hồi của gia đình ông Hoàng Thuần 3 thửa gồm 497, 498, 499, tờ bản đồ số 23 với tổng diện tích là 1.279m2; loại đất: trồng cây hàng năm. Đồng thời, cơ quan này cũng ban hành quyết định phê duyệt giá trị bồi thường về đất của ông Thuần với tổng giá trị 23.022.000 đồng. Gia đình ông Thuần cho rằng, UBND thị xã Hương Trà bồi thường cho mình với diện tích 1.279m2 đất là không đúng và không đủ diện tích thực tế nên không nhận tiền.

Sau khi nhận được Quyết định 451/1QĐ-UBND về việc thu hồi đất và phê duyệt giá trị bồi thường, gia đình ông Thuần không nhận tiền đồng thời gửi đơn khiếu nại đến các cấp chính quyền. Ngày 19/8/2014, UBND tỉnh Thừa Thiên – Huế có Công văn số 4608/UBND-KNTC đề nghị UBND thị xã Hương Trà khẩn trương chỉ đạo, kiểm tra, giải quyết dứt điểm vụ việc gia đình ông Hoàng Thuần khiếu nại, báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh kết quả thực hiện trước ngày 25/9/2014.

Cũng theo gia đình ông Thuần, dù chưa giải quyết khiếu nại nhưng chính quyền nơi đây lại tiến hành lập thủ tục đấu giá chuyển nhượng, cấp giấy CNQSDĐ cho người khác. Ngoài ra, mảnh đất này đã bị phân lô, bán nền từ năm 2005 nhưng mãi đến 2014, UBND thị xã Hương Trà mới có quyết định thu hồi đất của ông.

Trên thửa đất ông Hoàng Thuần đang khiếu nại, nhiều ngôi nhà đã mọc lên
Trên thửa đất ông Hoàng Thuần đang khiếu nại, nhiều ngôi nhà đã mọc lên

Sẽ cho rà soát lại quy trình xử lý

Mới đây, ngày 26/9/2018, UBND thị xã Hương Trà có Thông báo số 2271/TB-UBND về việc không thụ lý, giải quyết khiếu nại cho ông Thuần với lý do đã hết thời hiệu khiếu nại theo quy định tại Điều 9 Luật Khiếu nại năm 2011. 

Gia đình ông Hoàng Thuần cho rằng, liên tục từ tháng 8/2014 (sau khi có quyết định thu hồi đất và quyết định hỗ trợ, bồi thường về đất cho gia đình ông) đến nay, ông đã nhiều lần gửi đơn đến UBND thị xã Hương Trà như: đơn ngày 25/10 và 4/12/2014, đơn ngày 26/3 và 10/4/2015 và sau này là đơn ngày 11/6, 25/7 và 3/9/2018 nhưng không được xem xét, giải quyết. 

UBND thị xã Hương Trà không giải quyết khiếu nại kéo dài sau đó lại ban hành thông báo hết thời hạn khiếu nại đã ảnh hưởng đến quyền và lợi ích hợp pháp của gia đình ông. Thời gian tới, ông Thuần cho biết sẽ khởi kiện hành vi hành chính đối với UBND thị xã Hương Trà.

Trao đổi với PV, ông Trịnh Công Tuân (Phó Chánh Văn phòng UBND thị xã Hương Trà) cho biết, theo bản đồ đất đai tại phường Tứ Hạ và các ngành chức năng của UBND thị xã Hương Trà thì thửa đất hộ gia đình ông Thuần khiếu nại từ trước đến nay đều do HTX Phú Ốc, UBND phường Tứ Hạ quản lý. Trong đó, tại bản đồ 299 đo vẽ năm 1995, thửa đất trên thuộc thửa đất số 209, tờ bản đồ số 8 với diện tích 6.140m2 do HTX Phú Ốc quản lý, sử dụng. Còn theo bản đồ 202 đo vẽ năm 2002 và 2003, gồm rất nhiều thửa đều do UBND phường Tứ Hạ quản lý. Tóm lại, đất mà ông Thuần cho là của mình, trên tất cả các hồ sơ lưu trữ, các số liệu đo đạc từ trước đến thời điểm quy hoạch phân lô đều là đất của Nhà nước.

Tuy nhiên, vì qua xác minh thực tế hộ gia đình ông Thuần có trồng cây trên mảnh đất này từ năm 1994 nên UBND thị xã Hương Trà mới ra quyết định thu hồi và quyết định phê duyệt giá trị bồi thường.

Còn việc cho đấu giá đất trước khi có quyết định thu hồi, ông Nguyễn Xuân Ty (Chủ tịch UBND thị xã Hương Trà) thẳng thắn chia sẻ: “Khi quy hoạch phân lô đấu giá, cứ nghĩ khu đất ấy là đất do Nhà nước quản lý cho nên cứ thế mà quy hoạch và phê duyệt. Sau đó, người dân có ý kiến nên kiểm tra rà soát lại, trên thực địa có ông Hoàng Thuần đang sử dụng đất. Khi đó, mới làm quy trình thủ tục để tiến hành bồi thường. Về mặt thủ tục hành chính, phường Phường Tứ Hạ đã sai, trong đó cũng có trách nhiệm của UBND thị xã”.

Còn tại sao UBND thị xã Hương Trà lại ra Thông báo 2271/TB-UBND về việc không thụ lý giải quyết khiếu nại vì đã hết thời hạn, ông Ty cho rằng, vì quyết định thu hồi đất từ năm 2014, đến nay đã 4 năm nên theo luật thì không đủ điều kiện để thụ lý giải quyết. “Nếu trước đây, ông Thuần có gửi đơn cho Chủ tịch hoặc gửi cho UBND thị xã thì chắc chắn sẽ đến đây chứ không đi đâu hết. Vì chúng tôi có hệ thống văn thư lưu trữ tiếp nhận đơn thư của cá nhân công nhân. Tôi khẳng định nếu gửi đơn cho UBND thì chắc chắn có”.

Cũng theo quan điểm của ông Ty, cái gì có thể hỗ trợ được để người dân bớt khó khăn thì sẽ hỗ trợ. Ông sẽ cho rà soát trong sổ theo dõi công văn đơn thư của UBND, nếu có chỗ nào sơ suất, gây ảnh hưởng đến quyền lợi của công dân sẽ xử lý lại, tránh việc kiện tụng kéo dài như hiện nay. “Nếu có đơn mà chưa giải quyết là có lỗi với dân. Nếu có, tôi sẽ nhận khuyết điểm này”.

Còn anh Hoàng Ngọc Thanh, con trai ông Thuần lập luận: “Gia đình tôi còn giữ bằng chứng là những giấy chuyển phát nhanh của bưu điện, điều này chứng minh chúng tôi nhiều lần gửi đơn nhưng không được giải quyết thích đáng. Đây là những cơ sở, để sắp tới tôi sẽ khởi kiện hành vi hành chính đối với UBND thị xã Hương Trà...”.

Báo PLVN sẽ tiếp tục thông tin. 

Đọc thêm