UBND tỉnh Hòa Bình quyết làm rõ trách nhiệm trong việc doanh nghiệp san trái phép hơn 4 hecta đất rừng tại huyện Kim Bôi

(PLVN) - Căn cứ vào thông tin phản ánh của Báo Pháp luật Việt Nam về dấu hiệu bất thường, cần phải được làm rõ trong việc quản lý đất đai, giao đất rừng sản xuất tại huyện Kim Bôi, mới đây, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hòa Bình Bùi Đức Hinh đã giao Thanh tra tỉnh chủ trì  phối hợp với các Sở, ngành có liên quan kiểm tra, xử lý sai phạm theo thẩm quyền. 
Đất trồng rừng sản xuất đã bị doanh nghiệp san phẳng trái phép tại xóm Khai Đồi, xã Sào Báy, huyện Kim Bôi.
Đất trồng rừng sản xuất đã bị doanh nghiệp san phẳng trái phép tại xóm Khai Đồi, xã Sào Báy, huyện Kim Bôi.

Trước đó Báo Pháp luật Việt Nam đã có bài viết phản ánh về việc “Hòa Bình: Ai “vẽ đường” cho doanh nghiệp san phẳng hơn 4 hecta đất rừng sản xuất trái phép”, theo đó, cần làm rõ trách nhiệm của UBND huyện Kim Bôi thiếu trách nhiệm trong công tác quản lý, để cá nhân, doanh nghiệp lộng hành khai thác đất, san phẳng đất rừng trái phép, để xảy ra hiện tượng sai phạm nghiêm trọng nhưng không ngăn chặn kịp thời và những bất thường trong việc giao hơn 4 hecta đất rừng sản xuất cho doanh nghiệp.

Mặc dù sự việc gây bức xúc cho dư luận và người dân địa phương được Báo Pháp luật Việt Nam phản ánh kịp thời, và PV đã liên hệ làm việc với ông Bùi Văn Điệp - Chủ tịch UBND huyện Kim Bôi và lãnh đạo Sở TN&MT tỉnh Hòa Bình để tìm hiểu rõ hơn về sự việc, nhưng đến giờ các cán bộ hữu trách chưa cung cấp thông tin gì thêm.

Mới đây, Văn phòng UBND tỉnh Hòa Bình đã có Văn bản số 7789 truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bùi Đức Hinh giao Thanh tra tỉnh phối hợp với các Sở, ngành liên quan làm rõ nội dung đã được Báo Pháp luật Việt Nam phản ánh và có văn bản phúc đáp gửi Báo Pháp luật Việt Nam, đồng thời Báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh theo quy định trước ngày 30/11/2020. 

Như Báo Pháp luật Việt Nam đã phản ánh trước đó, dù chưa hoàn thiện thủ tục thuê đất, nhận đất, chưa có giấy tờ đứng tên sử dụng hơn 4 hecta đất rừng sản xuất tại xóm Khai Đồi, xã Sào Báy, huyện Kim Bôi, nhưng ông Vũ Minh Hiếu, Giám đốc Công ty Cổ phần thương mại du lịch Lạc Hồng (Công ty Lạc Hồng), đã gửi hồ sơ đến UBND xã Sào Báy. Theo hồ sơ này, Công ty Lạc Hồng tự xác lập quyền sử dụng khu đất trên, bằng thuyết trình khu đất hơn 4 hecta đất rừng sản xuất được UBND huyện Kim Bôi cho thuê 50 năm để làm Dự án Nhà máy sản xuất nước khoáng thiên nhiên Nami. 

Trước đó, thông tin với phóng viên, bà Nguyễn Thị Ngọc Tuyết, Cán bộ địa chính xã Sáo Báy, cho biết: “Công ty Lạc Hồng cung cấp cho UBND xã hồ sơ về việc lập dự án Nhà máy nước tại khu đất rừng sản xuất, xóm Khai Đồi. Công ty nói đang được UBND huyện làm thủ tục cho thuê đất. Nhưng việc cho thuê thế nào họ không qua UBND xã mà làm thủ tục trực tiếp với Phòng TN&MT huyện. UBND huyện cũng không lấy ý kiến của UBND xã. Đến nay, Công ty Lạc Hồng đã tự ý “xẻ” đất đồi để san lấp mặt bằng trên diện tích toàn bộ hơn 4 hecta”.

Công ty Lạc Hồng thuê doanh nghiệp khác múc trộm đất đồi để thi công, san lấp trái phép, chính quyền địa phương vẫn "khoanh tay" đứng nhìn.
 Công ty Lạc Hồng thuê doanh nghiệp khác múc trộm đất đồi để thi công, san lấp trái phép, chính quyền địa phương vẫn "khoanh tay" đứng nhìn.

Xác minh thực tế của PV tại hiện trường cho thấy, hiện nay khu đất trồng rừng sản xuất tại xóm Khai Đồi, xã Sào Báy đang được thi công, san lấp mặt bằng rầm rộ. 

Tại đây, một số người dân địa phương cho hay, khu đất này trước đây là của hợp tác xã quản lý, sau đó, thôn cho người dân thuê trái pháp luật. Nhiều lần người dân trong thôn đã đề nghị UBND xã giải thích về việc cho thuê, giao đất nhưng không nhận được câu trả lời. Mới đây thì xuất hiện nhiều xe máy xúc, xe tải hoạt động như một công trường để xẻ đất đồi, múc đất san lấp, chuyển đất trồng rừng sang mục đích sử dụng khác.

Theo quan sát, khu đất trồng rừng sản xuất đang được san lấp sát cạnh dự án Serena Lạc Hồng (khu nghỉ dưỡng). Nhiều người dân cho rằng việc san lấp này là có chủ đích của doanh nghiệp muốn thâu tóm khu đất này làm nơi kinh doanh.

Theo đại diện UBND xã Sào Báy, từ năm 1993 hợp tác xã cho người dân ở địa phương thuê trái phép, sau đó, họ không có nhu cầu thuê nên lại chuyển nhượng cho người nhà sử dụng, thuê đi, thuê lại.

“Sự việc được UBND huyện phát hiện việc cho thuê là trái thẩm quyền, song, bằng cách nào đó năm 2015 và 2016 UBND huyện cho bà Nhung và ông Phạm Đức Dân thuê thầu 50 năm đối với khu đất hơn 4 hecta trên. Cho đến nay, UBND huyện lại thu hồi của ông Dân giao cho Công ty Lạc Hồng thuê thầu cũng có vấn đề về thủ tục pháp lý, nhưng UBND xã lại không được tham gia”, đại diện UBND xã Sào Báy cho biết thêm.

Theo hồ sơ tài liệu, năm 2015, ông Nguyễn Việt Hòa, Trưởng phòng TN&MT huyện, đã liên tục có tờ trình đề nghị UBND huyện cho ông Phạm Đức Dân thuê thầu lô đất trồng rừng sản xuất hơn 4 hecta trên và đã được UBND huyện Kim Bôi ký Quyết định cho ông Dân thuê 50 năm và cấp giấy chứng nhận.

Tháng 6/2020, gia đình ông Phạm Đức Dân đã chuyển nhượng tài sản trên đất và đề nghị với UBND huyện chuyển cho ông Vũ Minh Hiếu, Giám đốc Công ty Cổ phần thương mại du lịch Lạc Hồng, tiếp tục thuê đất.

Đến ngày 7/7/2020, UBND huyện Kim Bôi đã có Quyết định về việc thu hồi đất, cho thuê đất tại xóm Khai Đồi, xã Sào Báy. Theo đó, thu hồi hơn 4 hecta của ông Phạm Đức Dân giao cho ông Vũ Minh Hiếu thuê.

Ông Bùi Duy Hưng, Phó trưởng Phòng TN&MT huyện Kim Bôi, cho biết, ông Bùi Văn Dùm, Chủ tịch UBND huyện, trước khi về nghỉ hưu đã ký các Quyết định thu hồi đất của ông Dân và ký Quyết định giao hơn 4 hecta đất rừng sản xuất này cho ông Vũ Minh Hiếu thuê, nhưng vẫn chưa kịp giao các Quyết định cho ông Hiếu. Đến nay, doanh nghiệp của ông Hiếu đã tự ý san phẳng như vậy là vi phạm pháp luật.

Như vậy, Thanh tra tỉnh Hòa Bình vào cuộc kiểm tra, làm rõ những sai phạm lớn và xử lý trách nhiệm của những người có liên quan đến đâu.

Báo Pháp luật Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc.

Đọc thêm