UBND TP Hà Nội chỉ đạo giải quyết vụ chung cư 96A Định Công

(PLO) - Người dân tổ 22, chung cư 96A Định Công phản ánh nhiều bất cập trong quá trình quản lý, vận hành tòa nhà của chủ đầu tư là Cty CP Mộc & xây dựng Hà Nội (Cty Mộc). Nguy hiểm hơn khi tại đây một loạt thang máy đều rơi vào tình trạng không an toàn, có thang liên tiếp rơi tự do.
Cư dân chung cư 96A cho rằng, Cty Mộc đã xây không phép một hội trường trên tầng 20. Ảnh: G.Bảo
Cư dân chung cư 96A cho rằng, Cty Mộc đã xây không phép một hội trường trên tầng 20. Ảnh: G.Bảo
Mới đây, Ban tuyên giáo Thành ủy chính thức có Báo cáo số 760-BC/BTGTU gửi tới lãnh đạo TP Hà Nội. Nội dung báo cáo cho biết: “Chung cư 96A Định Công do Cty Mộc làm chủ đầu tư, hoàn thành và đưa vào sử dụng từ đầu năm 2007. Trong đơn gửi đến cơ quan báo chí, bà Lê Thị Minh Châu, Trưởng Ban đại diện dân cư của tòa nhà đã phản ánh về một loạt sai phạm của chủ đầu tư: Thiếu trách nhiệm trong quản lý-vận hành hệ thống thang máy gây mất an toàn và đe dọa tính mạng người dân; chiếm dụng phần sở hữu chung để khai thác kinh doanh; không thành lập ban quản trị; xây dựng sai so với thiết kế ban đầu… Chủ đầu tư đã không tuân thủ các quy định của Luật Nhà ở hiện hành và các quy định hướng dẫn như Nghị định 71/2010/NĐ-CP của Chính phủ, Thông tư 16/2010/TT-BXD của Bộ Xây dựng và Quyết định 01/2013/ QĐ-UBND của UBND TP Hà Nội. Khi những bức xúc của người dân còn chưa được giải quyết thì mới đây, một trong hai thang máy của tòa nhà gặp sự cố nghiêm trọng khi thang rơi tự do từ tầng 11 xuống tầng 5. Sau sự việc này, người dân tại tòa nhà luôn sống trong cảnh bất an, lo lắng mỗi khi di chuyển…”.
Ngoài việc báo cáo tới lãnh đạo TP, Ban Tuyên giáo Thành ủy cũng yêu cầu quận Thanh Xuân và các đơn vị liên quan phải có phúc đáp trả lời báo chí và báo cáo gửi tới Ban Tuyên giáo.

Sau khi nhận văn bản từ Ban Tuyên giáo, UBND TP Hà Nội đã có hồi âm. Theo đó, UBND TP Hà Nội cho biết TP đã có Công văn chỉ đạo số 4709/VP- XDGT, ngày 16-7-2015 gửi tới Sở Xây dựng và UBND quận Thanh Xuân nêu ý kiến chỉ đạo của Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Ngọc Tuấn: “Giao Sở Xây dựng chủ trì, phối hợp với UBND quận Thanh Xuân kiểm tra nội dung báo nêu, xử lý, giải quyết theo thẩm quyền, báo cáo kết quả tới UBND TP”.

Trao đổi với PV, bà Lê Thị Minh Châu, đại diện cho các hộ dân chung cư 96A cho biết: Sau khi báo chí lên tiếng, phía lãnh đạo UBND phường Phương Liệt đã chỉ đạo Cty Mộc phải có giải pháp về thang máy nhằm bảo đảm an toàn tính mạng cho người dân. Phía Cty Mộc và đại diện khu dân cư đã đi đến thống nhất chung về kinh phí và lựa chọn nhà thầu để tham gia việc sửa chữa thang máy.

Tới đây, người dân chung cư cũng đề nghị các cơ quan chức năng vào cuộc làm rõ một loạt khuất tất của Cty Mộc như không tuân thủ quy hoạch tổng mặt bằng do Sở Quy hoạch - kiến trúc TP Hà Nội phê duyệt; Chiếm dụng trái phép trên 500m2 phần đất cảnh quan công cộng thuộc đầu hồi tòa nhà B và sân chung của 2 tòa nhà để xây nhà 4 - 5 tầng làm trụ sở và kinh doanh. Phá dỡ các bậc thang thay đổi lối ra vào của tòa nhà; Thay đổi chức năng các phòng kỹ thuật tầng 19 tòa nhà thành 4 căn hộ; Xây thêm 1 tầng trên mái để sử dụng riêng làm Hội trường (tầng 20)…   

Đọc thêm