UFM bán giấy phép đào tạo giá… 1,6 tỷ đồng?

(PLO) - Sau khi được Bộ Giáo dục và Đào tạo cấp phép thực hiện chương trình liên kết đào tạo với nước ngoài, Đại học Tài chính - Marketing TP. HCM (UFM - trực thuộc Bộ Tài chính) đã nhượng quyền đào tạo chương trình này cho một đơn vị trong nước, với giá ghi trên sổ sách là… 1,6 tỷ đồng. 
Thông báo tuyển sinh ghi rõ địa điểm học tại  Học viện Hành chính quốc gia, trị giá 210 triệu đồng/khoá
Thông báo tuyển sinh ghi rõ địa điểm học tại Học viện Hành chính quốc gia, trị giá 210 triệu đồng/khoá
Ngồi chơi “xơi”15% “hoa hồng”
UFM và đối tác nước ngoài là Trường Đại học HELP (Malaysia) năm 2011cùng gửi hồ sơ lên Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) Việt Nam xin cấp phép thực hiện chương trình liên kết đào tạo cấp bằng Thạc sĩ Quản trị kinh doanh. Thứ trưởng Bộ này - ông Trần Văn Ga sau khi thẩm định đã đồng ý cấp phép thông qua Quyết định số 3899/QĐ-BGDĐT ngày 31/8/2011, với một số yêu cầu: Thời gian đào tạo 18 tháng; chương trình đào tạo do HELP xây dựng; quy mô đào tạo 40 học viên, mỗi năm tuyển 2 khoá, học phí toàn khoá 9.900 USD/1 học viên. 
Ngoài ra, Bộ GDĐT còn đặc biệt lưu ý: “Giảng viên Trường Đại học HELP và giảng viên Trường Đại học Tài chính - Marketing có trình độ chuyên môn và năng lực sử dụng ngoại ngữ đáp ứng yêu cầu của chương trình liên kết đào tạo và các quy định hiện hành của Việt Nam cùng tham gia giảng dạy”.
Cầm được giấy phép, trở về TP.HCM, Hiệu trưởng UFM khi đó là ông Lương Minh Cừ đã “bắt tay” với Viện Nghiên cứu Kinh tế - Tài chính TP.HCM để “nhượng quyền” tuyển sinh, đào tạo chương trình quốc tế nói trên cho cơ sở này. Đổi  lại, UFM được hưởng 15% từ nguồn thu đào tạo, phần còn lại vào túi phía đối tác Việt Nam.
Theo ông Bùi Đức Tâm, Phó Trưởng khoa Quản trị Kinh doanh (UFM), tính đến thời điểm này số lượng học viên tham gia chương trình liên kết đã lên tới con số 300; tổng số thu học phí tương đương 60 tỷ đồng, nhưng theo sổ sách kế toán thì Viện Nghiên cứu Kinh tế - Tài chính TP.HCM mới chuyển cho UFM 1,6 tỷ đồng?
Thông qua thoả thuận này, UFM đã bán chương trình liên kết đào tạo cho Viện Nghiên cứu Kinh tế - Tài chính TP.HCM
 Thông qua thoả thuận này, UFM đã bán chương
trình liên kết đào tạo cho Viện Nghiên cứu Kinh tế -
Tài chính TP.HCM
Theo “vết xe đổ” của người tiền nhiệm
Sau khi bản Thoả thuận hợp đồng 3 bên (Viện Nghiên cứu Kinh tế Tài chính TP.HCM - HELP - UFM) mà thực chất là một thoả thuận ngầm về bán giấy phép đào tạo giữa UFM và Viện này bị phát hiện, một số cán bộ giáo viên có trách nhiệm đã lên tiếng cảnh báo cách làm này là vi phạm pháp luật, ảnh hưởng đến uy tín nhà trường, nhưng ông Hoàng Trần Hậu sau khi nhậm chức Hiệu trưởng UFM (tháng 6/2012) vẫn đi theo “vết xe đổ” của người tiền nhiệm mà không có biện pháp khắc phục. 
“Thoả thuận về chương trình đào tạo giữa các bên có hiệu lực trong thời gian 5 năm (tính từ 2011). Tôi không rõ những thoả thuận ngầm đằng sau bản hợp đồng đó là gì, chỉ thấy rất rõ trên thực tế việc họ đã vi phạm địa điểm đào tạo. Cụ thể, giấy phép của Bộ GDĐT yêu cầu phải đặt tại UFM, nhưng họ vẫn ngang nhiên đặt cơ sở đào tạo tại Học viện Hành chính Quốc gia tọa trên đường 3/2, quận 10, TP.HCM để thực hiện việc giảng dạy.” - một cán bộ của trường này bức xúc.
Việc “phát canh thu tô” trên giấy phép liên kết đào tạo quốc tế của UFM sau đó cũng đã vọng đến “tai” Bộ Tài chính. Ngày 14/10/2014, sau khi xác minh, Bộ này đã công bố kết luận một số vấn đề về Trường này, trong đó có nội dung liên quan đến chương trình liên kết đào tạo quốc tế: “Quyết định 3899/QĐ-BGDĐT ngày 31/8/2011 của Bộ GDĐT cấp phép cho hai bên Trường Đại học Tài chính - Marketing và Trường Đại học HELP (Malaysia). Tuy nhiên, trên thực tế Trường lại phối hợp với Viện Nghiên cứu Kinh tế - Tài chính TP.HCM… trong đó Viện Nghiên cứu Kinh tế - Tài chính TP.HCM đóng vai trò chính trong thực hiện và thụ hưởng phần lớn nguồn thu (85%), Trường hưởng 15% sau khi chi trả cho HELP…”.
Theo Phó Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ (Bộ Tài chính) Phạm Xuân Thủy, ngoài số thu 1,6 tỷ đồng thể hiện trên sổ sách, Đoàn kiểm tra của Bộ còn phát hiện khoản tiền hơn 200 triệu đồng mà Viện Nghiên cứu Kinh tế - Tài chính TP.HCM đã tổng hợp chi phí, trừ vào khoản chi trả cho UFM nhưng khi kiểm tra, UFM không xuất trình được hồ sơ chứng từ quyết toán khoản mục này.
Được biết, tại buổi họp công bố kết luận nói trên, ông Bùi Đức Tâm  - người đã mất nhiều thời gian thu thập thông tin đưa vụ này ra “ánh sáng” đã khẳng định với Đoàn công tác của Bộ Tài chính rằng: “Việc hợp tác liên kết với HELP là vi phạm nghiêm trọng về quản lý, thu - chi và tổ chức đào tạo, do tất cả các khâu tổ chức, điều hành, thu  - chi tài chính… không phải do UFM tổ chức như Quyết định của Bộ GDĐT mà do một viện tư nhân (Viện Nghiên cứu Kinh tế - Tài chính TP.HCM) được giao khoán”. 
Ngoài sai phạm này, Hiệu trưởng UFM còn bị “tố” có liên quan đến một số việc như: Bổ nhiệm cán bộ lãnh đạo không đúng quy định; lập quỹ đen, khoán chi sai quy định; vi phạm dân chủ cơ sở… Tuy nhiên, theo Kết luận số 14271/BTC-TCCB ngày 8/10/2014 của Bộ Tài chính thì ông Hậu hoàn toàn “trắng án”, với lý do không đủ căn cứ chứng minh vi phạm. 
Bức xúc vì nhận định này, ngày 14/10/2014, trước sự chứng kiến của lãnh đạo Vụ Tổ chức cán bộ của Bộ này, ông Tâm thẳng thắn: “Hiện, tình hình nhà trường đang diễn biến phức tạp, Ban Giám hiệu mất đoàn kết… Dù vậy, ông Hậu vẫn đang tiếp tục có nhiều sai phạm”. Vì thế, ông  Tâm đề nghị Bộ Tài chính: “Phải thay ông Hoàng Trần Hậu mới có thể thay “máu” được Trường Đại học Tài chính - Marketing.”.
Xin nhắc lại, ngoài sai phạm như đã nêu ở trên, cuối năm ngoái, Hiệu trưởng Hậu còn khiến cả “làng” đại học xôn xao vì “nghi án” ngoại tình với vợ bạn trong khách sạn. Bộ Tài chính cũng cho người vào làm việc nhưng sau đó ông Hậu chẳng hề hấn gì. 
“Đây là hành vi lợi dụng danh nghĩa Trường Đại học Tài chính - Marketing để lừa dối Bộ GDĐT và bán pháp nhân để được phân phối lại doanh thu. Quá trình sự việc xảy ra từ trước đến nay đã dẫn tới hệ quả ngày càng nghiêm trọng về chất lượng đào tạo, tính hợp pháp của văn bằng, khả năng phản ứng của người học khi cấp bằng không được công nhận…” - ông Bùi Đức Tâm, Phó Trưởng khoa Quản trị Kinh doanh UFM.

Đọc thêm