VAB phản hồi bài báo "TPHCM: Phá sản vì ngân hàng cố tình không hợp tác": Vụ việc đã được khởi kiện ra tòa án

(PLO) - Sau khi Báo PLVN đăng bài “Phá sản vì Ngân hàng cố tình không hợp tác”, Ngân hàng Thương mại cổ phần Việt Á (VAB) đã phản hồi với nội dung:

Ngày 25/8/2010, VAB và Công ty CP Quốc tế An Vui (Cty An Vui) ký kết Hợp đồng tín dụng trung dài hạn số 461/10/VAB-SG/HĐTH có thời hạn vay 24 tháng từ ngày 25/8/2010 đến ngày 25/8/2012.

Một trong những trách nhiệm, nghĩa vụ của VAB trong thời gian thực hiện Hợp đồng tín dụng đã ký kết chính là tạo điều kiện cho khách hàng đầu tư vào tài sản thế chấp, làm tăng giá trị của tài sản thế chấp (TSTC), bởi lẽ việc làm đó của khách hàng cũng đồng thời làm cho giá trị của tài sản được tăng thêm. Do đó, VAB hay bất kỳ tổ chức tín dụng nào cũng sẽ thực hiện trách nhiệm/nghĩa vụ này mà không có lý do nào để cản trở đúng như thỏa thuận tại Điều 4 Hợp đồng thế chấp tài sản số 74/11/VAB-SG/TCBĐS ngày 28/7/2011 “Tạo điều kiện cho bên thế chấp trong việc thực hiện thủ tục chuyển đổi mục đích sử dụng đất đối với TSTC trên cơ sở không làm giảm giá trị TSTC theo đúng quy định của pháp luật và Hợp đồng này”.

Trong quá trình thực hiện Hợp đồng tín dụng, VAB đã luôn tạo mọi điều kiện tốt nhất để Cty An Vui được thực hiện dự án, được gia hạn chấp thuận địa điểm đầu tư, kể cả việc chấp nhận gia hạn Hợp đồng tín dụng thêm thời gian 12 tháng cho Cty An Vui thu xếp tài chính trả nợ nếu thanh toán cho VAB đầy đủ lãi đến hạn, quá hạn (nếu có)… Tuy nhiên, Cty An Vui hoàn toàn không có động thái nào để trả nợ cho VAB, VAB nhiều lần phải gửi công văn mời đại diện Cty An Vui để bàn bạc tìm phương án giải quyết khoản vay, tuy nhiên các cam kết như Hợp đồng đã ký, Cty An Vui hoàn toàn “bội tín” với VAB.

Do không trả nợ cho VAB theo đúng cam kết nên ngày 28/3/2013, VAB đã khởi kiện Cty An Vui tại TAND quận 3 (TP HCM). Đây là việc làm hoàn toàn chính đáng và là quyền được thỏa thuận rõ trong Hợp đồng tín dụng. Sau khi VAB đã khởi kiện và được Tòa án có thẩm quyền thụ lý thì ngày 25/11/2013, Cty An Vui gửi VAB Công văn số 101/AV-TCKT đề nghị VAB giao giấy tờ bản chính tài sản thế chấp để Sở TNMT trình UBND TP HCM ra quyết định giao đất. Thời điểm này, Cty An Vui đã hoàn toàn mất khả năng thanh toán cho VAB, VAB đã thực hiện quyền khởi kiện nên VAB không có bất kỳ nghĩa vụ nào với Cty An Vui kể cả nghĩa vụ như Điều 4 Hợp đồng thế chấp tài sản số 74/11/VAB-SG/TCBĐS ngày 28/7/2011.

Thiết nghĩ, nếu Cty An Vui có tình hình tài chính lành mạnh, thanh toán nợ cho VAB theo đúng thời hạn thỏa thuận thì Cty An Vui hoàn toàn chủ động trong việc thực hiện các thủ tục để cơ quan nhà nước có thẩm quyền giao đất, chuyển mục đích sử dụng đất.

VAB cũng như các tổ chức tín dụng khác thực hiện chức năng kinh doanh tiền tệ nên chỉ luôn mong muốn khách hàng trả nợ đúng thời hạn, đúng cam kết. Việc phải khởi kiện để xử lý tài sản là “điều bất đắc dĩ”, là phương án cuối cùng trong xử lý, thu hồi nợ.

Việc đúng, sai chờ Tòa án có thẩm quyền phán xử.

Đọc thêm