Văn Khê: Khu đô thị hay là bãi rác?

(PLO) - Phối cảnh Khu đô thị Văn Khê do Chủ đầu tư – Công ty cổ phần Sông Đà Thăng Long đưa ra để chứng minh rằng “dự án” của họ là một không gian tuyệt vời, đầy đủ tiện nghi sang trọng, môi trường điều hòa và các dịch vụ không khác gì một thành phố sầm uất.... thì ai ai cũng nghĩ đó là nơi  “đáng sống”. Tuy nhiên, sự thật lại hoàn toàn ngược lại.
Phối cảnh khu đô thị Văn Khê – Hà Đông có tổng diện tích 23.9 ha do công ty cổ phần Sông Đà – Thăng Long làm chủ đầu tư.

Phối cảnh khu đô thị Văn Khê – Hà Đông có tổng diện tích 23.9 ha do công ty cổ phần Sông Đà – Thăng Long làm chủ đầu tư.

Cổng vào khu đô thị Văn Khê là nơi tập kết của bãi rác thải.
Cổng vào khu đô thị Văn Khê là nơi tập kết của bãi rác thải.
PV báo PLVN đã có mặt tại khu đô thị mới Văn Khê, quận Hà Đông, Hà Nội tìm hiểu về môi trường sống mà người dân nơi đây đang gặp phải. Khi vừa đến cổng khu đô thị điều đầu tiên chúng tôi nhìn là một “bãi rác”. 
Bãi rác theo đúng nghĩa của nó vậy. Tất cả rác thải của khu đô thị đều được tập kết tại cổng khu đô thị. Rác để bốc mùi ô uế hôi thối, xe rác để ngổn ngang lấn chiếm lòng đường giao thông và mất mĩ quan đô thị.
Cổng vào có làn đường 2 chiều nhưng thực tế sử dụng chỉ là 1 mép đường ra vào bên phải vì bên trái đường  là nơi tập kết đầy rác và xe chở rác.
Tập kết xe rác ngay trên lòng đường.
Tập kết xe rác ngay trên lòng đường.
PV có phỏng vấn chị L.T. Tâm - Người dân sống tại khu đô thị chị cho biết: Công ty cổ phần Sông Đà Thăng Long đã cho phép một đơn vị khác là công ty “ Minh Quân” vào khai thác dịch vụ của khu đô thị trong đó có cả các dịch vụ như bảo kê, vệ sinh môi trường, trông giữ xe..... Nên không quan tâm đến những việc ô nhiễm như thế này. Dứt lời chị nói thêm: “Hàng ngày chúng tôi đi lại qua đây phải “hít” thứ  mùi hôi thối bốc lên nồng nặc và luôn phải cảnh giác cao độ “ vừa đi vừa bò” để  tránh tai nạn do xe khác vì tránh bãi rác ngổn ngang có thể đâm vào xe mình bất cứ lúc nào. 
Dân cư bỏ tiền để mua được căn hộ theo cái giá bạc tỷ thì có được sống theo cái giá tỷ mà mình trả không? Khi hàng ngày họ phải chịu cảnh môi trường ô nhiễm, giao thông nguy hiểm. Là “ Chủ đầu tư” của một khu đô thị quy mô như Văn Khê không biết công ty cổ phần Sông Đà Thăng Long có đang nghĩ đến quyền lợi của dân cư hay đơn thuần  chỉ vì những lợi ích trước mắt mà quên đi nghĩa vụ và trách nhiệm của mình khi để  công ty Minh Quân làm “lũng loạn”  nơi này.
Vào trung tâm khu đô thị cảnh tượng tấp nập người người qua lại buôn bán như hội, quán xá xe cộ tại đây giống hệt như 1 cái chợ thu nhỏ. Quán nước, quán ăn, quán cafe ngập tràn trên mặt đường đáng lẽ dành cho người đi bộ. Thậm chí nó còn tràn ra lòng đường. Xe máy, ô tô đậu không cần biết là đường đi lại hay là chỗ đậu xe? 
Cảnh sinh hoạt hỗn độn giữa lòng đường.
Cảnh sinh hoạt hỗn độn giữa lòng đường.
Cảnh tượng giao thông tấp nập và luôn rình rập nhưng nguy hiểm có thể va chạm bất cư lúc nào hiển hiện trong mắt chúng tôi.
Vậy khu đô thị Văn Khê có phải là khu đô thị “đáng sống”? Khu đô thị kiểu mẫu? Ban quản lý khu đô thị Văn Khê đang nghĩ gì? Họ quản lý gì? Có quan tâm đến sức khỏe, đến môi trường sống của người dân tại đây không? “Công ty cổ phần Sông Đà Thăng Long” phải chăng đang cố tình làm sai các quy định về tiêu chuẩn của dự án làm ảnh hưởng tới ATGT và môi trường sống của khu dân cư.
Rời khu đô thị mới Văn Khê chúng tôi mang theo mình nhiều suy nghĩ băn khoăn, xã hội phát triển để cuộc sống tốt đẹp hơn nhưng thực tế ở khu đô thị này là điều trái ngược lại. Môi trường ô nhiễm, giao thông lộn xộn và những mối nguy hiểm rình rập hàng ngày?

Đọc thêm