Văn Lâm (Hưng Yên): Đất sử dụng ổn định “bỗng dưng” bị tranh chấp?

(PLO) - Bức xúc trước mảnh đất của gia đình đã sử dụng ổn định nhiều năm (tại xóm Nam, thôn Đoan Khê, xã Lạc Đạo, huyện Văn Lâm, tỉnh Hưng Yên) “bỗng dưng” bị người khác đến tranh chấp, ông Nguyễn Vũ Hữu Ảnh (trú tại số 71A, đường Trần Hưng Đạo, thị trấn Kon Dơng, huyện Mang Yang, tỉnh Gia Lai) buộc phải  làm đơn khởi kiện ra tòa.

Phản ánh đến Báo PLVN, ông Ảnh cho biết, mảnh đất của gia đình ông có diện tích đất 435m2 tại xóm Nam, thôn Đoan Khê, xã Lạc Đạo (huyện Văn Lâm, tỉnh Hưng Yên) có nguồn gốc của ông bà nội chia cho bố ông khi còn sống từ năm 1974.

“Sau khi được chia đất, cả gia đình tôi sinh sống ổn định trên diện tích đất này. Năm 1988, một biến cố lớn  đã xảy ra đối với gia đình tôi khi bố tôi và ông nội tôi mất cách nhau chỉ ba tháng. Lúc này, do anh em tôi còn nhỏ, mẹ tôi công tác tận tỉnh Gia Lai, thương cháu đích tôn mồ côi bố, bà nội tôi đã đứng ra chăm sóc, nuôi dưỡng và trông nom nhà đất cho anh em tôi”, ông Ảnh cho biết.

Cũng theo ông Ảnh, năm 1996, ông vào Gia Lai sinh sống và lập nghiệp, mảnh đất trên vẫn do bà nội ông chăm nom, quản lý giúp. Năm 2006, bà nội ông đột ngột qua đời. “Sau khi bà nội tôi mất, hàng năm anh em tôi vẫn thay nhau về mảnh đất và căn nhà ông nội đã chia cho bố tôi. Bất ngờ, năm 2016, tôi được biết ông Nguyễn Văn Nghĩa đã tự ý làm thủ tục xin cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đối với mảnh đất trên của gia đình tôi. Không những vậy, ông Nghĩa còn tự ý chặt phá cây cối khi còn sống bố tôi đã trồng để xây dựng công trình trên phần diện tích đất này”, ông Ảnh cho biết.

Được biết, trước sự việc trên, ông Ảnh đã làm đơn gửi đến Phòng TN&MT huyện Văn Lâm đề nghị tạm dừng việc cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho ông Nguyễn Văn Nghĩa đối với thửa đất trên do đang tranh chấp. 

Ngày 29/11/2017, Phòng TN&MT huyện Văn Lâm có Văn bản số 08/PTNMT về việc “giải quyết đơn thư” chuyển đề nghị của ông Nguyễn Vũ Hữu Ảnh đến Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai huyện Văn Lâm và UBND xã Lạc Đạo để theo dõi, xử lý theo quy định.

Để bảo vệ mảnh đất, ông Ảnh đã làm đơn khởi kiện đến TAND huyện Văn Lâm đề nghị giải quyết về việc “Tranh chấp về thừa kế quyền sử dụng đất” đối với ông Nguyễn Văn Nghĩa. “Để đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của gia đình, tôi hy vọng tòa án cấp sơ thẩm sẽ sớm đưa vụ án  ra xét xử và xem xét các tình tiết, chứng cứ của vụ án một cách khách quan, toàn diện để trả lại mảnh đất cho gia đình tôi”, ông Ảnh nói.

Báo PLVN sẽ tiếp tục theo dõi và thông tin về vụ việc này.

Đọc thêm