Vắng khách thuê, chủ trọ chặn xe đưa đón, đánh công nhân?

(PLO) - Hàng trăm công nhân tại Cty TNHH điện tử BSE (KCN Nam Cấm, Nghi Lộc, Nghệ An) bị đe dọa, đánh đập, cấm đi xe đưa đón công nhân của công ty mà phải thuê phòng trọ ở. 
Vắng khách thuê, chủ trọ chặn xe đưa đón, đánh công nhân?

Sáng 22/6, tại đoạn đường vào KCN Nam Cấm có hơn chục chiếc xe khách từ 16 đến 24 chỗ ngồi dừng lại bên đường và hàng trăm công nhân của công ty TNHH điện tử BSE đứng, ngồi hai bên đường. Các công nhân cho biết, họ đang đồng loạt nghỉ việc yêu cầu cơ quan chức năng và chính quyền giải quyết việc họ bị một nhóm người đe dọa, cấm đi xe ô tô đưa đón của công ty, thậm chí có người bị hành hung.

Theo chị Nguyễn Thị Đông (trú tại Diễn Châu, Nghệ An), chị làm công nhân ở đây được hơn 10 tháng, công ty có xe đưa đón công nhân nên tan ca là chị lên xe về nhà đỡ phải thuê trọ.

Công nhân bị chặn xe phải nghỉ việc ngồi bên đường
Công nhân bị chặn xe phải nghỉ việc ngồi bên đường

Mỗi tháng tiền lương được 2,6 triệu đồng, nên thuê nhà trọ thì không còn bao nhiêu nữa. “Mấy bữa ni xe đón công nhân đến là bị người dân chặn không cho vô, nhà em phải thuê xe hoặc đi bộ thêm gần 5km nữa mới đến công ty. Đi nhờ xe máy cũng bị người ta dọa, đánh đập. Đi làm kiếm tiền chứ có tội tình cho mà đánh đập nhà em…”, chị Đông kể.

Chị Trần Thị Thiếp (trú tại Diễn Châu) cũng là công nhân của cty BSE, với mức lương 2,5 triệu đồng/tháng, mỗi tuần tăng ca xong là về tối thui. Nếu không có xe đưa đón công nhân thì không dám về vì đường xa, trời lại tối.

Hằng trăm công nhân trên xe chở công nhân phải dừng lại bên đường
Hằng trăm công nhân trên xe chở công nhân phải dừng lại bên đường

“Lương tháng 2,5 triệu còn tiền ăn uống, chi tiêu nữa mà thuê nhà trọ thì chẳng còn chi để mang về. Xe đưa đón công nhân về đến nhà còn lo được cho con cái, gia đình và tiết kiệm được chút chút. Mà tại sao không có nhu cầu thuê phòng trọ cũng ép công nhân thuê phòng trọ?”, chị Thiếp bức xúc nói. 

Mấy hôm nay, chị Thiếp đi làm thường đội thêm mũ bảo hiểm để xin được đi xe máy vào công ty, nhưng khi thấy chị đi xe máy vào, một số người chặn đường đánh vào mặt khiến chị hoảng sợ. “Ngồi trên ô tô bị đánh, đi xe máy cũng bị đánh. Đó là đánh nhẹ chứ đánh nặng nhập viện, nằm một chỗ con cái gia đình em ai nuôi cho em…” chị Nguyễn Thị Xuân bức xúc nói. 

Liên quan đến sự việc, ngày 10/6/2016, một số hộ dân thuộc xóm 3, 8,8 và 11 thuộc xã Nghi Xá (Nghi Lộc) ra Thông báo về việc xe đưa đón công nhân ở KCN Nam Cấm. Trong thông báo có nêu, những hộ dân đã nhường đất cho dự án làm KCN, một số ít được bố trí công việc còn số còn lại ở nhà kinh doanh phòng trọ và các cửa hàng nhỏ lẻ.

Việc kinh doanh cần nhiều vốn nên nhiều hộ gia đình đã phải thế chấp, vay mượn ngân hàng đầu tư xây dựng phòng trọ cho thuê. Nhưng hiện nay vì số lượng xe đưa đón công nhân quá nhiều nên nhiều hộ kinh doanh phòng trọ trên địa bàn bỏ trống. Vì thế, bà con nhân dân hết sức hoang mang, lo lắng và bức xúc.  

Công nhân bức xúc vì không làm gì có lỗi mà vẫn bị dọa nạt, đánh đập.
Công nhân bức xúc vì không làm gì có lỗi mà vẫn bị dọa nạt, đánh đập.

Thông báo có nêu “Vậy chúng là người có trách nhiệm để đưa ra thông báo đến các nhà xe phải dừng ngay lại việc đưa đón công nhân ở đây. Chúng tôi cho phép các nhà xe được phép thực hiện trong vòng 7 ngày, bắt đầu từ ngày nhận được thông báo trên, Nếu sau 7 ngày nhà xe không chấp hành thì chúng tôi sẽ cho nhân dân chặn và có biện pháp nặng. Nếu xảy ra điều gì, chúng tôi không chịu trách nhiệm”.

Ông Hoàng Duy Dương, Trưởng công an xã Nghi Xá cho biết, những hộ dân bức xúc vì họ vay vốn ngân hàng xây phòng trọ để kinh doanh nhưng không phát huy hiệu quả. Xã đã tuyên truyền vận động người dân việc chặn xe không cho xe đưa đón công nhân vào nhà máy là sai.

Lực lượng CSGT được tăng cường để đảm bảo giao thông
Lực lượng CSGT được tăng cường để đảm bảo giao thông

“Chiều qua, công an xã đã tham mưu cho chính quyền địa phương ra thông báo cấm các người dân có hành vi ngăn cản xe đưa đón công nhân trên tỉnh lộ 536. Hiện trên địa bàn có hơn 1044 phòng trọ để phục vụ công nhân, nhưng do các nhà máy có xe đưa đón công nhân nên phòng trọ ít người thuê. Xã đã báo cáo với công an huyện, phối hợp sẽ mời một số đối tượng cầm đầu lên làm việc”, ông Dương nói. 

Sáng nay, lực lượng công an huyện, Trạm CSGT 5-1 (thuộc Phòng CSGT Công an tỉnh Nghệ An) được tăng cường đến hiện trường để đảm bảo giao thông.

Vụ việc đã làm hàng trăm công nhân hoang mang, phải nghỉ việc, mất một ngày công.

Công an huyện Nghi Lộc tiếp tục điều tra làm rõ những đối tượng có hành vi cản trở xe đưa đón công nhân vào nhà máy làm việc.

Đọc thêm