Vì sao Công an Thanh Xuân Trung mượn đất của doanh nghiệp nhưng không trả?

(PLO) -  Trong thời gian chờ triển khai xây dựng văn phòng làm việc, giới thiệu sản phẩm tại ô đất số 314, 316, 318 đường Nguyễn Trãi (Thanh Xuân), Công ty Cổ phần Xà phòng Hà Nội đã tạo điều kiện cho Công an phường Thanh Xuân Trung mượn tạm 3 ô đất trên để một số vật dụng, nhưng đến khi hết thời hạn hợp đồng Công an Thanh Xuân Trung không chịu trả lại đất cho doanh nghiệp.
Đây là 3 ô đất được rào tôn của Công ty CP Xà phòng Hà Nội cho Công an phường Thanh Xuân Trung mượn tạm
Đây là 3 ô đất được rào tôn của Công ty CP Xà phòng Hà Nội cho Công an phường Thanh Xuân Trung mượn tạm

Công ty cổ phần Xà phòng Hà Nội phản ánh, vào tháng 6 năm 2014, Công ty có hợp đồng cho Công an phường Thanh Xuân Trung mượn tạm 3 ô đất ở số 314, 316, 318 đường Nguyễn Trãi (Thanh Xuân) để một số vật dụng. Hợp đồng hết thời hạn vào tháng 12/2014. Từ đó, cho đến nay Công ty đã có nhiều văn bản đề nghị Công an phường Thanh Xuân Trung trả lại 3 ô đất trên, tuy nhiên Công an phường Thanh Xuân Trung không bàn giao trả đất.  

Được biết, 3 ô đất số 314, 316, 318 có tổng diện tích 247,2 m2 là một phần diện tích đất đã được Nhà nước cấp năm 1958 để xây dựng Nhà máy Xà phòng Hà Nội (tiền thân của Công ty Cổ phần Xà  phòng Hà Nội). Kế hoạch, phần diện tích 247,2m2 này sẽ được Công ty Cổ phần Xà phòng Hà Nội xây dựng Trung tâm giới thiệu sản phẩm và dịch vụ. Song, do tình hình hoạt động của Công ty có nhiều thay đổi, nhất là từ khi chuyển đổi mô hình doanh nghiệp từ doanh nghiệp Nhà nước sang Công ty Cổ phần. Do vậy, khu đất này chưa được Công ty triển khai xây dựng văn phòng làm việc, giới thiệu sản phẩm. 

Để tránh lãng phí đất, tránh lấn chiếm, đổ phế thải, Công ty cổ phần Xà phòng Hà Nội tạo điều kiện cho Công an phường Thanh Xuân Trung mượn tạm 3 ô đất trên sử dụng để một số vật dụng. Hết hạn hợp đồng Công an phường Thanh Xuân Trung phải có trách nhiệm thu dọn vật dụng để bàn giao lại mặt bằng cho doanh nghiệp.

Theo tìm hiểu của phóng viên, khu đất số 314, 316, 318 đường Nguyễn Trãi, Thanh Xuân hiện được rào tôn xung quanh nhưng do thời gian các khung chống đã bị rỉ sét gây mất an toàn cho người qua lại. Bên trong là căn nhà cấp 4 bị bỏ hoang hóa thời gian dài, tường và mái mục nát, xuống cấp nghiêm trọng, có nguy cơ ảnh hưởng tới sự an toàn của các hộ dân liền kề.

Vì sao Công an Thanh Xuân Trung mượn đất của doanh nghiệp nhưng không trả? ảnh 1
Khu đất số 314, 316, 318 đường Nguyễn Trãi (Thanh Xuân) 

Được biết, theo quy hoạch của dự án cải tạo, mở rộng theo quy hoạch phố Vũ Trọng Phụng, phường Thanh Xuân Trung, quận Thanh Xuân thì khu đất này sẽ bị thu hồi một phần diện tích đất. Công ty cổ phần Xà phòng Hà Nội phải tháo dỡ, di chuyển tài sản nằm trong phạm vi giải phóng mặt bằng. Trên cơ sở đó, Công ty nghiêm chỉnh chấp hành bằng cách nhiều lần ra văn bản thúc giục Công an phường Thanh Xuân Trung, Công an quận Thanh Xuân bàn giao lại nguyên trạng diện tích đất 247,2m2 đã mượn. Đến nay công việc chưa được triển khai do Công an phường Thanh Xuân Trung chưa bàn giao lại khu đất trên. 

Công ty Cổ phần Xà phòng Hà Nội đã liên tiếp gửi các công văn 173/XPHN-TCHC ngày 29/11/2018, 180/XPHN-TCHC ngày 07/12/2018 tới Công an quận Thanh Xuân đề nghị chỉ đạo và Công an phường Thanh Xuân Trung di chuyển các tài sản, vật dụng đang cất giữ trên khu đất và bàn giao khu đất nói trên trước ngày 03/12/2018 và sau đó là gia hạn đến ngày 09/12/2018. Song, doanh nghiệp này không nhận được văn bản hồi âm từ phía Công an quận Thanh Xuân cũng như Công an phường Thanh Xuân Trung.

Thượng tá Nguyễn Quốc Dũng, Phó trưởng Công an Thanh Xuân, cho biết: “Công an quận đã chỉ đạo Công an phường Thanh Xuân Trung dọn dẹp các vật dụng ra khỏi diện tích đất đã mượn của Công ty Xà Phòng Hà Nội, còn việc bàn giao lại khu đất đó cho Công ty thì Công an quận không có quyền vì khu đất này đã được Sở TN&MT kết luận thanh tra giao cho UBND quận Thanh Xuân quản lý”.

Về vấn đề Công an phường Thanh Xuân Trung mượn đất, khi hết hạn hợp đồng thì nguyên tắc phải bàn giao lại chìa khóa, tài sản và đất nguyên trạng cho Công ty Xà phòng, song đến nay Công an phường lại không hoàn trả, ông Dũng cho biết, nếu Công ty cho rằng đó là đất của họ thì họ cứ vào sử dụng chứ Công an không có quyền giữ.

Được biết, do trụ sở hiện tại của Công an phường Thanh Xuân Trung nằm trong phạm vi thu hồi đất để thực hiện dự án cải tạo, mở rộng phố Vũ Trọng Phụng. Vì vậy, ngày 12/6/2018 UBND quận Thanh Xuân có Văn bản số 931 đề nghị UBND thành phố thu hồi diện tích 247,2m2 đất tại số 314, 316, 318 đường Nguyễn Trãi giao cho UBND quận để xây dựng trụ sở Công an phường Thanh Xuân Trung.

Theo Kết luận thanh tra số 1857/KL-STNMT-TTr của Sở TN&MT Hà Nội về việc chấp hành Luật Đất đai đối với Công ty Xà phòng Hà Nội sử dụng đất tại số 314, 316, 318 đường Nguyễn Trãi, Thanh Xuân đã nêu một số vấn đề liên quan đến việc Công ty Xà phòng quản lý, sử dụng đối với khu đất này và là căn cứ khẳng định khu đất này vẫn đang thuộc quyền sử dụng của Công ty Xà phòng Hà Nội. Tại Kết luận, Sở TN&MT kiến nghị UBND thành phố Hà Nội thu hồi diện tích đất 247,2m2 để giao cho UBND quận Thanh Xuân quản lý, lập kế hoạch sử dụng đất.

Với thực trạng trên, việc Công an phường Thanh Xuân Trung mượn 247,2m2 đất của Công ty Xà phòng thì phải có trách nhiệm trả lại chìa khóa, tài sản gắn liền với đất nguyên trạng. Còn việc UBND quận Thanh Xuân và Sở TN&MT đang kiến nghị UBND thành phố Hà Nội thu hồi lại diện tích đất trên để giao lại cho UBND quận Thanh Xuân làm trụ sở Công an phường Thanh Xuân Trung là 2 việc làm hoàn toàn khác nhau.

Báo Pháp luật Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin!

Đọc thêm