Vì sao nguyên Tổng Giám đốc đại dự án nuôi bò lớn nhất miền Trung bị khởi tố?

(PLO) - Dự án chăn nuôi bò của Cty CP Chăn nuôi Bình Hà (Hà Tĩnh) được đánh giá là trại nuôi bò giống, bò thịt lớn nhất miền Trung, được đầu tư tới gần 5.000 tỷ đồng nhưng lại tan hoang sau 3 năm hoạt động. Người “chèo lái” doanh nghiệp này trong nhiều năm qua thì đã “nhúng chàm” khi bị Cơ quan CSĐT khởi tố và bắt tạm giam.
Tỉnh Hà Tĩnh đã phải huy động hàng ngàn ha đất nông nghiệp để nhường cho dự án chăn nuôi với kỳ vọng thay đổi nền nông nghiệp địa phương
Tỉnh Hà Tĩnh đã phải huy động hàng ngàn ha đất nông nghiệp để nhường cho dự án chăn nuôi với kỳ vọng thay đổi nền nông nghiệp địa phương

Khởi tố 2 bị can

Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về kinh tế và chức vụ (PC46) - Công an tỉnh Hà Tĩnh vừa ra quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam đối với Đinh Văn Dũng - nguyên Tổng Giám đốc Cty CP Chăn nuôi Bình Hà về tội “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản”.

Còn Giám đốc Cty Tân Đại Việt (TP Hà Tĩnh) Nguyễn Xuân Lương được xác định là đồng phạm cũng đã bị PC46 khởi tố, bắt tạm giam. Trong quá trình điều tra, CQĐT xác định ông Đinh Văn Dũng và ông Nguyễn Xuân Lương đã có hành vi lạm dụng chức vụ chiếm đoạt tài sản liên quan đến đại dự án nuôi bò thịt và bò giống tại Hà Tĩnh. 

Trước đó, dự án chăn nuôi bò của Cty CP Bình Hà được chấp thuận chủ trương đầu tư tại Quyết định số 1300/QĐ-UBND, ngày 15/4/2015 (có bổ sung, điều chỉnh tại Quyết định số 99/QĐ-UBND ngày 12/01/2016) với tổng mức đầu tư 4.582 tỷ đồng, được triển khai trên diện tích 2.163,5 ha thuộc địa bàn 2 huyện Kỳ Anh và Cẩm Xuyên (Hà Tĩnh). 

Với quy mô 254.200 con bò/năm, dự án từng được kỳ vọng sẽ góp phần phát triển chăn nuôi bò giống, bò thịt theo quy trình công nghệ cao, với sản phẩm bò thịt chất lượng cao phục vụ xuất khẩu và tiêu thụ trong nước, tạo công ăn việc làm, tăng thu nhập cho người dân địa phương và  từng được xem là “cú hích” lớn cho nền nông nghiệp của Hà Tĩnh. 

Dự án đang “chết lâm sàng”?

Để thực hiện dự án quan trọng này, tỉnh Hà Tĩnh đã điều chỉnh hơn 1.848 ha diện tích quy hoạch phát triển cao su, hoa màu, rừng sản xuất trên địa bàn 2 huyện Kỳ Anh, Cẩm Xuyên sang quy hoạch phát triển chăn nuôi, trồng cỏ. Ngoài ra, hàng trăm ha diện tích đất rừng sản xuất, đất trồng hoa màu của người dân các xã Cẩm Mỹ, Cẩm Quan (Cẩm Xuyên) và Kỳ Tây, Kỳ Hợp (Kỳ Anh) cũng được thu hồi để triển khai dự án này. 

Tuy nhiên, sau 3 năm hoạt động, dự án có dấu hiệu “chết lâm sàng”. Tại trang trại chăn nuôi bò thịt và bò giống của Cty CP Bình Hà đóng tại xã Kỳ Hợp và xã Kỳ Tây, huyện Kỳ Anh - một cảnh tiêu điều hoang vắng, các đồi trồng cỏ cho bò ăn trọc lốc, hệ thống chuồng trại xuống cấp, các khu nuôi nhốt bò vắng tanh, tốc mái, gỉ sét, cỏ dại mọc um tùm... 

Mặc dù nhận được nhiều ưu ái, song số liệu từ Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh cũng cho thấy, sau gần 3 năm triển khai thực hiện, dự án chỉ mới đạt quy mô bình quân gần 15.000 con/năm, bằng 6% so quy mô đã được chấp thuận chủ trương đầu tư (từ tháng 6/2017 đến nay, Công ty không nhập thêm bò). Số liệu cũng cho thấy, Cty CP Bình Hà đã xuất bán gần 43.000 con bò nuôi sau khi đã vỗ béo từ 3 đến 4 tháng, tổng đàn bò nhập về, thả nuôi các đợt cứ giảm dần và đến thời điểm hiện tại, số bò được chăn nuôi tại dự án chưa đến 500 con. 

Theo ông Lê Đình Sơn - Bí thư Tỉnh ủy Hà Tĩnh, tỉnh luôn sát sao theo dõi về tiến độ phát triển cũng như cầm chừng của dự án chăn nuôi bò Bình Hà. Hiện tại, bên công an đã khởi tố, bắt tạm giam nguyên giám đốc của doanh nghiệp này và các đồng phạm để phục vụ cho quá trình điều tra. “Quan điểm của địa phương là sẽ không chấp nhận được dù bất cứ lý do gì, nếu đúng vi phạm sẽ kiên quyết xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật”,  Bí thư Tỉnh ủy Hà Tĩnh nhấn mạnh. 

Hiện CQĐT đang tiếp tục làm rõ.

Đọc thêm