Vì sao Phó Trưởng phòng TNMT Đồng Hỷ “khuyên” người dân rút đơn tố cáo?

(PLO) - Liên quan đến vụ “Đồng Hỷ (Thái Nguyên): Cấp sổ đỏ xong, đất bỗng “phình” tự nhiên?”, thay vì giải quyết đơn của công dân thì bà An Thị Hương, Phó phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Đồng Hỷ lại tích cực gọi điện “khuyên” người dân rút đơn tố cáo. Có điều gì uẩn khúc trước động thái này?
Bà An Thu Hương trong buổi làm việc với phóng viên
Bà An Thu Hương trong buổi làm việc với phóng viên
“Lộ mặt” vì tích cực “khuyên” rút đơn tố cáo?
Như Báo PLVN đã phản ánh, khoảng đầu năm 2014, cho rằng hộ bà Nguyễn Thị Khuề (trú tại xóm Liên Cơ, thị trấn Sông Cầu, huyện Đồng Hỷ, tỉnh Thái Nguyên) xây dựng nhà lấn đất Trung tâm Văn hóa Thể thao thị trấn Sông Cầu, người dân bức xúc phản ánh đến chính quyền. Lúc này họ mới được thông báo rằng, đất của hộ bà Khuề đã được UBND huyện Đồng Hỷ cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) năm 2012, diện tích 489m2. 
Nghi ngờ việc  cấp GCNQSDĐ trên có dấu hiệu tạo dựng hồ sơ, được sự “tiếp tay” của cán bộ có thẩm quyền vì bà Khuề chỉ được Cty Chè Sông Cầu tạm cấp 164m2 (Quyết định 80 ngày 19/8/1992), ông Nguyễn Hoàng Biên (trú cùng địa phương) đã gửi đơn tố cáo kèm các tài liệu, chứng cứ đến các cơ quan chức năng, yêu cầu làm rõ sự việc.
UBND huyện Đồng Hỷ đã giao nhiệm vụ giải quyết đơn cho Phòng Tài nguyên và Môi trường (TN&MT). Nhưng thay vì giải quyết theo quy định của pháp luật thì bà An Thị Hương, Phó Trưởng phòng TN&MT kiêm Giám đốc Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất huyện Đồng Hỷ lại tích cực gọi điện thoại “khuyên” ông Biên rút đơn tố cáo?.
Tiếp xúc với phóng viên, ông Biên cho biết: “Khoảng 9h ngày 7/10, bà Hương gọi điện cho tôi nói “sau khi gửi đơn tố cáo anh có suy nghĩ gì không? Em khuyên anh nên rút đơn tố cáo và làm bằng đơn đề nghị. Anh phải biết mình làm đơn tố cáo vì cái gì...”. Thấy  tôi không đồng ý, bà Hương hỏi “anh vẫn giữ nguyên quan điểm chứ gì” rồi buông một câu “em nói anh Biên thế này... anh biết mình phải làm vì cái  gì nhé... em chỉ hỏi anh thế thôi để em biết...”.
Ông Biên bày tỏ: “Quyền tố cáo là những quyền cơ bản của công dân đã được pháp luật ghi nhận. Việc tố cáo hành vi vi phạm là sự thể hiện trách nhiệm của công dân đối với xã hội, với Nhà nước nhằm loại trừ những hành vi trái pháp luật... Tôi tố cáo đúng sự thật, không ảnh hưởng đến quyền lợi của bà Hương. Không hiểu vì lý do gì bà An Thị Hương lại ra sức “khuyên” tôi  rút đơn, phải chăng có những khuất tất nên bà Hương mới tích cực như vậy?”. 
Gọi điện chỉ là để giải thích…?
Làm việc với phóng viên Báo PLVN, bà An Thị Hương cho biết: “Trong quá trình được giao nhiệm vụ xác minh đơn tố cáo, tôi có gọi điện cho ông Biên để giải thích rằng kiến nghị của ông  đã được UBND thị trấn Sông Cầu trả lời. Nếu thấy chưa thỏa đáng thì ông Biên có quyền làm đơn đề nghị lên cấp cao hơn để được giải quyết theo thẩm quyền chứ chưa nhất thiết phải làm đơn tố cáo. Với trách nhiệm của cơ quan quản lý nhà nước, chúng tôi có trách nhiệm giải thích để ông Biên hiểu được quyền và nghĩa vụ của mình để thực hiện khiếu nại theo đúng tình tự thủ tục... Về quy trình cấp GCNQSDĐ cho hộ bà Khuề là đúng trình tự thủ tục”.  
Trước câu hỏi vì sao bà Khuề lại có tên trong danh sách niêm yết công khai các trường hợp đủ điều kiện cấp GCNQSDĐ trước khi có đơn xin cấp GCNQSDĐ, bà Hương lúng túng, xin phép không trả lời và đề nghị làm việc với phóng viên vào một buổi khác.
Mâu thuẫn về thời gian như trên cũng với những tài liệu, chứng cứ mà ông Biên tố cáo về việc đất của hộ bà Khuề “phình” lên 489m2, không biết sẽ được UBND huyện  Đồng Hỷ “lý giải” như thế nào?
Báo PLVN sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc về vụ việc này.

Đọc thêm