Vĩnh Lộc (Thanh Hóa): Khi Trưởng thôn lạm quyền

(PLO) - Nhiều hộ dân tại thôn 8, xã Vĩnh Thành, huyện Vĩnh Lộc, tỉnh Thanh Hóa làm đơn tố cáo gửi đến các cơ quan chức năng về những dấu hiệu sai phạm của ông Nguyễn Văn Lâm – Trưởng thôn 8 trong quá trình xây dựng nông thôn mới nhưng đến nay vẫn chưa nhận được câu trả lời thấu tình, đạt lý!

Người dân chỉ vị trí mà ông Lâm bán đường thôn cho gia đình bà Kính.
Người dân chỉ vị trí mà ông Lâm bán đường thôn cho gia đình bà Kính.
Sai phạm tràn lan…
Theo nội dung đơn tố cáo của các hộ dân, năm 2012 thôn 8 đã xây dựng kế hoạch thi công các tuyến đường chính của thôn và rãnh thoát nước bám đường theo hình thức Nhà nước và nhân dân cùng làm. Ban lãnh đạo thôn đã thanh quyết toán xong công trình với tổng chiều dài là 460m, nhưng khi đo đạc, kiểm tra lại thì thiếu 78m, rãnh thoát nước thiếu 82m; khối lượng bê tông đổ đáy được quyết toán là 22 khối nhưng kiểm tra thực tế chỉ có 8,5 khối... 
Năm 2013, thôn 8 tiếp tục khảo sát làm thêm 5 tuyến đường nhánh nối với trục đường chính của thôn, tổng chiều dài là 780m, đến nay đã làm được 4 tuyến. Ban lãnh đạo thôn đã thanh quyết toán xong, tuy nhiên khi kiểm tra lại thì thiếu 40m, tuyến còn lại có chiều dài 41m đến nay vẫn chưa được thi công mặc dù nhân dân đã đóng góp tiền đầy đủ. Thế nhưng, Trưởng thôn 8 vẫn báo cáo lên xã là đã hoàn thành toàn bộ công trình 780m để lấy thành tích.
Trong đơn, người dân còn tố cáo ông Nguyễn Văn Lâm tùy tiện bán và cho thuê lâu dài một phần diện tích đất của nhà văn hóa thôn mà không có sự bàn bạc, thống nhất với nhân dân. Cụ thể, ông Lâm đã tự ý cho ông Trần Đăng Thắng thuê đất với số tiền 5 triệu đồng, thời hạn thuê là 15 năm; bán đất cho bà Trần Thị Hiền với số tiền là 7 triệu đồng. Hơn nữa, ông Lâm còn “bán” luôn một phần con đường 41,9m chiều dài cho bà Kính (người trong thôn) với số tiền 41 triệu đồng. Ngoài ra, ông Lâm còn lấn chiếm một đoạn mương dẫn nước, xây tường bao để sử dụng. Không những vậy, ông Trưởng thôn còn “mập mờ” trong việc thu các khoản thuế, phí, quỹ như: thu quỹ an ninh, quốc phòng của những hộ gia đình bị chất độc hóa học (mặc dù đã có quy định miễn, giảm); thu “quỹ thiếu nhi” khi chưa được UBND xã phê duyệt; thu thuế “quỹ đất vườn thừa” không có hóa đơn chứng từ…
Xã giải quyết không thỏa đáng, dân khiếu kiện kéo dài
Mặc dù đơn thư tố cáo gửi từ lâu, lãnh đạo UBND xã Vĩnh Thành cũng đã tiếp nhận và xử lý nhưng đến nay khiếu kiện của dân vẫn tiếp diễn. Còn UBND xã Vĩnh Thành đã 4 lần ra văn bản thông báo, xác minh, kết luận mà trực tiếp là ông Trần Văn Khánh - Chủ tịch UBND xã ký tên và đóng dấu?
Ông Trần Văn Khánh cho hay: “Sự việc xảy ra là do sai sót của lãnh đạo thời kỳ trước để lại. Hiện chúng tôi cũng đang tích cực chỉ đạo xử lý dứt điểm để người dân không khiếu nại kéo dài. Còn ở đây không có việc ông Lâm bán đất của nhà văn hóa và đất đường đi dân sinh như trong đơn tố cáo của các hộ dân. Ông Lâm chỉ cho thuê đất trái thẩm quyền và có hành vi lấn chiếm đất công. Số tiền ông Lâm cho thuê đất trái thẩm quyền thì cũng đã phục vụ cho việc đầu tư xây dựng nhà văn hóa của thôn”?
Ông Khánh cho biết thêm, không phải ông Lâm bán đường của thôn cho bà Kính mà là tạo điều kiện cho bà Kính xây tường rào. Vì trong quy hoạch thì con đường này không có, con đường tắt đi ra đồng thì có. Còn đất của nhà ông Lâm có lấn sang con mương là có thật, hiện chúng tôi cũng đang phối hợp với các ban ngành để phá dỡ bức tường do ông Lâm bao lấn sang mương này. Chúng tôi cũng đã có quyết định miễn nhiệm chức Trưởng thôn 8 đối với ông Lâm. Còn có kỷ luật về mặt Đảng hay không thì phải chờ cấp trên điều tra, kết luận cụ thể. 
Không thỏa đáng với cách giải quyết của UBND xã, nhân dân thôn 8 tiếp tục làm đơn tố cáo lên UBND huyện Vĩnh Lộc. Ngày 18/05/2015, UBND huyện Vĩnh Lộc đã có Văn bản số 566/KL-UBND kết luận: trong 11 nội dung tố cáo, có 7 nội dung tố cáo đúng, 2 nội dung tố cáo đúng một phần và 2 nội dung không có cơ sở kết luận đúng, sai.
Không đồng ý một số nội dung lết luận trên, người dân thôn 8 tiếp tục có đơn tố cáo lên UBND tỉnh Thanh Hóa. Vừa qua, UBND tỉnh Thanh Hóa có Văn bản số 6979/UBND-TD về việc giao Chủ tịch UBND huyện Vĩnh Lộc tổ chức hội nghị đối thoại với các công dân có đơn thư, làm rõ những nội dung công dân chưa thống nhất để giải quyết. Đến nay, sự việc vẫn chưa có kết luận cụ thể.
Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin sự việc đến bạn đọc. 

Đọc thêm