Vĩnh Phúc: Ban QLDA huyện Vĩnh Tường “bưng bít” thông tin về dự án cải tạo đường hàng chục tỷ đồng?

(PLO) -  Các ứng xử bất thường của cán bộ Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Vĩnh Tường khiến dư luận nghi ngờ có khuất tất trong việc lựa chọn nhà thầu thực hiện gói thầu xây lắp của dự án cải tạo, nâng cấp đường giao thông Phú Đa – Vĩnh Ninh, huyện Vĩnh Tường do đơn vị này làm chủ đầu tư.
UBND huyện Vĩnh Tường (nguồn: Internet)
UBND huyện Vĩnh Tường (nguồn: Internet)

Nghi vấn "bưng bít" thông tin 

Theo thông tin phản ánh đến Báo PLVN, tại gói thầu xây lắp thuộc dự án cải tạo, nâng cấp đường giao thông Phú Đa – Vĩnh Ninh, huyện Vĩnh Tường do Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Vĩnh Tường (Ban QLDA) làm chủ đầu tư nghi vấn không được minh bạch, đảm bảo trong quá trình đấu thầu, sáng ngày 30/10/2018, phóng viên Báo PLVN đã đến UBND huyện Vĩnh Tường, Ban QLDA huyện Vĩnh Tường để liên hệ làm việc nhằm có những thông tin khách quan.

Sau khi liên hệ, các cán bộ của UBND huyện và Ban QLDA huyện Vĩnh Tường đã tiếp nhận nội dung liên hệ, đề nghị làm việc của phóng viên.

Theo thông tin ban đầu, gói thầu xây lắp (đã bao gồm CP đảm bảo an toàn giao thông + hạng mục chung) thuộc dự án cải tạo nâng cấp đường giao thông Phú Đa – Vĩnh Ninh, huyện Vĩnh Tường do Ban QLDA huyện Vĩnh Tường làm chủ đầu tư được đấu thầu công khai, rộng rãi cả nước.

Trước đó, giá gói thầu được phê duyệt là 27,447 tỷ đồng, ngày 8/8/2018, Ban QLDA huyện Vĩnh Tường đã ra quyết định phê duyệt số 124/QĐ-BQLDA phê duyệt liên danh công ty TNHH xây dựng Bảy Tùng và công ty TNHH thương mại xây dựng Loan Thắng trúng thầu với giá trúng thầu là 27,431 tỷ đồng, thời gian thực hiện là 360 ngày.

Hàng loạt con đường được phát hiện xuống cấp, hư hỏng nhanh do nhà thầu thi công ẩu (Ảnh minh họa: Internet)
Hàng loạt con đường được phát hiện xuống cấp, hư hỏng nhanh do nhà thầu thi công ẩu (Ảnh minh họa: Internet)

Được biết, công ty TNHH xây dựng Bảy Tùng có địa chỉ tại thôn Phúc Lập, xã Tam Phúc, huyện Vĩnh Tường, Vĩnh Phúc, mã số thuế 2500360318, ngày hoạt động từ ngày 15/7/2009, do ông Nguyễn Thanh Tùng đại diện pháp luật; Công ty TNHH thương mại xây dựng Loan Thắng có địa chỉ tại tổ 5, khu Bảo Đà, phường Dữu Lâu, TP Việt Trì, tỉnh Phú Thọ, ngày hoạt động từ ngày 13/10/2010; Công ty TNHH thương mại xây dựng Loan Thắng chi nhánh tại huyện Vĩnh Tường có địa chỉ tại Cụm công nghiệp Đồng Sóc, xã Vũ Di, huyện Vĩnh Tường, Vĩnh Phúc, mã số thuế 2600701064-001 ngày cấp 16/11/2016 do ông Đào Xuân Thủy là đại diện theo pháp luật.

Sau nhiều ngày liên hệ, đề nghị làm việc nhưng không hề thấy phản hồi từ Ban QLDA huyện Vĩnh Tường và ông Bùi Thanh Bình, Giám đốc Ban QLDA đầu tư xây dựng huyện Vĩnh Tường. Sau hơn 2 tuần chờ đợi, đến sáng ngày 15/11/2018, phóng viên  mới được Ban QLDA huyện Vĩnh Tường mời đến làm việc.

Tại thời điểm có mặt tại trụ sở Ban QLDA huyện Vĩnh Tường, phóng viên được một nam thanh niên xưng là Nam – cán bộ của Ban QLDA tiếp và làm việc. Tuy nhiên, tại buổi làm việc, cán bộ này cho biết theo điều 74 của luật đấu thầu thì trong quá trình lựa chọn nhà thầu thì Ban QLDA huyện Vĩnh Tường không cung cấp thông tin, tài liệu về dự án cho cơ quan báo chí, do vậy những nội dung phóng viên đề nghị làm việc trước đó, ban quản lý dự án không thể cung cấp.

Tuy nhiên, hiện tại gói thầu trên đã có kết quả lựa chọn nhà thầu, đã có nhà thầu trúng thầu và triển khai thi công, thực hiện, vì vậy mọi thông tin về việc thực hiện dự án hoàn toàn công khai, minh bạch. Bên cạnh đó, theo quy định tại Khoản 13, Điều 74 Luật Đấu thầu năm 2013 thì chủ đầu tư có trách nhiệm cung cấp thông tin, tài liệu liên quan và giải trình việc thực hiện các quy định tại Điều 74 Luật Đấu thầu theo yêu cầu của người có thẩm quyền, cơ quan thanh tra, kiểm tra, cơ quan quản lý Nhà nước về hoạt động đấu thầu.

Và, theo quy định tại Điểm I, Khoản 2, Điều 73 Luật Đấu thầu về trách nhiệm của bên mời thầu phải cung cấp các thông tin cho Báo đấu thầu và hệ thống mạng đấu thầu quốc gia; cung cấp thông tin, tài liệu liên quan và giải trình việc thực hiện các quy định tại Khoản 2, Điều 73 Luật Đấu thầu theo yêu cầu của người có thẩm quyền, cơ quan thanh tra, kiểm tra, cơ quan quản lý Nhà nước về hoạt động đấu thầu.

Như vậy, theo quy định của pháp luật thì chủ đầu tư, bên mời thầu là bảo mật các tài liệu quan trong quá trình lựa chọn nhà thầu và sau khi kết thúc đấu thầu, đã có kết quả đấu thầu thì phải cung cấp thông tin, tài liệu liên quan theo yêu cầu của người có thẩm quyền, cơ quan kiểm tra, thanh tra, cơ quan Nhà nước về hoạt động đấu thầu.

Nếu vi phạm những quy định trên thì sẽ bị cấm tham gia hoạt động đấu thầu từ 06 tháng đến 01 năm. Và theo quy định tại Khoản 3 Điều 90 Luật Đấu thầu 2013, thẩm quyền cấm tham gia hoạt động đấu thầu là người có thẩm quyền đối với dự án, dự toán mua sắm trong phạm vi quản lý.

Như đã nói ở trên, các tài liệu phóng viên đề nghị cung cấp đều không phải là thông tin mật vì đã kết thúc quá trình lựa chọn nhà thầu và đã có kết quả đấu thầu. Các hồ sơ liên quan đến công tác đấu thầu khi các cơ quan có chức năng thanh tra, kiểm tra, giám sát thì đều có quyền tiếp cận.

Tuy nhiên, trước việc “bưng bít” thông tin về dự án của cán bộ Ban QLDA huyện Vĩnh Tường, những vấn đề mà bạn đọc quan tâm về nghi vấn liên quan đến việc lựa chọn nhà thầu đã không được làm sáng tỏ.

Bên thứ ba tham gia buổi làm việc của cán bộ Ban QLDA để... ghi hình phóng viên

Sự việc có dấu hiệu khuất tất này đã được phóng viên trao đổi với ông Trần Việt Cường – Chủ tịch UBND huyện Vĩnh Tường và lãnh đạo Văn phòng UBND huyện Vĩnh Tường. Ông Vũ Đức Kim – Chánh VP UBND huyện Vĩnh Tường cho biết, theo chỉ đạo của ông Trần Việt Cường, Văn phòng UBND huyện đã có văn bản yêu cầu Ban quản lý dự án giải trình, báo cáo về sự việc theo phản ánh của PV.

Mặc dù đã có ý kiến từ lãnh đạo UBND huyện Vĩnh Tường nhưng ngày 19/11/2018, liên hệ với Ban QLDA huyện Vĩnh Tường và nhận được cuộc hẹn vào buổi chiều cùng ngày. Tuy nhiên, khi phóng viên đến theo lịch thì với lý do "đang đi họp ngoài tỉnh" đại diện đơn vị này lại thoái thác và đề nghị phóng viên làm việc  "với anh Nam”.

Theo chỉ đạo, "anh Nam" đã tiếp phóng viên tại Ban QLDA. Ngoài ra, còn có một thanh niên lạ mặt vào phòng làm việc, ung dung ngồi cầm điện thoại cá nhân quay phim phóng viên.

Nam thanh niên lạ mặt, không được giao nhiệm vụ tại buổi làm việc nhưng ung dung ngồi quay phim phóng viên?
Nam thanh niên lạ mặt, không được giao nhiệm vụ tại buổi làm việc nhưng ung dung ngồi quay phim phóng viên?

Thấy nam thanh niên lạ mặt, không nằm trong thành phần buổi làm việc, phóng viên đề nghị người này xưng danh tính và mục đích quay phim lại quá trình trao đổi, làm việc của phóng viên với Ban QLDA dùng để làm gì? Thanh niên này quay phim thì người này cười và tự giới thiệu “Tôi là bên thứ ba của Ban QLDA”

Thấy vậy, phóng viên đề nghị cán bộ Nam, nếu đại diện Ban QLDA huyện Vĩnh Tường đã làm việc đàng hoàng, minh bạch thì đề nghị Ban QLDA giới thiệu đầy đủ mọi thành phần tham gia buổi làm việc, ghi rõ trong biên bản làm việc, cung cấp thông tin thì cán bộ Nam từ chối, bất hợp tác, không phối hợp làm việc.

Nhận thấy, có sự bất hợp tác từ các cán bộ của Ban này, PV lại một lần nữa phải ra về.

Trước những biểu hiện bất hợp tác, cố tình không hiểu luật đấu thầu để “bưng bít” thông tin về việc đấu thầu, triển khai thực hiện gói thầu xây lắp thuộc dự án cải tạo, nâng cấp đường giao thông Phú Đa – Vĩnh Ninh, huyện Vĩnh Tường của lãnh đạo, cán bộ Ban QLDA đầu tư xây dựng huyện Vĩnh Tường khiến dư luận đặt nghi vấn phải chăng có điều gì đó “khuất tất”, bất thường trong việc tổ chức đấu thầu, triển khai thực hiện dự án này?

Báo PLVN đề nghị các cơ quan chức năng tỉnh Vĩnh Phúc vào cuộc làm rõ, đề nghị UBND huyện Vĩnh Tường, Ban QLDA huyện Vĩnh Tường phối hợp làm việc nghiêm túc, theo đúng quy định và có trả lời rõ ràng, khách quan về sự việc.

Báo PLVN sẽ tiếp tục thông tin./.

Đọc thêm