VKS tỉnh Hà Giang làm lơ vụ án đặc biệt nghiêm trọng

(PLO) - Huyện ủy Vị Xuyên đã thi hành kỷ luật với hình thức khai trừ đảng đối với đảng viên Bàn Minh Thắng vì hành vi “cắm” thẻ đảng để đảm bảo trả số tiền đã lừa bán gỗ cho anh Phạm Huy Hoàn, nhưng VKS tỉnh Hà Giang thì vẫn làm lơ một vụ án đặc biệt nghiêm trọng.
Ngày 29/6/2015, Báo Pháp luật Việt Nam đã có bài phản ánh việc ông Bàn Minh Thắng, nguyên Chủ tịch UBND xã Xín Chải đã bị điều về làm chuyên viên Phòng Nông nghiệp của UBND huyện Vị Xuyên, lừa bán lô gỗ hơn 1.888 m3 thuộc sở hữu của UBND huyện Bắc Mê cho anh Phạm Huy Hoàn. Sau khi Báo Pháp luật Việt Nam phản ánh về sự việc, các cơ quan chức năng đã chỉ đạo xem xét, xử lý sự việc.
Đối với việc Bàn Minh Thắng mang thẻ đảng viên của mình ra để cầm cố cho anh Phạm Huy Hoàn để xin khất nợ số tiền đã nhận của anh Hoàn, Huyện ủy Vị Xuyên cũng đã xử lý nghiêm theo quy định của Điều lệ Đảng. 
Huyện ủy Vị Xuyên cũng đã có thư cảm ơn gửi Báo Pháp luật Việt Nam. Trong thư, ông Vi Hữu Cầu, Bí thư Huyện ủy Vị Xuyên cho biết, ông Bàn Minh Thắng là đảng viên của Chi bộ Phòng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn đã bị thi hành kỷ luật với hình thức khai trừ đảng vì đã có hành vi vi phạm kỷ luật đảng nghiêm trọng.
Đối với việc Bàn Minh Thắng tự nhận lô gỗ gần 2.000m3 của UBND huyện Bắc Mê là của mình để bán cho anh Phạm Huy Hoàn lấy 1,6 tỷ đồng (tiền ứng trước), VKSND tối cao đã yêu cầu VKSN tỉnh Hà Giang báo cáo về sự việc có dấu hiệu để lọt tội phạm này. 
Tuy nhiên, đến thời điểm này, sự việc vẫn dậm chân tại chỗ và các cơ quan tố tụng tỉnh Hà Giang, đặc biệt là VKS tỉnh Hà Giang vẫn không có động thái xem xét và xử lý vụ việc theo đúng pháp luật.
Đến thời điểm này, Bàn Minh Thắng vẫn còn chiếm đoạt của anh Phạm Huy Hoàn số tiền 1 tỷ đồng từ việc lừa bán lô gỗ không phải là của Thắng. Trong quá trình điều tra hành vi lừa bán gỗ trên theo tố cáo của anh Phạm Huy Hoàn, CQĐT đã xác định đầy đủ sự việc. 
Theo một nguồn tin của Báo Pháp luật Việt Nam thì vụ việc đã đủ điều kiện để khởi tố. Vì lý do này mà Bàn Minh Thắng được điều chuyển về Phòng Nông nghiệp và PTNT huyện Vị Xuyên. Nhưng sau đó, vụ án bị “chìm xuồng” vì lý do tế nhị liên quan đến thân thế của Bàn Minh Thắng.
Việc để lọt hành vi có  dấu hiệu của một tội phạm đặc biệt nghiêm trọng được CQĐT lý giải hết sức bất hợp lý và không thuyết phục được người dân. Ngày 17/10/2014, CQĐT Công an tỉnh Hà Giang lại ra thông báo cho anh Hoàn biết việc không khởi tố đối với Bàn Minh Thắng vì “số tiền mà anh Hoàn tạm ứng cho Thắng đã được Thắng sử dụng làm chi phí đi lại, liên hệ mua gỗ tại Bắc Mê để bán cho Hoàn nên chưa đủ yếu tố cấu thành tội phạm”. 
Trong chính thông báo này, CQĐT đã khẳng định việc Thắng mạo nhận lô gỗ là của mình để lừa bán cho anh Hoàn. Việc lý giải số tiền Bàn Minh Thắng nhận của anh Hoàn để sử dụng làm chi phí đi lại, liên mua gỗ trở thành lời cáo buộc rõ ràng nhất đối với việc lừa bán lô gỗ của Bàn Minh Thắng.
Việc không khởi tố đối với Bàn Minh Thắng thuộc trách nhiệm của VKS tỉnh Hà Giang. Thế nhưng, trong văn bản trả lời ông Phạm Huy Hoàn, VKS tỉnh Hà Giang lại bao biện cho nội dung trả lời thiếu thuyết phục của CQĐT. Khi chúng tôi liên hệ với ông Lý Văn Thu, Phó Viện trưởng VKS tỉnh Hà Giang để làm rõ nội dung giải quyết vụ việc theo yêu cầu báo cáo của VKSND tối cao thì ông Lý Văn Thu cho biết đang bận “ngồi tòa” và không có câu trả lời cho sự việc này.
Với người dân bị thiệt hại về tài sản, con đường duy nhất là đặt niềm tin vào các cơ quan bảo vệ pháp luật. Nhưng, với cách mà các cơ quan bảo vệ pháp luật tỉnh Hà Giang giải quyết vụ việc này cho thấy, vụ việc không được giải quyết một cách khách quan, có dấu hiệu bảo vệ con quan chức thay vì bảo vệ pháp luật. Như vậy thì niềm tin của người dân còn biết đặt vào đâu?

Đọc thêm