VKSND tỉnh Bình Định trả lời về vụ truy đuổi gây tai nạn chết người

(PLO) - Liên quan đến vụ việc hai nhóm thanh niên mâu thuẫn, sau đó rượt đuổi trên quốc lộ dẫn đến tai nạn chết người xảy ra ở Bình Định mà Báo PLVN đã phản ánh, người nhà bị hại cho rằng khởi tố các bị cáo về hành vi “gây rối trật tự công cộng” là chưa thỏa đáng. Trong vụ án có nhiều khuất tất chưa được làm rõ. Mới đây, ngày 27/11, VKSND tỉnh Bình Định đã có văn bản trả lời một số vấn đề liên quan đến vụ án.
Hiện trường vụ tai nạn gây ra cái chết cho Phương trong quá trình bị Xuyên rượt đuổi
Hiện trường vụ tai nạn gây ra cái chết cho Phương trong quá trình bị Xuyên rượt đuổi

Như đã đưa tin, các bị can Huỳnh Hiệp Xuyên (tên gọi khác Xuyên bụi, SN 1983, ngụ xã Mỹ Châu), Thái Hoàng Nhật (SN 1994), Nguyễn Hồng Quân (SN 1992), Hoàng Ngọc Tú (SN 1999), Nguyễn Văn Lâm (SN 1994) cùng ngụ huyện Phù Mỹ, Đào Duy Đô (SN 1991, ngụ huyện Hoài Nhơn) VKSND tỉnh Bình Định truy tố về hành vi “gây rối trật tự công cộng”.

Theo hồ sơ, rạng sáng 17/6/2017, nhóm Xuyên gồm Xuyên, Nhật, Quân dùng hung khí, chạy xe với tốc độ cao truy đuổi nhóm của Nguyễn Bình Nhất Phương (SN 1988, ngụ huyện Phù Mỹ) có Tú, Lâm, Đô. Bị đuổi đến đoạn đường thuộc đèo Phú Cũ (huyện Hoài Nhơn), xe của Tú, Lâm, Đô và Phương bị tai nạn. Hậu quả Phương tử vong.

Sau vụ việc, nhận được tin báo, ngày 01/8/2017 và ngày 2/8/2017, CQĐT công an và VKSND huyện Hoài Nhơn (Bình Định) phân công điều tra viên, kiểm sát viên tiến hành giải quyết. Do vụ án phức tạp nên đến ngày 01/12/2017, Cơ quan cảnh sát điều tra – Công an huyện Hoài Nhơn ban hành Văn bản số 90CV/CQCSĐT đề nghị gia hạn xác minh tin báo tội phạm. VKSND huyện Hoài Nhơn thống nhất gia hạn thời hạn xác minh tin báo tội phạm.

Đến ngày 07/12/2017, dù hồ sơ vụ án còn nằm ở huyện Hoài Nhơn nhưng không hiểu tại sao TAND tỉnh, VKSND tỉnh, Công an tỉnh Bình Định lại tiến hành họp liên ngành thống nhất chuyển hồ sơ từ cấp huyện lên cấp tỉnh để điều tra làm rõ. Sau khi họp thống nhất, ngày 25/5/2017, vụ án “gây rối trật tự công cộng” mới được khởi tố và khởi tố các bị can.

“Nghĩa là mọi việc đã xong, từ cấp trên đến cấp dưới, từ cấp xét xử, kiểm sát, điều tra đều thống nhất thì họ mới khởi tố. Chưa có nơi nào lại thống nhất cao như ở địa phương Bình Định trong vụ án này. Việc họp liên ngành dù có diễn ra ở nhiều nơi. Đó là trong những vụ án phức tạp nhưng họp liên ngành thường chỉ có VKSND và CQĐT để thảo luận đánh giá chứng cứ, tham khảo ý kiến… TAND không được phép tham gia vào họp liên ngành”, LS Nguyễn Đình Thái Hùng (Đoàn LS TP Đà Nẵng) nói. 

Do đó chị Võ Thị Tâm (SN 1988), vợ của bị hại Nguyễn Nhất Bình Phương (người bị chết trong quá trình bị truy đuổi) có đơn tố cáo đến các cơ quan Trung ương đề nghị xem xét, xử lý.

Về phía VKSND tỉnh Bình Định, ngày 27/11 có trả lời bằng văn bản những vấn đề liên quan trong vụ án mà Báo PLVN phản ánh. Theo đó, VKSND tỉnh Bình Định cho rằng việc khởi tố các bị can tội “Gây rối trật tự công cộng” là có căn cứ, đúng với diễn biến khách quan và hành vi phạm tội.

Cụ thể, về thời hạn cấm đi khỏi nơi cư trú đối với các bị can được áp dụng theo khoản 4 điều 123 Bộ luật Tố tụng Hình sự năm 2015, VKSND tỉnh Bình Định áp dụng thời hạn cấm đi khỏi nơi cư trú là 15 ngày (trong thời hạn truy tố) là đúng quy định. Vụ án sau khi được VKSND truy tố, chuyển Tòa án thì việc áp dụng các biện pháp ngăn chặn và xử lý các biện pháp này thuộc thẩm quyền giải quyết của Tòa án.

Đối với lệnh cấm đi khỏi nơi cư trú ghi nhầm huyện Phù Mỹ thành huyện Hoài Nhơn là do lỗi trong quá trình đánh máy và thiếu sót trong vấn đề kiểm tra lại trước khi ban hành.

Về việc họp liên ngành là để thảo luận, đánh giá chứng cứ vụ án theo VKSND tỉnh Bình Định tiến hành khách quan và để tham khảo, nhằm đảm bảo cho việc giải quyết vụ án có căn cứ, đúng pháp luật.  

Vợ bị hại không đồng tình với những nội dung trả lời trên, chị Tâm cho biết từ ngày chồng chết, do áp lực về kinh tế, nhà neo người, chị phải tay nách, tay bế hai con nhỏ vào TP HCM sinh sống. Hiện nay, một mình chị phải vừa đi làm vừa nuôi hai con nhỏ. 

Chị Tâm nói: “Theo tôi các bị can phải bị khởi tố về tội “Giết người”. Nếu chỉ xử lý tội “Gây rối trật tự công cộng”, tôi không chấp nhận. Hôm xảy ra vụ án, khoảng 2h sáng, tôi có thấy Xuyên đăng trên facebook nói biết nhóm nào đập cửa nhà Xuyên và đã tập trung lực lượng. Vì thấy trước đó, chồng có mâu thuẫn với Xuyên nên tôi gọi điện hỏi “anh ở đâu”.

Nghe chồng nói đang ăn cháo gà ở thị trấn Bình Dương (các nhà Xuyên gần 10km) nên tôi tưởng không liên quan. Xuyên khai không biết nhóm đập cửa là ai hoàn toàn không đúng sự thật. Từ khi chồng tôi gặp nạn, không thấy một lời hỏi thăm, một nén nhang. Nếu chỉ đuổi để “hỏi chuyện” thì việc gì phải sợ. Tôi mong muốn cơ quan chức năng xử lý đúng người, đúng tội. Còn không, tôi sẽ theo đuổi đến cùng, dù ra Hà Nội hay đi đâu tôi cũng đi”. 

Đọc thêm