Vô tư bán... đất lâm nghiệp

(PLO) - Một số hộ dân ở xã Cát Trinh, huyện Phù Cát (Bình Định) tự ý bán đất lâm nghiệp cho các công ty để phục vụ việc nâng nền, san lấp mặt bằng tại những công trình giao thông, xây dựng đang triển khai tại địa phương này.
Một số hộ dân ở thôn Phú Kim tự ý bán đất lâm nghiệp
Một số hộ dân ở thôn Phú Kim tự ý bán đất lâm nghiệp
Đào đất đem bán
Theo phản ánh của nhiều người dân ở xã Cát Trinh: Những tháng gần đây, tại khu vực vườn đào thuộc thôn Phú Kim, xã Cát Trinh xảy ra tình trạng một số chủ đất tự ý bán một phần diện tích đất lâm nghiệp đã được Nhà nước giao cho các công ty, doanh nghiệp khai thác làm đất vật liệu phục vụ việc san lấp mặt bằng, nâng nền những công trình xây dựng, các tuyến đường giao thông đang triển khai thi công tại địa phương. 
Việc làm này không những trái quy định của pháp luật mà còn gây khó chịu, bức xúc cho nhiều hộ gia đình ở gần khu vực khai thác đất cũng như những hộ có đất lâm nghiệp nằm liền kề. 
Ảnh hưởng rõ nhất đó là trong quá trình khai thác, xe chở đất gây ra cảnh bụi bặm, mất an toàn giao thông. Đã từng có thời điểm vì quá bức xúc nên nhiều người dân địa phương đứng ra chặn đường, ngăn cản xe chở đất hoạt động, ảnh hưởng không tốt đến an ninh - trật tự địa phương. Ngoài ra, việc khai thác đất làm nhiều diện tích đất lâm nghiệp nằm liền kề có nguy cơ sạt lở, ảnh hưởng đến hoạt động canh tác, sản xuất khiến nhiều chủ đất luôn thấp thỏm, lo lắng…
Những ngày trung tuần tháng 10 vừa qua, chúng tôi tìm về khu vực vườn đào thôn Phú Kim để “mục sở thị” và kiểm chứng thông tin người dân cung cấp. Thời điểm này, các công ty, doanh nghiệp đã ngưng khai thác đất; dấu tích còn lại chỉ là những khoảnh đất lâm nghiệp rộng hàng trăm mét vuông bị đào bới, tạo ra các hầm, hố có độ sâu từ 2 - 3m so với mặt bằng nơi đây. 
Theo một số người dân địa phương: Cách đây khoảng 4 - 5 tháng, hoạt động khai thác đất diễn ra khá rầm rộ, mỗi ngày đều có số lượng lớn máy đào tới múc đất; còn xe ben, xe tải thì nối đuôi nhau chở đất đi nơi khác. Chừng 1 - 2 tháng trở lại đây, không hiểu sao các đơn vị khai thác đất ngưng hoạt động, rút xe đào, xe tải đi nơi khác, nhờ đó khu vực vườn đào mới trở nên yên ắng như thời điểm giữa tháng 10/2014.
Cần xử lý nghiêm
Bà Nguyễn Thị Tuyết Vân, Chủ tịch UBND xã Cát Trinh cho biết: Sau khi nhận được phản ánh của người dân, cách đây khoảng 2 tháng, lãnh đạo UBND huyện Phù Cát cùng các phòng, ban liên quan của huyện và đại diện UBND xã Cát Trinh tới hiện trường kiểm tra, đề nghị người dân và các doanh nghiệp ngừng hoạt động mua - bán, khai thác trái phép đất lâm nghiệp. Sau khi kiểm tra, UBND huyện Phù Cát chỉ đạo UBND xã làm việc với các chủ đất thực hiện hành vi bán đất để có hình thức xử lý theo đúng quy định pháp luật.
“Do địa phương đang tập trung giải quyết dứt điểm Dự án VLAP và Dự án kênh tưới Văn Phong (đoạn đi qua địa bàn xã Cát Trinh - PV) nên chưa mời các hộ dân tới làm việc cụ thể, do đó chưa thể thống kê chính xác có bao nhiêu diện tích đất lâm nghiệp đã bị mua - bán trái phép. Thời gian tới, chúng tôi sẽ mời các hộ có hành vi bán đất lâm nghiệp làm việc để tuyên truyền cho họ hiểu việc làm đó là không đúng; đồng thời sẽ có hình thức xử lý phù hợp với mức độ vi phạm và theo đúng quy định của pháp luật” - bà Vân cho biết thêm.
Hy vọng rằng, UBND xã Cát Trinh và ngành chức năng có liên quan của huyện Phù Cát sớm đưa ra biện pháp xử lý để ngăn chặn triệt để tình trạng một số người dân do thiếu hiểu biết mà tự ý bán đất lâm nghiệp; tránh xử lý theo kiểu “đánh trống bỏ dùi”. Bởi như vậy, việc người dân tiếp tục thực hiện hành vi bán đất lâm nghiệp rất có thể sẽ tái diễn, nhất là trong tình trạng khan hiếm đất vật liệu phục vụ các công trình xây dựng, giao thông trên địa bàn huyện Phù Cát như hiện nay.

Đọc thêm