Vụ 3 mẹ con bị côn đồ xông vào nhà đánh: Bị hại bỗng nhiên thành bị can

(PLO) - Ông Dương Ngọc Danh – Phó Trưởng Công an quận Bình Thạnh (TP Hồ Chí Minh) từng  khẳng định sẽ không để “chìm xuồng” vụ nhóm côn đồ xông vào nhà đánh trọng thương 3 mẹ con bà Lê Thị Hoàng (63 tuổi) tại số 22 Vũ Tùng, quận Bình Thạnh, TPHCM.  Nhưng đến nay, kẻ đánh người thì vẫn nhởn nhơ. Còn 1 trong 3 bị hại lại bị khởi tố về tội “Gây rối trật tự công cộng”
Anh Hiếu bị hàng xóm đánh tổn hại 4% sức khỏe và đang vướng vào lao lý.
Anh Hiếu bị hàng xóm đánh tổn hại 4% sức khỏe và đang vướng vào lao lý.

Bị côn đồ xông vào nhà đánh bầm dập

Theo đơn kêu cứu của anh Lê Hiếu (SN 1983, con bà Hoàng) thì vụ việc xảy ra vào khoảng 16h ngày 13/02/2015 khi mẹ anh bị Âu Trường Sơn (là hàng xóm ở số 20 Vũ Tùng chửi bới rồi cầm đầu 1 nhóm côn đồ xông vào nhà đạp đổ hàng hóa và cầm hung khí đánh thẳng vào đầu, vào mặt bà Hoàng.  

Sau khi đánh bà Hoàng, nhóm côn đồ còn lôi anh Hiếu sang nhà hàng xóm (tên Dẹo) đánh đập. Thấy vậy, anh Lê Hoài Bảo (SN 1970, anh trai anh Hiếu) chạy sang can ngăn nhưng cũng bị đánh vào đầu. 

Theo Giấy chứng nhận thương tích số 107/CN ngày 14/2/2015 của Bệnh viện Nhân dân Gia Định, bà Hoàng bị sưng nề quanh mắt, má, chảy máu mũi, gãy răng, gãy cung gò má… Giám định pháp y cho thấy bà Hoàng bị thương tích 34%, anh Bảo bị 2%, anh Hiếu bị 4%.

Điều đáng nói là sau khi sự việc xảy ra, Âu Trường Sơn không bị xử lý mà còn liên tục có hành vi đe dọa gia đình anh Hiếu. Vụ đánh người chiều 13/2/2015 cũng không phải là vụ đầu tiên vì trước đó không lâu, khi đang mua trái cây ở chợ Bà Chiểu, anh Hiếu cũng bị Sơn và 2 đối tượng khác chặn đánh.  Sơn và Hải (anh trai Sơn) cũng đã từng đánh chị gái anh Hiếu khiến chị này phải vào bệnh viện cấp cứu… 

Nhà riêng có phải “nơi công cộng”

Lo sợ tính mạng của gia đình bị đe dọa, gia đình anh Hiếu đã gửi đơn khiếu nại, đề nghị các cơ quan chức năng xem xét, giải quyết, xử lý những kẻ đã đánh 3 mẹ con anh. Thế nhưng mới đây, thay vì nhận được thông báo về việc xử lý những kẻ côn đồ thì anh Hiếu lại nhận được quyết định khởi tố bị can của Cơ quan CSĐT Công an quận Bình Thạch về tội gây rối trật tự công cộng. Anh Hiếu đã cho rằng  quyết định trên là “ngược đời” việc mình bị khởi tố là bất thường và không đúng quy định của pháp luật”.

Được biết, quyết định khởi tố anh Hiếu được Cơ quan CSĐT Công an quận Bình Thạch ký ngày 04/04/2015 nhưng tới ngày 22//4/2016 mới được VKSND huyện quận Bình Thạnh phê chuẩn. Việc “kéo dài” thời gian này là vi phạm tố tụng bởi Bộ luật Tố tụng Hình sự quy định thời hạn phê chuẩn này chỉ là 4 ngày (trong thời hạn 24 giờ, CQĐT phải gửi quyết định khởi tố và tài liệu liên quan cho VKSND cùng cấp. Trong thời hạn ba ngày, Viện kiểm sát phải quyết định phê chuẩn hoặc quyết định hủy bỏ quyết định khởi tố bị can).

Đối chiếu với quy định tại Điều 245 Bộ luật Hình sự, anh Hiếu khẳng định mình bị khởi tố oan vì không hề có hành vi gây náo động, hò hét, đập phá… gây hậu quả nghiêm trọng như tắc đường, cản trở hoạt động của cơ quan nhà nước, thiệt hại tài sản… Việc mẹ anh bị thương tích 34% được coi là “hậu quả nghiêm trọng” nhưng rõ ràng, hậu quả này không phải là do lỗi cố ý của anh mà là do bị Âu Trường Sơn và đồng phạm gây ra, anh không hề mong muốn. Hơn nữa, vụ việc xảy ra ở nhà riêng thì không hiểu tại sao Cơ quan CSĐT và VKSND quận Bình Thạnh lại coi địa điểm này là “nơi công cộng”? Vụ án này có gì uẩn khúc khi mà kẻ có hành vi đánh người rõ ràng thì chưa bị xử lý, còn bị hại thì đang có dấu hiệu bị khởi tố oan? 

PLVN sẽ tiếp tục thông tin về diễn biến của vụ án này./.

Đọc thêm