Vụ “Chánh án, Thẩm phán và Thư ký “làm tiền” bị can: Đình chỉ công tác 3 cán bộ liên quan

(PLO) - Sau khi PLVN đăng bài “Chánh án, Thẩm phán, Thư ký tòa phối hợp “làm tiền” bị can”, Thanh tra TANDTC và Cục Điều tra hình sự VKSNDTC đã vào cuộc làm rõ.
Theo đó, sáng 17/9, theo chỉ đạo của Chánh án TANDTC, một tổ công tác do ông Nguyễn Anh Tiến, Trưởng ban Thanh tra TANDTC làm Trưởng đoàn đã vào Thanh Hóa xác minh; chiều cùng ngày, 3 cán bộ tòa án huyện Triệu Sơn đã bị đình chỉ công tác 3 tháng.
Xung quanh vụ việc này, Phó Bí thư Đảng ủy, Phó Chánh án Thường trực TANDTC Bùi Ngọc Hòa cho biết: Thông tin báo chí phản ánh là rất quan trọng; lãnh đạo TANDTC cảm ơn các cơ quan báo chí đã thông tin kịp thời. Ngay sau khi nhận được thông tin, Bí thư Trung ương Đảng, Chánh án TANDTC Trương Hòa Bình đã yêu cầu phải xác minh, làm rõ và có báo cáo ngay. Quan điểm của Ban Cán sự Đảng, lãnh đạo TANDTC là nếu đúng Chánh án TAND huyện Triệu Sơn và các Thẩm phán, công chức khác có hành vi tiêu cực thì phải kiên quyết, nhanh chóng xử lý, không bao che. 
“Chúng ta không thể nương nhẹ các cán bộ, công chức, Thẩm phán có hành vi sách nhiễu, vi phạm pháp luật. Vụ việc này nếu đúng như thông tin báo chí phản ánh, TAND tỉnh Thanh Hóa phải kịp thời chuyển vụ việc, yêu cầu Cơ quan điều tra xử lý theo đúng quy định của pháp luật” - Phó Chánh án Bùi Ngọc Hòa nhấn mạnh.
Chiều 17/09, ông Nguyễn Thành Bộ, Chánh án TAND tỉnh Thanh Hóa đã ban hành quyết định tạm đình chỉ công tác 3 tháng đối với ông Lê Ngọc Hiệp, Chánh án TAND huyện Triệu Sơn; ông Lê Sỹ Thuần, Thư ký TAND huyện Triệu Sơn và bà Lê Thị Thu, Thẩm phán TAND huyện Triệu Sơn để xem xét. 
Trong một diễn biến khác, sáng 18/9, một tổ cán bộ của Cục Điều tra hình sự - VKSNDTC vào cuộc điều tra, xem xét vụ tiêu cực xảy ra tại TAND huyện Triệu Sơn. Thông tin ban đầu cho biết, tổ cán bộ đã niêm phong, thu giữ số tiền 10 triệu đồng là vật chứng  mà ông Lê Sỹ Thuần – Thư ký TAND huyện Triệu Sơn đã nhận từ bị can Nguyễn Bá Quý. Hiện tổ công tác đang tiếp tục làm việc với những cá nhân liên quan để làm rõ những vi phạm, đặc biệt là vi phạm của ông Lê Ngọc Hiệp – Chánh án, bà Nguyễn Thị Thu – Thẩm phán và ông Lê Sỹ Thuần – Thư ký TAND huyện Triệu Sơn. 
Trước đó ngày 16/09, trao đổi với PLVN, đại diện Công an tỉnh Thanh Hóa cho biết, Cơ quan điều tra Công an tỉnh Thanh Hóa đã tiếp nhận đơn thư và thông tin về vụ việc trên, hiện đơn vị nghiệp vụ đã vào cuộc điều tra đồng thời đã gửi file ghi âm của ông Nguyễn Bá Quý cung cấp cho Viện Kỹ thuật Hình sự Bộ Công an giám định làm rõ. Còn trao đổi qua điện thoại, ông Trần Bình Quân, Bí thư Huyện ủy Triệu Sơn cho biết: “Huyện ủy đã tiếp nhận được thông tin và đơn thư vụ việc trên”.
Theo nguồn tin của PLVN, sau khi bị tố giác, ông Lê Sỹ Thuần đã mang 10 triệu đồng nhận của ông Quý đưa cho bà Nguyễn Thị Niên (cán bộ VKSND huyện Triệu Sơn), nhưng bà Niên không nhận. Ông Thuần đã mang đến Công an huyện Triệu Sơn nộp lại số tiền, nhưng cơ quan này từ chối. Theo ông Nguyễn Bá Quý, nhiều lần ông Thuần mang số tiền trên đến gia đình ông xin trả lại, nhưng ông đều lánh mặt. Hiện số tiền trên ông Thuần đã nộp lên TAND tỉnh Thanh Hóa.
Ông Nguyễn Bá Quý trình bày với phóng viên
Ông Nguyễn Bá Quý trình bày với phóng viên
Trước câu hỏi liệu có sợ bị trả thù hay Tòa án sẽ xét xử nghiêm khắc vụ án mà ông đang là bị can hay không, ông Quý cho biết: “Tôi làm sai thì sẽ chịu trách nhiệm trước pháp luật. Sau khi kết thúc quá trình trao đổi (trong file ghi âm) với các cán bộ tòa án Triệu Sơn, tôi đã lập tức làm đơn gửi rất nhiều các cơ quan chức năng, trong đó có Công an tỉnh Thanh Hóa, TAND tỉnh Thanh Hóa, TANDTC, VKSNDTC... Thực ra, khi có chứng cứ việc 3 cán bộ TAND huyện Triệu Sơn “làm tiền” cá nhân tôi, tôi hoàn toàn có thể mang ra để “thương lượng” ngược lại với các vị ấy về mức án của mình, nhưng tôi nghĩ mình làm sai thì mình chịu, còn các vị ấy là những người “cầm cân nảy mực” nhưng lại hành xử trái pháp luật, trái đạo đức nên tôi phải làm cho ra nhẽ để không còn ai bị “hành” như tôi nữa”.
Trước đó, Báo PLVN đã thông tin vụ việc qua đơn tố cáo kèm file ghi âm của ông Nguyễn Bá Quý, là bị can trong một vụ án “Cưỡng đoạt tài sản”  sẽ được TAND huyện Triệu Sơn đưa ra xét xử vào tháng 09/ 2014. Thông qua mối lái của người họ hàng là bà Lê Thị Niên - cán bộ VKSND huyện Triệu Sơn, ông Quý đã gặp ông Lê Ngọc Hiệp, bà Lê Thị Thu và ông Lê Sỹ Thuần là những thành viên trong Hội đồng xét xử để xin được giảm án. Trong quá trình trao đổi, ông Quý đã bị 3 cán bộ tòa án Triệu Sơn nói trên cùng phối hợp để “làm tiền”.
PLVN sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc vụ việc trên.

Đọc thêm