Vụ “chiếm đoạt tài sản” ở Vĩnh Phúc: Tạm đình chỉ có thỏa đáng?

(PLO) - Vụ “lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản” đã được Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP Vĩnh Yên (Vĩnh Phúc) ra quyết định khởi tố vụ án hình sự, nhưng 3 tháng sau cơ quan này lại ra quyết định “tạm đình chỉ vụ án” vì cho rằng chưa xác định được bị can. Lý do này khiến dư luận hoài nghi vì người thực hiện hành vi “cắm xe” đã rõ.
Thừa nhận chậm trễ
Phản ánh với PLVN, anh Lại Hồng Tuấn (trú tại 218 đường Hùng Vương, phường Tích Sơn, TP Vĩnh Yên, tỉnh Vĩnh Phúc) cho biết: Gia đình anh mở dịch vụ cho thuê xe ô tô tự lái. Ngày 21/2/2014 anh Phạm Văn Dũng (trú tại xã Quang Sơn, huyện Lập Thạch, tỉnh Vĩnh Phúc) có đến thuê xe ô tô BKS 30L-4176 (trị giá khoảng 280 triệu đồng), thời hạn từ ngày 21/2 đến ngày 2/3/2014, hai bên có ký hợp đồng thuê xe đầy đủ.
Đến hạn và không thấy khách trả xe, anh Tuấn liên tục gọi điện nhưng anh Dũng đưa ra đủ lý do như bận đi tỉnh, đi đám  cưới… để từ chối trả xe. Thấy có dấu hiệu bất ổn, đến tháng 4/2014 anh Tuấn có đơn tố cáo gửi đến cơ quan công an. Ngày 3/7/2015 Cơ quan CSĐT Công an TP Vĩnh Yên ra thông báo kết quả giải quyết đơn tố cáo của anh với nội dung: “Cơ quan CSĐT Công an TP Vĩnh Yên đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự”. Tuy nhiên, đến nay, vụ án vẫn chưa được cơ quan này giải quyết dứt điểm nên anh Tuấn tiếp tục gửi đơn.
Việc tạm đình chỉ điều tra vụ án của Công an TP Vĩnh Yên khiến người dân hoài nghi.
 Việc tạm đình chỉ điều tra vụ án của Công an TP Vĩnh
Yên khiến người dân hoài nghi.
Ngày 6/7/2015, anh Tuấn nhận được Quyết định số 904/QĐ-CSĐT của Công an TP Vĩnh Yên nêu… trên cơ sở nghiên cứu hồ sơ giải quyết vụ việc và các tài liệu có liên quan đến khiếu nại, đối chiếu với quy định của pháp luật, Cơ quan CSĐT Công an TP Vĩnh Yên thấy: Quá trình chứng minh hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản của Phạm Văn Dũng là rất phức tạp, còn có quan điểm chưa thống nhất. Đồng thời cơ quan này cũng thừa nhận sự chậm trễ giải quyết vụ việc.
Sau gần 4 tháng chờ đợi kết quả điều tra, ngày 3/11/2015 anh Tuấn bất ngờ nhận được Quyết định tạm đình chỉ điều tra vụ án hình sự (số 49)  của Cơ quan CSĐT Công an TP Vĩnh Yên với nội dung vụ án hình sự “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản” xảy ra tại phường Tích Sơn, TP Vĩnh Yên, tỉnh Vĩnh Phúc ngày 21/2/2014 thời hạn điều tra đã hết chưa xác định được bị can”. Điều này khiến gia đình anh Tuấn vô cùng bức xúc và không khỏi hoài nghi về công tác điều tra của Cơ quan CSĐT.
Tạm đình chỉ có thỏa đáng?
Trao đổi với phóng viên Báo PLVN về vụ việc, Thiếu tá Nguyễn Anh Dũng - Phó Thủ trưởng Cơ quan CSĐT thẳng thừng nói: “Cơ quan nào mà chả chậm trễ. Chỉ cần mình giải quyết là được”.
Về quá trình điều tra, ông Dũng cho biết: “Trong quá trình thụ lý vụ án, ông Dũng có khai đã cắm xe cho một đối tượng tên Đoàn. Trước thông tin đó, chúng tôi cũng đã triệu tập điều tra hỏi anh Đoàn về nội dung trên. Tuy nhiên, anh Đoàn không thừa nhận việc mình đã nhận chiếc xe ô tô đó. Chính vì lời khai của các đối tượng chưa có quan điểm thống nhất,  hơn nữa đến nay cũng đã hết thời hạn điều tra nên cơ quan  đã ra quyết định tạm đình chỉ điều tra vụ án”.
Còn anh Tuấn thì bức xúc: “Việc cơ quan điều tra cho rằng không xác định được bị can hoàn toàn vô lý và không có cơ sở. Ngày 21/2/2014, chính anh Dũng đã đến nhà tôi làm hợp đồng thuê xe tự lái và đã cầm cố chiếc xe của tôi. Ngay tại buổi triệu tập tại Công an TP Vĩnh Yên, anh Dũng thừa nhận việc thuê xe của tôi và hứa hoàn trả đúng số tiền giá trị chiếc xe. Phải chăng có dấu hiệu bao che ở đây? Tôi đề nghị lãnh đạo Công an TP Vĩnh Yên sớm chỉ đạo giải quyết dứt điểm vụ việc trên theo đúng quy định của pháp luật”.
Không đồng ý với quyết định tạm đình chỉ điều tra vụ án nêu trên, anh Tuấn đã có đơn khiếu nại. Theo đó, ngày 30/11/2015 Công an TP Vĩnh Yên có Thông báo số 46/TB-CSĐT về việc thụ lý giải quyết.
Báo PLVN sẽ tiếp tục thông tin về kết quả giải quyết khiếu nại trên.

Đọc thêm