Vụ cố ý gây thương tích ở Kim Sơn, Ninh Bình: “Bà Phạm Thị Hường không đủ quyền khiếu nại trong TTHS”

(PLVN) - Đó là phản hồi của VKSND tỉnh Ninh Bình tại Văn bản số 76/VKS-P12 phúc đáp Báo PLVN về việc giải quyết đơn của bà Phạm Thị Hường (ngụ xóm 9, xã Cồn Thoi, huyện Kim Sơn). Theo đơn, bà Hường không nhất trí với Văn bản số 41/VKS-P12 ngày 8/4/2019 của VKSND Ninh Bình với lý do, văn bản này người ký không đúng thẩm quyền, nội dung văn bản không chính xác, trái quy định của Bộ luật Tố tụng Hình sự  (TTHS).
Vụ cố ý gây thương tích ở Kim Sơn, Ninh Bình: “Bà Phạm Thị Hường không đủ quyền khiếu nại trong TTHS”

Theo đó, bà Hường đề nghị thu hồi, hủy bỏ Văn bản số 41/VKS-P12, đồng thời, yêu cầu Viện trưởng VKSND huyện Kim Sơn giải quyết dứt điểm đơn của bà, đình chỉ vụ án, hủy bỏ quyết định khởi tố bị can đối với Phạm Thanh Hải.

Qua nghiên cứu nội dung đơn và tài liệu kèm theo, VKSND tỉnh Ninh Bình cho biết: Về vụ việc có liên quan đến đơn của bà Hường, ngày 24/1/2019, Cơ quan CSĐT Công an huyện Kim Sơn có Quyết định khởi tố vụ án hình sự số 12 về tội “Cố ý gây thương tích” và Quyết định khởi tố bị can đối số 26/CQĐT đối với Phạm Thanh Hải về tội “Cố ý gây thương tích”, theo Khoản 3 Điều 134 BLHS, do có hành vi gây thương tích cho anh Lê Văn Chiến, làm anh Chiến bị tổn thương cơ thể do thương tích gây nên là 43%. Phạm Thanh Hải là con của bà Phạm Thị Hường. Sau khi thực hiện hành vi phạm tội, Hải bỏ trốn, Công an huyện Kim Sơn đã ra Quyết định truy nã số 03, ngày 14/2/2019, đến nay chưa bắt được.

Ngày 12/2/2019, VKSND huyện Kim Sơn nhận được đơn xin rút yêu cầu khởi tố của anh Lê Văn Chiến, do vụ án đang trong giai đoạn điều tra nên ngày 13/2/2019, VKSND huyện đã chuyển đơn của anh Chiến đến Cơ quan CSĐT Công an huyện xem xét theo thẩm quyền.

Ngày 01/3/2019, VKSND huyện nhận được đơn của bà Hường đề nghị kiểm tra, xác minh và thay đổi cán bộ điều tra vụ án, yêu cầu CQĐT tiếp nhận đơn xin rút yêu cầu khởi tố của anh Chiến và đình chỉ vụ án, hủy bỏ quyết định khởi tố bị can đối với Hải. Ngày 4/3/2019, VKSND huyện chuyển đơn của bà Hường đến Cơ quan CSĐT Công an huyện để xem xét trong quá trình giải quyết vụ án và đã báo tin cho bà Hường biết việc chuyển đơn.

Tuy nhiên, bà Hường tiếp tục gửi đơn đến VKSND tỉnh với nội dung không nhất trí việc chuyển đơn của VKSND huyện, yêu cầu VKSND huyện giải quyết đình chỉ vụ án, hủy bỏ quyết định khởi tố bị can đối với Hải.

Ngày 8/4/2019, VKSND tỉnh đã có Văn bản số 41/VKS-P12 gửi bà Hường, xác định: VKSND huyện đã chuyển đơn của bà Hường đến Cơ quan CSĐT Công an huyện để xem xét trong quá trình giải quyết vụ án là đúng quy định và trong trường hợp này người có quyền khiếu nại đối với quyết định, hành vi tố tụng của cơ quan tiến hành tố tụng là anh Hải.

Theo đó, VKSND tỉnh cho rằng, nội dung Văn bản số 41/VKS-P12 như đã nêu là hoàn toàn đúng quy định, bởi lẽ: Vụ án đang trong giai đoạn điều tra, đơn đề nghị của bà Hường thuộc thẩm quyền xem xét trong quá trình điều tra của CQĐT Công an huyện. Đơn của bà Hường không được xem xét giải quyết theo trình tự giải quyết đơn khiếu nại trong TTHS, vì bà Hường không phải là người có quyền, lợi ích hợp pháp bị ảnh hưởng trực tiếp bởi quyết định, hành vi tố tụng của cơ quan, người có thẩm quyền tiến hành tố tụng; và theo quy định của Bộ luật TTHS thì bà Hường cũng không thuộc trường hợp là người đại diện cho con (là bị can trong vụ án) để thực hiện quyền khiếu nại.

Mặt khác, Phạm Thanh Hải thực hiện hành vi phạm tội thuộc trường hợp quy định tại Khoản 3 điều 134 BLHS, nên không thuộc trường hợp được đình chỉ điều tra do người bị hại rút đơn yêu cầu khởi tố (quy định tại Điều 230 Khoản 1 Điểm a và Điều 157 Bộ luật TTHS) và hiện Hải đang bỏ trốn nên chưa thể giải quyết được vụ án.

Đọc thêm