Vụ “Cố ý gây thương tích” ở TX. Đông Triều (Quảng Ninh): Cần xem xét lại kết quả giám định thương tật của nạn nhân

(PLO) -  Luật sư Trần Anh Tuấn (Đoàn Luật sư TP. Hà Nội) cho rằng, đối với vụ án "Cố ý gây thương tích" xảy ra ở xã Thủy An (TX. Đông Triều, Quảng Ninh) mà Báo PLVN đã thông tin, kết quả giám định thương tật của các nạn nhân cần phải xem xét lại.
Luật sư Trần Anh Tuấn (Đoàn Luật sư TP. Hà Nội)
Luật sư Trần Anh Tuấn (Đoàn Luật sư TP. Hà Nội)

Luật sư Trần Anh Tuấn (Đoàn Luật sư TP. Hà Nội) cho rằng: "Theo quan điểm của tôi, kết quả giám định tỷ lệ thương tổn sức khỏe của 3 nạn nhân trong vụ án này là ông Minh, anh Mạnh và anh Long cần phải được xem xét lại. Muốn xem xét kết quả này một cách khách quan cần phải nhờ các bác sỹ có chuyên môn và phải đúng của Hội đồng giám định y khoa cấp tỉnh trở lên mới đúng thẩm quyền.

Riêng đối với những chấn thương như vỡ quai hàm, chấn thương sọ não, gãy 6 chiếc răng của anh Dương Doãn Long (bạn anh Nguyễn Quang Mạnh) thôi thì tỷ lệ thương tật đã không thể là 12 %, thông thường có thể lên đến trên 30%".

"Trong trường hợp các bác sỹ có chuyên môn, đủ thẩm quyền có thể xem xét kết quả giám định thương tật xác định kết quả giám định thương tật như đã công bố là chưa chính xác thì gia đình cần phải yêu cầu cơ quan chức năng tiến hành trưng cầu giám định thương tật lại theo hồ sơ bệnh án, từ khi đưa nạn nhân đi cấp cứu tại bệnh viện sau khi vụ ẩu đả xảy ra. Còn nếu trong số cả 3 nạn nhân, kết quả giám định thương tật của người có tỷ lệ thương tật cao nhất không vượt quá 12% thì Cơ quan CSĐT CA TX. Đông Triều và VKS cùng cấp có cơ sở pháp lý để cho bị can được tại ngoại, đồng thời thay đổi biện pháp ngăn chặn từ tạm giam giữ thành cấm đi khỏi nơi cư trú", Luật sư Trần Anh Tuấn cho biết thêm.    

Như Báo PLVN đã thông tin, khoảng 21h30' ngày 7/6/2018, ông Nguyễn Văn Minh (SN 1954) trên đường từ đám cất nhà mới của con trai là anh Nguyễn Quang Mạnh (SN 1975) về khu nuôi trồng thủy sản của gia đình, khi đi tắt qua bãi đất của Cty CP Đầu tư Xây dựng (CP ĐTXD) Minh Dũng, thuộc địa phận thôn Đạm Thủy, xã Thủy An (Đông Triều, Quảng Ninh) thì xảy ra sự cố.

Bãi đất trên là của Cty CP ĐTXD Minh Dũng cho vợ chồng anh Nguyễn Văn Lực (SN 1982) và vợ là chị Bùi Thị Thanh Thuần (SN 1983, trú tại thôn Tân Sơn, xã Bảo An, huyện Lục Nam, tỉnh Bắc Giang) thuê lại.

Tại đây, 2 bên xảy ra mâu thuẫn dẫn đến một nhóm thanh niên khoảng 4, 5 người làm thuê cho gia đình chị Thuần dùng tuýp sắt lao vào đánh ông Minh. Lúc này, ông Minh gọi điện thoại cho con trai của mình là anh Nguyễn Quang Mạnh và anh Dương Doãn Long (SN 1973, bạn anh Mạnh) đến giải cứu.

Khi hai anh này vừa đến nơi thì lập tức bị nhóm đối tượng trên xông vào dùng tuýp sắt đánh trọng thương. Các nạn nhân sau đó được người dân đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện Việt Nam - Thụy Điển (Uông Bí, Quảng Ninh).

Theo thông tin từ bệnh viện, anh Long bị vỡ hàm, chấn thương sọ não và gãy 6 chiếc răng; anh Mạnh bị vỡ bánh chè, gãy xương sườn; ông Minh bị thương ở vùng đầu phải khâu 11 mũi. Sau khi gây án, nhóm thanh niên bỏ trốn khỏi hiện trường.

Đến khoảng 22h ngày 7/6/2018, Cơ quan CSĐT – CA TX. Đông Triều nhận được tin báo về vụ việc và khẩn trương đến hiện trường, tiến hành các hoạt động điều tra ban đầu. Ba nạn nhân bị thương nặng đã được đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện Việt Nam - Thụy Điển (TP. Uông Bí, Quảng Ninh).

Ngày 24/7/2018, trong buổi làm việc với CA TX. Đông Triều, khi PV đặt câu hỏi: “Tại sao vụ việc ẩu đả nghiêm trọng xảy ra đến nay đã gần 2 tháng, trong số 5 người phía nhà anh Lực gây thương tích cho 3 người bên phía ông Minh nhưng Cơ quan CSĐT lại chỉ khởi tố bị can đối với Nguyễn Đình Anh và sau đó lại cho đối tượng này được tại ngoại?”

Thượng tá Nguyễn Thanh Sơn, Trưởng CA TX. Đông Triều cho biết: “Ngay sau khi vụ việc xảy ra, Cơ quan CSĐT đã tiến hành trưng cầu giám định thương tật của những người bị thương. Kết quả thể hiện, anh Dương Doãn Long bị tổn hại 12% sức khỏe, anh Nguyễn Quqng Mạnh bị tổn hại 9% sức khỏe, ông Nguyễn Văn Minh bị tổn hại 12% sức khỏe. Căn cứ tài liệu điều tra đã thu thập được, Cơ quan CSĐT – CA TX. Đông Triều đã ra Lệnh giữ người trong trường hợp khẩn cấp , Quyết định tạm giữ, Lệnh bắt người bị giữ trong trường hợp khẩn cấp đối với Nguyễn Đình Anh về hành vi “Cố ý gây thương tích”.

“Ngày 16/62018, Cơ quan CSĐT - CA TX. Đông Triều ra Quyết định khởi tố vụ án hình sự cố ý gây thương tích, Khởi tố bị can đối với Nguyễn Đình Anh về tội “Cố ý gây thương tích” quy định tại điều 134 BLHS, ra Lệnh tạm giam đối với Nguyễn Đình Anh trong thời hạn 81 ngày và có văn bản số 248/ĐN ngày 16/6/2018 đề nghị VKSND TX. Đông Triều phê chuẩn Lệnh tạm giam đối với Nguyễn Đình An.

Sau khi tiếp nhận hồ sơ, VKS ND TX. Đông Triều có văn bản khước từ phê chuẩn Lệnh tạm giam và ra Quyết định thay thế biện pháp ngăn chặn đối với Nguyễn Đình Anh vì xét thấy không gây nguy hiểm cho xã hội. Theo đó CA TX. Đông Triều ra Lệnh cấm đi khỏi nơi cư trú đối với Nguyễn Đình Anh”, Thượng tá Nguyễn Thanh Sơn thông tin thêm.

Báo PLVN sẽ tiếp tục thông tin./.

Đọc thêm