Vụ Công an nhận tiền “bồi dưỡng” ở Diễn Châu, Nghệ An: Hai dòng họ gửi đơn kêu oan

(PLO) - Cho rằng các chủ ki ốt đưa tiền để được “bỏ qua”  hành vi “chứa mại dâm” cần phải bị xử lý về tội “đưa hối lộ”; việc hai công an viên nhận tiền bồi dưỡng của các hộ kinh doanh là theo chủ trương của trưởng công an xã… nên dòng họ Nguyễn Văn và Lê Văn (xã Diễn Hải, huyện Diễn Châu, Nghệ An) có đơn kêu oan cho hai công an viên Nguyễn Duy Điều và Lê Văn Ánh. 
HĐXX phúc thẩm đã hoãn phiên tòa để triệu tập những người có liên quan để làm rõ các tình tiết mới trong vụ án
HĐXX phúc thẩm đã hoãn phiên tòa để triệu tập những người có liên quan để làm rõ các tình tiết mới trong vụ án

Báo PLVN tiếp tục nhận được đơn thư của đại diện dòng họ Nguyễn Văn và Lê Văn thể hiện việc không đồng tình với thông báo kết quả của Công an huyện Diễn Châu vì cho rằng có sự mờ ám, thiếu tính pháp lý. Số tiền 13 triệu đồng được bà con tự nguyện mang đến phòng trực công an xã bồi dưỡng; sung quỹ mà ông Đậu Quang Hòa (Trưởng Công an xã Diễn Hải) thừa nhận cho lập quỹ. Kết luận kiểm tra của UBND xã nêu rõ đối với hành vi vi phạm của ông Hòa cho thu số tiền từ tháng 1 – 6/2016 là trái quy định pháp luật... 

Theo Kết luận số 01 ngày 12/9/2016 của UBND xã Diễn Hải, việc ông Hòa chỉ đạo cấp dưới nhận tiền “bồi dưỡng” của các hộ kinh doanh tại bãi biển Hòn Câu là trái quy định và được ông Điều ghi vào sổ sách của công an xã nhưng CQĐT lại cho rằng không có căn cứ? Sau đó, ông Hòa chỉ bị kỷ luật “cảnh cáo”, không hoàn thành nhiệm vụ nhưng vẫn được giữ chức vụ trưởng công an xã cho đến nay.

“Tại sao cơ quan CSĐT không trả lời về số tiền hơn 7 triệu đồng mà ông Hòa trục lợi cá nhân và đã thừa nhận trước đoàn kiểm tra? Công an huyện Diễn Châu cho rằng: “Việc đưa hối lộ của ba chủ quán đã hợp tác tố giác khai báo với CQĐT nên không được coi là tội phạm” là không đúng, thiếu minh bạch. Con em chúng tôi đã không nhận hối lộ nhưng do bà chủ quán hợp tác với CQĐT để tố cáo sai sự thật. Mỗi quán có 2 lá đơn tố cáo vào hai thời điểm khác nhau, có đơn tố cáo sau một năm CQĐT tiếp mới tiếp nhận xử lý.”- đơn của hai dòng họ nêu.

Ngày 22/9, TAND tỉnh Nghệ An đã hoãn phiên tòa để triệu tập thêm đương sự nhằm làm rõ các tình tiết mới trong vụ án “nhận hối lộ” đối với hai bị cáo nguyên là công an viên xã Diễn Hải. Đại diện VKSND tỉnh Nghệ An cho rằng, trong quá trình điều tra, lời khai của các bị cáo, người làm chứng và những người liên quan có nhiều mâu thuẫn chưa được CQĐT làm rõ. Như trường hợp Lê Thị Oanh (chủ quán Duy Oanh) khi trong các biên bản không đồng nhất, lúc thì có nhận kinh doanh mại dâm, lúc thì khai không có mại dâm. Ngoài ra, anh Nguyễn Văn Thọ (chủ quán Thọ Sáu) có 2 đơn tố cáo gửi CQĐT nhưng 1 đơn không ghi ngày viết, ngày gửi. Đơn còn lại ghi ngày 25/7/2015, nhưng điều tra viên ghi ngày tiếp nhận đơn là 25/7/2016. Thời gian nhận đơn tố cáo lại sau ngày khởi tố vụ án, khởi tố bị can... Bản án sơ thẩm kết luận có một hành vi mại dâm tại quán Đoàn Hoa, cấp sơ thẩm đã bỏ lọt tội phạm về hành vi “chứa mại dâm” đối với bà Lê Thị Hoa… 

Đơn thư của hai dòng họ cũng cho rằng: “Trong hai phiên tòa sơ thẩm bà chủ quán khai báo không trung thực về nội dung mình tố cáo. Do đó, nếu CQĐT cho rằng con em chúng tôi nhận hối lộ thì phải khởi tố người đưa hối lộ mới đúng quy định của pháp luật. Bà chủ quán tố cáo là đưa tiền hối lộ cho con em chúng tôi để bỏ qua mại dâm, trong khi con em chúng tôi bị khởi tố với tội này, thì bà chủ quán phải bị khởi tố về tội chứa mại dâm mới đúng quy định của pháp luật... Dòng họ chúng tôi tha thiết kính mong các cơ quan có thẩm quyền vào cuộc làm rõ lỗi vi phạm của ông Đậu Quang Hòa để xử lý theo quy định của pháp luật”. 

Đọc thêm