Vụ cướp “chổi cùn giế rách” lúc rạng sáng

(PLO) -Người phụ hồ ngủ tại công trình để canh giữ tài sản bị hai tên trộm đột nhập dùng mã tấu khống chế, cướp đi chiếc điện thoại và chiếc xe “cùi bắp”. Nạn nhân nghi đây là nhóm trộm từng vào công trình trộm máy hàn, máy bơm trước đó.
Nạn nhân làm phụ hồ và ngủ lại trông công trình.
Nạn nhân làm phụ hồ và ngủ lại trông công trình.

Bác phụ hồ gặp cướp

Công an TP Biên Hòa (tỉnh Đồng Nai) cho biết đang điều tra vụ cướp tài sản vừa xảy ra vào rạng sáng 23/6, tại một ngôi nhà đang xây dựng trên đường Nguyễn Ái Quốc (thuộc khu phố 4, phường Tân Tiến).

Nạn nhân là ông Nguyễn Văn Sinh (SN 1966, quê Phan Thiết) làm phụ hồ tại đây. Ông Sinh được chủ nhà nhờ ngủ lại tại công trình để canh giữ tài sản.

Nạn nhân kể, như thường ngày, ông trải ghế bố ra phòng khách, sát cửa ra vào, ngủ canh chừng đồ đạc, vật tư trong nhà. Khoảng 4h sáng, ông Sinh đang say giấc thì nghe có tiếng động như ai đó đột nhập. Vừa mở mắt, ông thấy một thanh niên dùng mã tấu kề vào cổ bắt nằm im. Người này dọa nếu nhúc nhích hoặc kêu lên sẽ giết ngay.

Thấy mình yếu thế, ông Sinh nằm im và van xin: “Chú em ơi, anh đi phụ hồ, không có tiền, tài sản gì đâu. Anh nghèo khổ lắm, em tha cho anh. Người ta kêu anh giữ tài sản mà giờ mấy em lấy đi thì anh sẽ phải bỏ tiền ra đền”.

Ông Sinh liếc thấy một tên khác ở gần cửa ra vào cảnh giới và quay đầu chiếc xe máy Attila của ông ra ngoài. Tên cầm mã tấu thấy chiếc điện thoại hiệu Nokia “cùi bắp” của ông Sinh đang sạc pin dưới gối liền ra lệnh cho ông xoay người lấy đưa cho mình. Khi nạn nhân lật gối lên, tên này phát hiện có chùm chìa khóa nên chụp lấy đưa cho tên canh cửa.

Hai tên quan sát xung quanh, lục túi, gối tìm tài sản không có liền cằn nhằn “cướp trúng kẻ nghèo khó”. Cả hai đành chấp nhận lấy chiếc điện thoại cũ và chiếc xe cũ rích như đồ phế thải của ông Sinh.

Khi tên canh cửa mở cửa, dắt xe ra ngoài, tên cầm mã tấu tiếp tục đe dọa nếu ông Sinh mở miệng sẽ giết. Hai tên ngang nhiên lên xe nổ máy chạy về hướng cầu Hóa An. 

“Tôi sợ chúng có thể manh động, làm hại đến tính mạng. Vì thế, khi chúng đi khỏi, tôi mới dám tri hô và gọi điện nhờ chủ nhà báo công an”, ông Sinh nói.

Ông Sinh mô tả: “Tên cầm mã tấu mặc áo ngắn tay, màu xám tro, đội nón bảo hiểm màu xanh dương, thân hình cân đối, cao khoảng 1,6m, đi giày, nói giọng miền Bắc. Tên canh cửa mặc áo dài, cao hơn tên kia một ít, cũng đội nón bảo hiểm. Nhưng lúc đó, cứ lo sợ tính mạng nên tôi chỉ biết nhìn vào cái mã tấu, không nhìn kỹ mặt mũi, hình dáng cụ thể của cả hai”.

Nạn nhân cho biết nhờ điện sáng nên nhìn khá rõ chiếc mã tấu được làm rất kỳ công, sáng loáng, không phải tự chế nên cho rằng hai đối tượng trên thuộc băng nhóm chuyên nghiệp. Theo ông, do nhà đang xây dựng, cửa còn tạm bợ, phía trên còn một khoảng trống lớn nên các đối tượng trèo lên đống gạch bên ngoài rồi leo vào lấy tài sản.

Ngay khi vừa thoát khỏi hai tên, ông đã chạy ra đường quan sát nhưng không thấy bóng dáng cả hai. Ông cho rằng hai đối tượng là người địa phương, rất thông thạo địa hình vì con đường tẩu thoát là đường ngược chiều, phải chạy một đoạn dài mới có ngã rẽ. Đây cũng là đường né được trụ sở Công an phường Tân Tiến cách đó chừng hơn 1km.

Công trình liên tục bị trộm “hỏi thăm”

Ông Sinh cho biết ngôi nhà nơi ông làm phụ hồ từng bị trộm đột nhập. “Lúc đó chưa có người ngủ lại. Ngày 10/5, chúng tôi đến làm phát hiện ngôi nhà bị đột nhập. Kẻ trộm lấy đi máy bơm, máy tời vật tư, tổng giá trị khoảng 10 triệu đồng.

Nhưng vụ trộm lần đó phải có nhiều người tham gia vì chiếc máy tời rất nặng, để ở trên lầu. Hai người không thể vận chuyển xuống được”, ông Sinh nói và nghi ngờ hai đối tượng vừa qua từng tham gia nhóm trộm trước. 

Ông Sinh mới được chủ nhà nhờ ở lại ngủ qua đêm canh chừng tài sản được hơn một tuần thì lại xảy ra vụ mới. “Hai tên đó có thể quen tay, tính đến ăn trộm, nhưng thấy điện sáng, qua khe cửa thấy một mình tôi đang ngủ say nên khống chế tôi để lấy được cái gì thì lấy”, ông Sinh nói.

Được biết, Tết dương lịch 2015, ông Sinh từng bắt quả tang một vụ trộm cắp tài sản ở phường Trảng Dài (TP.Biên Hòa). Lúc đó ông cũng đang làm phụ hồ cho một công trình. Khu vực xung quanh từng bị trộm cắp nhiều lần. Một mình ngủ lại công trình, ông hết sức đề phòng. Nửa đêm, có hai tên cầm hung khí đến định trộm tài sản bị ông giăng bẫy bắt được giao cho công an. 

Ông kể: “Tên bị bắt là đại ca, bị công an truy bắt nhiều lần chưa được. Ngay hôm sau, có hai đàn em của hắn đến tìm tôi để xử. Thế là tôi bỏ công việc đi nơi khác”.

Ông Sinh là người Bình Thuận, hoàn cảnh khó khăn, hai con đang tuổi ăn học nên phải vào Đồng Nai tìm việc kiếm sống và gửi tiền về quê nuôi vợ con. Nghề chính của ông là làm điện nước cho các công trình, nhưng do thường xuyên bị quỵt tiền công nên chuyển sang nghề phụ hồ lĩnh lương theo tuần. Ông Sinh đang lo sợ các đối tượng sẽ quay lại trả thù khi ông cung cấp thông tin cho công an./.

Đọc thêm