Vụ D2 Giảng Võ: Chủ đầu tư tranh chấp, người mua nhà thiệt hại

(PLO) - Trước thái độ trốn tránh, thiếu hợp tác của Cty Gia Bảo - đơn vị đang tạm thời quản lý tòa nhà D2 Giảng Võ (Hà Nội), để thể hiện trách nhiệm của thành viên liên danh chủ đầu tư, Cty Nha Trang - Hà Nội đã ra thông báo gửi lời xin lỗi đến toàn thể cư dân của tòa nhà D2. Thông báo này cũng vạch ra hàng loạt khuất tất của dự án mà người chịu thiệt ở đây không ai khác chính là người dân và các nhà đầu tư. 

Người mua nhà biểu tình đòi Công ty Gia Bảo thực hiện nghĩa vụ của chủ đầu tư
Người mua nhà biểu tình đòi Công ty Gia Bảo thực hiện nghĩa vụ của chủ đầu tư
Liên tiếp xảy ra hành hung, đe dọa
Dù được cấp giấy phép xây dựng từ tháng 11/2011 nhưng ngay từ giai đoạn giải phóng mặt bằng (GPMB) cho đến nay, Dự án D2 Giảng Võ đã gặp phải không ít những lùm xùm, bất ổn về an ninh. Điều đặc biệt là những sự kiện bất ổn này đều liên quan đến Công ty CP đầu tư phát triển nhà Gia Bảo (Cty Gia Bảo), một bên trong liên doanh đầu tư tòa nhà này. 
Theo đó, ngay từ giai đoạn GPMB, Cty Gia Bảo đã bị nhiều người dân đang ở tại khu nhà D2 cũ tố cáo, kêu cứu lên các cơ quan chức năng vì những vi phạm trong quá trình thực hiện dự án. Đến giai đoạn xây dựng hoàn thiện dự án thì Cty Gia Bảo lại bị đối tác góp vốn liên danh chủ đầu tư là Công ty CP đầu tư phát triển Nha Trang – Hà Nội (Cty Nha Trang – Hà Nội) khiếu kiện. Khi dự án bước vào giai đoạn giao nhà thì Cty Gia Bảo lại tiếp tục bị người dân kiện giao nhà sai vị trí, cho dù Cty Gia Bảo đã ra nghị quyết, quyết định cho tặng nhà nhưng sau đó lại “nuốt lời”, đổ lỗi cho nhân viên của mình mắc “lỗi đánh máy”.
Đến nay, sau hàng loạt sự kiện tranh chấp với đối tác liên danh chủ đầu tư thì lại xảy ra việc một số nhân viên của  Cty Nha Trang – Hà Nội tố cáo, trình báo việc tối 9/11/2015 họ đã bị hành hung truy sát ngay trong khu nhà tranh chấp D2 Giảng Võ do Cty Gia Bảo quản lý và đặt trụ sở. Ông Nguyễn Công Thành - Phó Tổng Giám đốc Cty Nha Trang – Hà Nội xác nhận điều này với phóng viên.
Trong khi việc hành hung truy sát trên đang được các cơ quan chức năng điều tra thì vào ngày 12/11 vừa qua, Cty Gia Bảo đã có Văn bản số 2748/PTDA-GB gửi Cty Nha Trang – Hà Nội. Sau khi nhận được văn bản, ông Tạ Minh Long, Tổng Giám đốc Cty Nha Trang – Hà Nội bất bình vì nội dung rất khó chấp nhận được khi sử dụng ngôn từ không phù hợp với văn hóa doanh nghiệp rằng, Cty Nha Trang – Hà Nội đang kêu gào như kiểu… “gái đĩ già mồm”. Thậm chí, Cty Gia Bảo còn “đe”  sẽ có những biện pháp trong khuôn khổ pháp luật cho phép để “tống cổ” những kẻ nào đến chiếm giữ, gây rối, phá hoại…
Cần thanh tra toàn diện và xử lý triệt để
Trước việc Cty Gia Bảo, đơn vị đang tạm thời quản lý tòa nhà D2 Giảng Võ, thiếu tinh thần hợp tác giải quyết yêu cầu của người mua nhà để thể hiện trách nhiệm của thành viên liên danh chủ đầu tư, ngày 6/11/2015 Cty Nha Trang – Hà Nội đã phát hành Thông báo số 200/2015/TB-N&H với nội dung gửi lời xin lỗi đến các cư dân sinh sống, kinh doanh tại tòa nhà D2 Giảng Võ. 
Cũng trong thông báo, Cty Nha Trang – Hà Nội khẳng định, theo hợp đồng liên danh với Cty Gia Bảo thì Cty Nha Trang – Hà Nội góp 40% tổng vốn đầu tư dự án với số tiền hơn 100 tỷ đồng để xây dựng công trình D2 Giảng Võ và tất cả số tiền đều có chứng từ chuyển qua ngân hàng. Đến khoảng đầu năm 2015, toàn bộ sản phẩm chung của liên danh chủ đầu tư giữa Cty Nha Trang – Hà Nội và Cty Gia Bảo tại D2 Giảng Võ gồm các căn hộ kinh doanh từ tầng 12 đến tầng 21 và toàn bộ diện tích thương mại từ tầng 1 đến tầng 5 của tòa nhà đã bị Cty Gia Bảo bán và thu hết tiền. Gần 97% diện tích căn hộ và thương mại đã được phủ kín, Cty Nha Trang – Hà Nội chưa thu được một hào nào, chưa được chia 1m2 sản phẩm nào, có nguy cơ bị Cty Gia Bảo chiếm đoạt cả vốn, lãi đầu tư và quyền, nghĩa vụ, trách nhiệm trong việc bảo trì bảo dưỡng, quản lý tòa nhà.
Ông Nguyễn Công Thành, Phó Tổng Giám đốc Cty Nha Trang – Hà Nội cũng chia sẻ, hiện tại tòa nhà D2 do Cty Gia Bảo quản lý đang rơi vào tình trạng không có Ban quản lý tòa nhà chuyên nghiệp duy trì, duy tu bảo dưỡng, đảm bảo an toàn, an ninh trật tự cho các cư dân.
Với tình trạng hai đơn vị hợp tác đầu tư có tranh chấp như hiện nay thì việc mất trật tự an ninh, làm ảnh hưởng đến đời sống của cư dân tòa nhà D2 Giảng Võ sẽ xảy ra không sớm thì muộn. Do đó, để bảo vệ quyền lợi của người dân và quyền lợi của chủ đầu tư đang bị xâm hại, các cơ quan có thẩm quyền cần vào cuộc để thanh tra, kiểm tra, giải quyết triệt để các vi phạm xảy ra tại nhà D2 Giảng Võ.

Đọc thêm