Vụ dân kêu cứu ở Đồng Nai: UBND huyện thừa nhận không có giấy tờ chứng minh đã đền bù giải tỏa

(PLO) - UBND huyện Định Quán cho rằng đất mà người dân đang đề nghị cấp sổ đỏ đã được bồi thường giải tỏa nhưng không đưa ra được giấy tờ chứng minh.
Khu đất ông Thẩm để nghị cấp giấy nhưng bị làm khó
Khu đất ông Thẩm để nghị cấp giấy nhưng bị làm khó

Liên quan đến vụ ông Vũ Từ Thẩm (sinh năm 1956, thường trú ấp 3, xã Phú Ngọc, huyện Định Quán, tỉnh Đồng Nai) gần 20 năm qua gửi đơn đến các cơ quan chức năng của huyện Định Quán đề nghị cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nhưng bị gây khó. Sau khi Báo Pháp Luật Việt Nam đăng bài phản ánh, UBND huyện Định Quán đã có văn bản báo cáo gửi Bí thư Huyện ủy Định Quán về vụ việc này. Đồng thời UBND huyện Định Quán cũng cho rằng không có cơ sở đề cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho ông Thẩm.

Theo UBND huyện Định Quán  thửa đất số 41, 42 tờ bản đồ đố 34 mà ông Vũ Từ Thẩm đang đề nghị cấp sổ đỏ có nguồn gốc là đất thuộc Giáo xứ La Ngà (cũ) sử dụng từ năm 1962. Đến năm 1986, do ngập nước khi xây dựng Nhà máy Thủy điện Trị An nên nhà nước đã bồi thường giải tỏa để giáo xứ di dời, khi giáo xứ chuyển đi trên phần đất còn lại 1 căn nhà đã được phá bỏ phần mái còn lại 3 bức tường. Sau đó, hộ ông Nguyễn Văn Huyến đã đến khu vực này để sửa lại căn nhà (lợp lại mái lá) để buôn bán. Đến năm 1988, ông Huyến đã chuyển nhượng lại căn nhà nêu trên cho ông Vũ Từ thẩm với giá 6 chỉ vàng. Sau đó, ông Thẩm đã bỏ đi nơi khác và đất được bỏ hoang.

Giấy mua bán của ông Thẩm với ông Huyến
Giấy mua bán của ông Thẩm với ông Huyến

Đến năm 1997, Công an huyện Định Quán sử dụng khu đất trên để làm bến bãi để cát, từ việc sử dụng làm bãi cát nên khu đất này được bồi đắp và hiện nay đã nằm trên code 62 (không còn ngập nước). Đến năm 2008, UBND huyện đã sử dụng khu đất này làm bô rác trung chuyển để phục vụ như cầu của địa phương. Sau đó, UBND huyện có Văn bản số 916/UBND-NL ngày 19/5/2014 về việc thỏa thuận địa điểm đầu tư xây dựng Trạm Kiểm lâm La Ngà tại ấp 1, xã Phú Ngọc. Tuy nhiên, Trạm Kiểm lâm La Ngà chưa sử dụng khu đất này để xây dựng, do đó UBND xã Phú Ngọc tiếp tục quản lý khu đất nêu trên theo dạng đất công.

“Như vậy, tuy hiện tại khu đất đã nằm trên code 62 (theo Văn bản số 12/CCQLĐĐ-ĐĐBĐ ngày 21/01/2013 của Chi Cục Quản lý đất đai) nhưng ông Vũ Từ thẩm không chứng minh được nguồn gốc và quá trình sử dụng đối với khu đất nêu trên. Do đó, quan điểm của UBND huyện là không cấp giấy CNQSD đất cho ông Vũ Từ Thẩm vì không có cơ sở. Đồng thời, kể từ nay UBND huyện sẽ không xem xét, giải quyết đối với việc ông Vũ Từ Thẩm và bất kỳ ai có đơn xin cấp giấy CNQSD đất đối với khu đất nêu trên. Trong thời gian tới, UBND huyện tiếp tục chỉ đạo UBND xã Phú Ngọc và các ban ngành có liên quan quản lý theo dạng bất công và xử lý nghiêm đối với các hành vi lấn chiếm của người dân”, UBND huyện Định Quán .

Tuy nhiên khi chúng tôi đề nghị huyện Định Quán cung cấp giấy tờ liên quan đến việc bồi thường giải tỏa khu đất trên thì ông Nguyễn Văn Cư, Chánh thanh tra huyện Quán thừa nhận không có giấy tờ gì cả mà chỉ nghe người dân nói vậy thôi. “Toàn bộ diện tích đất nêu trên trước đây thuộc đất Giáo xứ La Ngà (cũ) đã được bồi thường giải tỏa do ngập nước khi xây dựng Nhà máy Thụy điện Trị An và hiện nay do Nhà nước quản lý, bởi qua xác minh với ông Nguyễn Văn Chính, ông Nguyễn Văn Hưng – Nguyên là Phó Chánh Trương Ban hành giáo của giáo xứ La Ngà và ông Trần Vy – là Chánh Trương ban hành giáo hiện nay của giáo xứ La Ngà, cả 3 người này đều biết và khẳng định về nguồn gốc trước đây là đất thuộc giáo xứ La Ngà (cũ). Còn trên thực tế hiện huyện không có hồ sơ hay giấy tờ gì liên quan đến việc thu hồi và đền bù giải tỏa này”, ông Cư nói.

Văn bản chỉ đạo của Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Định Quán về việc cấp sổ đỏ cho ông Thẩm
Văn bản chỉ đạo của Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Định Quán về việc cấp sổ đỏ cho ông Thẩm

Liên quan đến sự việc trên, ông Nguyễn Vũ Tưởng, nguyên trưởng Phòng Tài nguyên – Môi trường huyện Định Quán là người trực tiếp xử lý đơn đề nghị cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của ông Thẩm cho biết căn cứ vào nguồn gốc và giấy tờ liên quan thì ông Thẩm đủ điều kiện để được cấp sổ đỏ. “Năm 2013 tôi cũng đã gửi văn bản đề nghị UBND huyện Định Quán cấp sổ đỏ cho ông Thẩm theo quy định của pháp luật nhưng không hiểu sao lại bị từ chối”, ông Tưởng nói.

Cụ thể, sau khi nhận được văn bản đề nghị cấp sổ đỏ cho ông Thẩm, ngày 12-4-2014, ông Nguyễn Vũ Tưởng lúc này là Trưởng phòng Tài nguyên môi trường huyện Định Quán đã ký văn bản gửi UBND xã Phú Ngọc lập thủ tục đăng ký tại xã sau đó chuyển hồ sơ tới bộ phận một cửa của UBND huyện. Bộ phận của UBND huyện sẽ chuyển hồ sơ về Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện để Phòng tham mưu cho UBND huyện cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho ông Vũ Từ Thẩm. Ông Tưởng cũng đề nghị UBND xã Phú Ngọc sớm thực hiện để Phòng sớm thực hiện được sự chỉ đạo của Sở. Thế nhưng không hiểu sao từ đó đến nay ông Thẩm vẫn không được cấp sổ.

Báo PLVN sẽ tiếp tục thông tin

Đọc thêm