Vụ “đào đất nghĩa trang liệt sĩ đem bán”: Nhà thầu phụ làm xong công trình, chủ đầu tư mới biết?

(PLO) - Sự việc vỡ lở, đại diện chủ đầu tư một mực cho rằng không hề biết có chuyện bán thầu, trong khi đó nhà thầu phụ chứng minh họ “xuất đầu lộ diện” ngay khi khởi công công trình và cứ 1m3 đất nghĩa trang mang ra ngoài phải “lại quả” thầu chính 15 nghìn đồng.
Cơ quan công an yêu cầu Cty DIC Hội An quay đầu xe đổ đất thừa lại trong công trình
Cơ quan công an yêu cầu Cty DIC Hội An quay đầu xe đổ đất thừa lại trong công trình
Ông Lê Văn Quang, Phó trưởng phòng Kỹ thuật - Thẩm định  Ban quản lý Dự án đầu tư xây dựng tỉnh Quảng Nam (BQL), đại diện chủ đầu tư công trình Nghĩa trang liệt sĩ (NTLS) cho rằng, việc Cty Tân Minh Xuân có hành vi chặn xe vận chuyển đất thừa trong công trình NTLS của Cty DIC Hội An là sai vì Cty Tân Minh Xuân chẳng có "nhiệm vụ" gì trong công trình NTLS... 
“Bây chừ mới biết”?
"Ban Quản lý chỉ ký hợp đồng với Cty Nguyên Công về hạng mục san nền và tường rào chứ hoàn toàn không biết Cty Tân Minh Xuân là ai hết, cũng không biết có phải là nhà thầu phụ hay không nên Cty này chặn xe chở đất thừa trong NTLS của Cty DIC Hội An là sai" - ông Lê Văn Quang nói.
Tuy nhiên, khi phóng viên cung cấp Hợp đồng kinh tế (HĐKT) giữa Cty Nguyên Công ký với Cty Tân Minh Xuân được lập chỉ hai ngày sau hợp đồng giữa BQL  và Cty Nguyên Công thì ông nói rằng: "Nói thật là bây chừ BQL mới biết được là giữa 2 Cty có ký HĐKT để san nền trong công trình NTLS. Chứ lâu nay BQL không hề biết là có Cty Tân Minh Xuân đang thi công 0san nền trong công trình này" (!?). 
Trước câu hỏi sau 3 ngày ký hợp đồng với Cty Nguyên Công, vào ngày 23/11/2013 Cty Tân Minh Xuân đã đưa xe múc, xe ủi, xe tải vào công trình NTLS để thi công hạng mục san nền như HĐKT hai bên đã ký, với tư cách là chủ đầu tư công trình, chịu trách nhiệm giám sát, tại sao BQL lại không biết trong công trình do mình đang quản lý có nhà thầu phụ, ông Quang nói: "BQL thật không biết Cty Tân Minh Xuân đưa máy móc, thiết bị vào công trình NTLS thi công. Còn nếu Cty Nguyên Công muốn ký hợp đồng lại với Cty khác để vào thi công hạng mục san nền và tường rào (gọi là B') thì Cty Nguyên Công phải có văn bản xin phép chủ đầu tư là BQL xem xét hồ sơ năng lực của nhà thầu phụ có năng lực thật sự rồi mới đồng ý cho Cty Nguyên Công ký hợp đồng".
Trước việc BQL cho rằng không hề biết Cty Tân Minh Xuân lâu nay đang thi công hạng mục san nền trong công trình NTLS, bà Dương Thị Xuân Ái, Giám đốc Cty Tân Minh Xuân bức xúc: "BQL nói vậy là không ổn, có vấn đề. Thực hiện đúng cam kết như HĐKT đã ký với Cty Nguyên Công, Cty Tân Minh Xuân đưa máy móc, thiết bị vào công trình thi công hạng mục san nền... cho kịp tiến độ mà chủ đầu tư giao với thời gian thi công gần một năm nay mà nay BQL nói không hề biết là khó hiểu quá, vậy trách nhiệm chủ đầu tư chịu trách nhiệm quản lý, giám sát công trình ở đâu?”.
“Uẩn khúc” cần làm sáng tỏ
Giám đốc Cty Tân Minh Xuân khẳng định, vào ngày 23/11/2013, khi Cty xuống làm lễ khởi công hạng mục san nền trong NTLS,  cán bộ giám sát công trình của BQL đã biết Cty này là B' của Cty Nguyên Công. 
Liên quan đến sự việc này, ông Nguyễn Thế Rân, Giám đốc Cty Nguyên Công cho rằng: "HĐKT ngày 20/11/2013 giữa Cty ký với Cty Tân Minh Xuân là do Cty Tân Minh Xuân mượn Cty Nguyên Công ký giùm để có công trình vay vốn với ngân hàng... Nhưng HĐKT này đến nay chưa thanh lý”. 
Tuy nhiên, khi được hỏi tại sao nội dung HĐKT thể hiện rất rõ các điều khoản về Cty Nguyên Công ký với Cty Tân Minh Xuân thi công hạng mục san nền cùng một số hạng mục khác trong công trình NTLS, ông Rân nói là "chỉ thuê thiết bị, máy móc". Khi người viết đưa ra các hóa đơn, chứng từ thanh toán chứng minh Cty Nguyên Công trả trước 1 tỷ đồng cho Cty Tân Minh Xuân thì ông Rân ấp úng.
Vụ đấu thầu vô tiền khoáng hậu tại Quảng Nam: đào đất nghĩa trang liệt sĩ... đem bán vì vậy còn rất nhiều uẩn khúc cần được điều tra, làm rõ.

Đọc thêm