Vụ đất “phình” tự nhiên tại Thái Nguyên: Nhiều dấu hiệu bất minh cần được làm rõ

(PLO) -Suốt một thời gian dài ông Nguyễn Hoàng Biên (trú tại xóm Liên Cơ, thị trấn Sông Cầu, huyện Đồng Hỷ, tỉnh Thái Nguyên) liên tục gửi đơn đến các cơ quan chức năng của tỉnh Thái Nguyên khiếu nại việc UBND huyện Đồng Hỷ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất  cho một hộ dân có dấu hiệu tạo dựng hồ sơ. Trong quá trình làm thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho dân, UBND thị trấn Sông Cầu còn  tiến hành thu tiền trái với quy định.

Vụ đất “phình” tự nhiên tại Thái Nguyên: Nhiều dấu hiệu bất minh cần được làm rõ
Nhiều dấu hiệu bất minh
Như Báo PLVN đã phản ánh, ông Nguyễn Hoàng Biên đã gửi đơn tố cáo kèm các tài liệu, chứng cứ đến UBND huyện Đồng Hỷ yêu cầu làm rõ việc chính quyền cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) cho hộ bà Nguyễn Thị Khuề sử dụng 489m2 đất tại xóm Liên Cơ. Nhiều người dân ở đây hoài nghi rằng, việc cấp GCNQSDĐ trên có dấu hiệu tạo dựng hồ sơ, có sự “tiếp tay” của cán bộ vì bà Khuề vốn chỉ được Cty chè Sông Cầu tạm cấp 164m2 đất? 
Được giao nhiệm vụ giải quyết đơn trên, bà An Thị Hương - Phó phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Sông Cầu lại gọi điện thoại “khuyên” ông Biên rút đơn tố cáo nhưng ông Biên không đồng ý
Không những thế, ông Biên còn “tố”: trong quá trình cấp GCNQSDĐ trên địa bàn năm 2012, ngoài các khoản thu lệ phí làm GCNQSDĐ theo quy định, cán bộ chuyên môn của UBND thị trấn Sông Cầu còn “sáng tác” thêm lệ phí để thu của hàng trăm hộ dân (từ 50.000 đến 100.000/hộ) mà không có biên lai, chứng từ.
Cần thanh tra, làm rõ
Ngày 27/5/2015, UBND thị trấn Sông Cầu đã có công văn trả lời khiếu nại của ông Biên cho biết: Trong quá trình tổ chức kê khai cấp GCNQSDĐ, cán bộ chuyên môn thị trấn Sông Cầu cùng Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất huyện Đồng Hỷ đã mang máy tính, máy in xuống tại các nhà văn hóa để hoàn thiện hồ sơ cho nhân dân. Nhân dân không phải viết hồ sơ bằng tay… Cán bộ của UBND thị trấn đã phải ứng kinh phí ra để mua hồ sơ, mua giấy in, mực in và đặt cơm trưa cho tổ công tác. Trong khi đó, theo quy định thì người có nhu cầu được cấp GCNQSDĐ phải đến UBND cấp xã để được hướng dẫn kê khai và phải tự bỏ kinh phí ra để mua hồ sơ kê khai... Cán bộ chuyên môn nhận thấy số lượng hồ sơ kê khai là rất lớn, trong khi đó UBND thị trấn không có kinh phí để cấp chi vào các nội dung trên. Để tiếp tục kê khai cấp GCNQSDĐ, trước khi vào kê khai cán bộ chuyên môn đã triển khai cho các trưởng xóm và nhân dân biết các nội dung công việc cần phải làm và chi phí, nội dung nào, những mục chi nào người dân phải chịu… Qua nội dung đã trao đổi, nhân dân các xóm còn lại đều nhất trí tự nguyện nộp 50.000đ/hộ để nhờ cán bộ chuyên môn thị trấn mua hồ sơ, mua giấy in, phô tô hồ sơ và đóng dấu hồ sơ, để nhân dân không phải đi lại nhiều lần. Trong quá trình kê khai, có 06 hộ nhiều đất và nhiều loại đất có nguồn gốc sử dụng khác nhau nên phải kê khai nhiều hồ sơ và phô tô nhiều hồ sơ hơn, do đó cán bộ chuyên môn đã thu 100.000đ/hộ...
Tuy nhiên, ông Biên khẳng định: “Không có việc hàng trăm hộ dân chúng tôi tự nguyện nộp tiền để nhờ cán bộ chuyên môn của thị trấn Sông Cầu mua hồ sơ, mua giấy in và đóng dấu... Đây là số tiền UBND thị trấn thu trái phép của các hộ dân. Việc sử dụng số tiền này như thế nào, vào mục đích gì, chúng tôi hoàn toàn không được biết”.
Trước những vấn đề nêu trên, Báo PLVN đề nghị UBND huyện Đồng Hỷ, UBND tỉnh Thái Nguyên vào cuộc để làm sáng tỏ những bức xúc của người dân.
Ông Đoàn Văn Điển - Bí thư Đảng ủy thị trấn Sông Cầu:  “Năm 2014, thấy hộ bà Khuề xây dựng nhà ở trên phần đất  tập thể, tôi  thắc mắc thì gia đình bà Khuề bảo, sổ đỏ như thế nào thì làm thế đấy. Việc bà Khuề được cấp GCNQSDĐ với diện tích 489m2 không phải chỉ tôi, ông Biên mà  nhân dân cũng thấy bức xúc. Nếu căn cứ quyết định cấp đất của Cty chè Sông Cầu thì hộ bà Khuề chỉ được tạm cấp 164m2 thôi. Hộ bà Khuề được cấp sổ đỏ khi nào tôi cũng không biết”. 

Đọc thêm