Vụ điện giật chết 4 người ở Nghệ An: Chủ đầu tư chưa có lệnh khởi công

(PLO) - Liên quan đến vụ tai nạn lao động khiến 4 người tử vong và 3 người khác bị thương trong lúc dựng cột viễn thông tại xã Hạ Sơn (Quỳ Hợp, Nghệ An), chủ đầu tư cho biết, đơn vị thi công tự ý thi công khi chưa nhận được lệnh khởi công gây hậu quả nghiêm trọng. 
Hiện trường nơi xảy ra vụ phóng điện, đơn vị thi công tự ý thuê người chôn cột khi chưa có lệnh khởi công của chủ đầu tư.
Hiện trường nơi xảy ra vụ phóng điện, đơn vị thi công tự ý thuê người chôn cột khi chưa có lệnh khởi công của chủ đầu tư.

Sáng 29/6, trao đổi với Báo PLVN, Thượng tá Hoàng Văn Luân – Giám đốc Chi nhánh Viettel Nghệ An (Tập đoàn Công nghiệp – Viễn thông Quân đội) cho biết thêm, sau khi sự việc xảy ra, chủ đầu tư đã phối hợp với các cơ quan chức năng điều tra nguyên nhân sự việc đồng thời có mặt tại gia đình các nạn nhân để chia sẻ nỗi đau và chia buồn với mất mát. 

Cũng theo ông Luân, đơn vị thi công là Công ty (Cty) CP Đông Đông (trụ sở tại TP.Vinh, Nghệ An) là đơn vị ký hợp đồng thi công gói thầu trên. Thông cáo số 1150 ngày 29/6/2018 của Chi nhánh Viettel nêu: Theo kết quả làm việc ban đầu, Cty CP Đông Đông xác nhận tại tuyến cột thi công xảy ra tai nạn, Cty Đông Đông đã tự ý thi công khi chưa nhận được lệnh khởi công từ phía Viettel và để xảy ra sự cố nghiêm trọng. 

Hiện chủ đầu tư đã yêu cầu Cty Đông Đông dừng toàn bộ các hoạt động theo hợp đồng và kịp thời hỗ trợ gia đình các nạn nhân. Bước đầu, đã hỗ trợ cho mỗi gia đình nạn nhân 10 triệu đồng. Tiếp theo đó, Cty Đông Đông sẽ phối hợp với công an tỉnh Nghệ An làm việc với gia đình để xác định mức bồi thường.

Sự việc xảy ra là một bài học lớn với Viettel trong việc quản lý đối tác thi công. Thời gian tới, Viettel đã đưa ra các giải pháp nhằm quản lý giám sát chặt chẽ các bên đối tác thi công nhằm đảm bảo triển khai đúng quy định của pháp luật về an toàn lao động. 

Vụ tai nạn đã cướp đi mạng sống của 4 người dân nơi quê nghèo
Vụ tai nạn đã cướp đi mạng sống của 4 người dân nơi quê nghèo

Thượng tá Luân thông tin thêm, tại gói thầu có hai tuyến đường dây cáp về xã Minh Hợp và Hạ Sơn, phía Minh Hợp thì hồ sơ và thủ tục cấp phép đã hoàn thành, còn phía Hạ Sơn đang trong quá trình hoàn thiện.

Ông Luân cho biết, phía công an đang trong quá trình điều tra vụ việc

Lãnh đạo Chi nhánh Viettel bày tỏ, thông qua báo, gửi lời chia buồn chân thành đến gia đình nhận nhân và bà con đã chịu ảnh hưởng từ vụ việc trên. 

Trước đó, như Báo PLVN đã đưa tin, khoảng 17h ngày 26/6, một nhóm 7 người dân đang thi công cột điện viễn thông cho Viettel tại xã Hạ Sơn, huyện Quỳ Hợp (Nghệ An) bất ngờ bị điện từ đường dây điện 35 Kv phóng xuống. Hậu quả, 4 người bị điện giật tử vong tại chỗ, 3 người khác bị thương, trong đó hai người bị bỏng nặng được đưa đi cấp cứu kịp thời. Trong 4 người bị tử vong có anh Trương Minh Tuấn, cán bộ địa chính xã Hạ Sơn, 3 người khác là anh em họ hàng đều sống trong xã Hạ Sơn. 

Ông Bành Hồng Hiển – Phó giám đốc Công ty Điện lực Nghệ An cho biết, qua đánh giá sơ bộ của ngành điện thì nguyên nhân ban đầu là do vi phạm hành lang an toàn lưới điện cao áp. Trong khi nhóm người dựng cột để kéo cáp viễn thông Viettel đã vi phạm khoảng cách an toàn lưới điện. Ông Hiển nói, “Tại Nghị định 14/2014 của Chính phủ về hành lang bảo vệ an toàn lưới điện cao áp quy định: đối với điện áp 35KV thì khoảng cách an toàn là 3m tính từ dây ngoài cùng về mỗi phía. Trên thực tế, vị trí cột viễn thông được chôn có khoảng cách thấp hơn 3m và đã vi phạm về hành lang an toàn lưới điện cao áp”.

Cũng theo đại diện Cty Điện lực Nghệ An, ngành điện không nhận được thông báo nào của đơn vị thi công cũng như chính quyền địa phương khi thi công tuyến cáp viễn thông trên. Những người dân dựng cột viễn thông đều là người dân địa phương, chưa được đào tạo, hướng dẫn kiến thức, kỹ năng về các biện pháp bảo đảm an toàn lao động. Những người này còn không được trang cấp các thiết bị an toàn lao động trong quá trình làm việc. Anh Trương Minh Tuấn là cán bộ địa chính xã Hạ Sơn là người thuê những người dân này đi làm với tiền công 200 ngàn đồng/ngày.

Vụ việc đang được công an tiếp tục điều tra làm rõ nguyên nhân. 

Đọc thêm