Vụ "Dự án “chết yểu” vì “văn bản xác minh” của CQĐT?": UBND tỉnh Khánh Hòa yêu cầu thanh tra toàn bộ dự án

(PLO) - Báo PLVN đã có loạt bài phản ánh liên quan đến Dự án Khu đô thị Vườn Tài (xã Vĩnh Hiệp và Vĩnh Trung, TP Nha Trang) do Cty TNHH Phúc Hậu Tứ Hải và Cty CP Bất động sản Quang Thanh hợp tác đầu tư có nguy cơ “chết yểu” vì “văn bản xác minh” của Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Khánh Hòa.
 Vụ "Dự án “chết yểu” vì “văn bản xác minh” của CQĐT?": UBND tỉnh Khánh Hòa yêu cầu thanh tra toàn bộ dự án

Mới đây, ngày 1/2/2018, UBND tỉnh Khánh Hòa đã có Văn bản số 81/TB-UBND nêu rõ, để có cơ sở xử lý việc thực hiện Dự án Khu đô thị Vườn Tài, UBND tỉnh Khánh Hòa giao Thanh tra tỉnh tham mưu thành lập đoàn thanh tra (do lãnh đạo Thanh tra tỉnh làm trưởng đoàn, lãnh đạo Sở KH&ĐT làm Phó trưởng đoàn, và các sở ngành liên quan: Xây dựng, TNMT, Tư pháp, GTVT, lãnh đạo Công an tỉnh và PC 46, Cục Thuế và UBND TP cử  thành viên tham gia), tiến hành thanh tra toàn diện việc chấp hành theo các quy định của pháp luật đối với Dự án Khu đô thị Vườn Tài do Công ty NTHH Phúc Hậu Tứ Hải làm chủ đầu tư. Đồng thời tham mưu xử lý giải quyết đối với nội dung các đơn kiến nghị và tố cáo của Công ty TNHH Phúc Hậu Tứ Hải theo đúng quy định của pháp luật về khiếu nại, tố cáo. Thanh tra tỉnh trình dự thảo cho UBND tỉnh trước ngày 8/2/2018. Báo cáo kết quả thanh tra trước ngày 30/3/2018.

“Về thi công Công trình đường giao thông lộ giới 35m (đường số 74) đoạn từ ngã tư cây xăng đến Khu tái định cư Phước Hạ, TP Nha Trang của Cty CP Bất động sản Quang Thanh, Sở Xây dựng chủ trì, phối hợp UBND TP Nha Trang kiểm tra, tiến hành đình chỉ thi công, báo cáo UBND tỉnh trước ngày 10/2/2018”.

Vấn đề đặt ra ở đây là, Cơ quan CSĐT đang có cá nhân bị tố cáo - ông Nguyễn Minh Học, Phó Thủ trưởng Cơ quan CSĐT (PC46) Công an tỉnh Khánh Hòa lại được đưa vào danh sách đoàn thanh tra liệu có khách quan?

Trong diễn biến khác, mới đây, Uỷ ban Kiểm tra (UBKT) Đảng uỷ Công an Trung ương cũng đã có Văn bản cho biết đã nhận được đơn tố cáo của ông Nguyễn Sơn Tùng – Phó Giám đốc Cty TNHH Phúc Hậu Tứ Hải. Sau khi nghiên cứu, xem xét, UBKT Đảng uỷ Công an Trung ương  đã chỉ đạo Giám đốc Công an tỉnh Khánh Hoà xem xét, giải quyết theo thẩm quyền.

Trong đơn, ông Tùng tố cáo ông Nguyễn Minh Học – Phó Thủ trưởng Cơ quan CSĐT (PC46) Công an tỉnh Khánh Hoà “có dấu hiệu vi phạm pháp luật và gây khó khăn, cản trở hoạt động đầu tư, kinh doanh của doanh nghiệp”. PC46 - Công an tỉnh Khánh Hoà đã liên tục có các văn bản với nội dung không đúng thực tế, nhằm cho doanh nghiệp bị thu hồi dự án. Trong đó, có việc PC46 căn cứ trên tố cáo không đúng sự thật, mang tính vu khống từ ông Phạm Tùng (một người dân có đất nằm trong quy hoạch dự án) để ra văn bản gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến đầu tư của doanh nghiệp.

Theo đơn của Nguyễn Sơn Tùng, qua thu thập thông tin tố giác, các cơ quan chức năng đã nắm được một số chứng cứ thể hiện có kẻ đã đứng sau ông Phạm Tùng, ra giá, ép Cty TNHH Phúc Hậu Tứ Hải phải đưa 40 tỷ đồng để bồi thường 1,6ha đất lúa, thuộc quy hoạch Dự án Khu đô thị Vườn Tài...

Sau khi tố cáo không đúng sự thật, ông Phạm Tùng nói lại rằng, Cty TNHH Phúc Hậu Tứ Hải và ông Trương Văn Quang – Giám đốc Cty “hoàn toàn không có sai phạm gì”. Và, cá nhân ông Phạm Tùng cũng “không muốn tố cáo”, mà việc ông Tùng tố cáo Cty TNHH Phúc Hậu Tứ Hải là theo chỉ dẫn của một... kẻ giấu mặt!?

Ngày 14/6/2017, PC 46 đã cùng với UBND xã Vĩnh Hiệp tiến hành kiểm tra xác minh với kết luận trong biên bản làm việc cùng ngày “nhận thấy các thửa đất mà ông Phạm Tùng mua của các hộ dân trên hiện vẫn còn nguyên vẹn, không bị ai lấn chiếm, sử dụng”.

Người dân tỉnh Khánh Hoà đang đặt kỳ vọng vụ việc sẽ được làm rõ ai đứng sau hành vi tố cáo sai sự thật của ông Phạm Tùng, làm rõ việc ra giá đòi doanh nghiệp phải đưa 40 tỷ đồng, gây bức xúc và ảnh hưởng tới môi trường đầu tư của tỉnh trong thời gian qua.

Đọc thêm