Vụ hàng loạt trưởng, phó phòng ở Sở KH&CN Nghệ An không đạt chuẩn: Có thể hủy quyết định bổ nhiệm

(PLO) - Ông Đậu Văn Thanh - Giám đốc Sở Nội vụ Nghệ An trả lời Báo PLVN như vậy về việc Sở Khoa học và Công nghệ (KH&CN) vừa bổ nhiệm 7 trưởng, phó phòng và tương đương khi chưa có trình độ trung cấp lý luận chính trị. Tuy nhiên, cơ sở để hủy quyết định thì “cần tính toán”.
Vụ hàng loạt trưởng, phó phòng ở Sở KH&CN Nghệ An không đạt chuẩn: Có thể hủy quyết định bổ nhiệm

Như PLVN đã phản ánh, mới đây Sở KH&CN đồng loạt bổ nhiệm 7 trưởng, phó phòng và tương đương ở các đơn vị trực thuộc Sở đều chưa có trình độ trung cấp lý luận chính trị. Giám đốc Sở là ông Trần Quốc Thành thừa nhận điều trên, nhưng vẫn cho rằng bổ nhiệm “đúng quy định”.

Trong khi đó, Sở Nội vụ Nghệ An và Ban Tổ chức Tỉnh ủy Nghệ An đều khẳng định đối với vị trí trưởng, phó phòng và tương đương, khi bổ nhiệm phải có trình độ trung cấp lý luận chính trị hoặc tương đương trở lên, ít nhất cũng phải đang đi học và sắp học xong.

Ngay sau khi PLVN có bài phản ánh, phóng viên đã liên hệ với ông Đậu Văn Thanh, Giám đốc Sở Nội vụ tỉnh để làm rõ sự việc. Ông Thanh cho biết đã đọc bài báo và sẽ làm việc với Sở KH&CN về việc này. Đồng thời, ông cũng sẽ làm việc với các đơn vị khác để có nhắc nhở chung, rút kinh nghiệm từ trường hợp Sở KH&CN thống nhất triển khai trên toàn tỉnh.  Đối với 7 trưởng, phó phòng mới bổ nhiệm đang “nợ chuẩn” của Sở KH&CN, ông nêu 2 hướng xử lý: Một là hủy tất cả các quyết định. Hai là chấp nhận cho các cán bộ này vừa làm vừa học lý luận, nhanh chóng hoàn thiện trình độ trung cấp lý luận chính trị như tiêu chuẩn.  Tuy nhiên, đối với phương án hủy quyết định bổ nhiệm, theo ông “cần tính toán” về cơ sở pháp lý. Trước mắt, ông đã trao đổi với Giám đốc Sở KH&CN Nghệ An để sắp xếp cho các cán bộ trên “trả nợ”. 

Ông Đậu Văn Thanh một lần nữa khẳng định quy định bổ nhiệm cán bộ cấp trưởng, phó phòng và tương đương: về mặt chính quyền thì không đề cập đến tiêu chuẩn trung cấp lý luận chính trị, về mặt Đảng thì cần phải có. Song theo ông, tiêu chí thì như vậy, thực trạng lại khó khăn. 

Có những giai đoạn đào tạo trung cấp lý luận chính trị ít, trong khi số lượng cán bộ nhiều, việc đi học phải theo chỉ tiêu. Đối với những sở nhỏ mà cán bộ đi học hết thì “rất nguy”. Vì thế trong quá trình làm chuyên môn, mỗi năm mỗi sở đều phải cân đối vừa đi làm vừa đi học lý luận. Có những giai đoạn cho “trả nợ” tiêu chí, sau này thì ghi trong kế hoạch là thực hiện “tuần tự”. 

Ông Thanh dẫn chứng ngay chính Sở Nội vụ Nghệ An: “Hàng năm chúng tôi cũng phải cân đối chỉ tiêu đi học. Khối lượng công việc rất là lớn, anh em phải làm ngày làm đêm, thậm chí làm cả thứ bảy, chủ nhật”.  Ông nhấn mạnh, về lý thì phải đảm bảo đúng tiêu chí, tiêu chuẩn đã đặt ra thì phải làm nghiêm túc, song có những lúc rất bí, thỉnh thoảng có các đơn vị vẫn mắc. 

Vậy sẽ giải quyết thế nào nếu cán bộ luân chuyển chưa đồng đều về tiêu chuẩn, Giám đốc Sở Nội vụ Đậu Văn Thanh cho biết sẽ có kế hoạch rà soát trên toàn tỉnh để có hướng xử lý chung.

Được biết, UBND tỉnh Nghệ An đã ban hành quy định về điều kiện, tiêu chuẩn chức danh đối với trưởng, phó trưởng phòng, trưởng, phó các đơn vị trực thuộc một số Sở trên địa bàn. Trong những quy định này đều ghi rõ tiêu chí về lý luận chính trị: tốt nghiệp trung cấp lý luận chính trị trở lên. Việc bổ nhiệm cán bộ ở các sở này cứ theo “ba rem” thực hiện, ít xảy ra tranh cãi, hoài nghi. 

Hiện Sở Nội vụ cũng đang xây dựng dự thảo Ban hành quy chế bổ nhiệm, bổ nhiệm lại, luân chuyển, từ chức, miễn nhiệm cán bộ, công chức, viên chức lãnh đạo tỉnh Nghệ An, nhằm thay thế Quyết định số 66/2008/QĐ-UBND tỉnh từ năm 2008. Trong dự thảo này, tiêu chuẩn về trình độ chính trị được nâng cao: ngoài cấp phó phòng và tương đương phải có trung cấp chính trị thì trưởng phòng và tương đương thuộc sở, UBND cấp huyện phải tốt nghiệp cao cấp chính trị trở lên. Nếu dự thảo này đi vào thực hiện, công tác cán bộ của tỉnh Nghệ An sẽ chặt chẽ hơn.

PLVN sẽ tiếp tục thông tin về sự việc./.

Sở Khoa học và Công nghệ Nghệ An bổ nhiệm loạt trưởng, phó phòng không đạt chuẩn?

(PLO) -Chỉ trong đầu năm 2018, Sở Khoa học và Công nghệ Nghệ An đồng loạt bổ nhiệm 7 trưởng, phó phòng và tương đương đều không đủ tiêu chuẩn. Giám đốc Sở vẫn cho rằng bổ nhiệm “không sai” và đã có “báo cáo” Sở Nội vụ.

Sở Khoa học và Công nghệ Nghệ An bổ nhiệm loạt trưởng, phó phòng không đạt chuẩn?

Dư luận đang hoài nghi công tác cán bộ tại Sở KH&CN Nghệ An.

Bổ nhiệm “nợ chuẩn”

Báo PLVN nhận được phản ánh về việc Sở Khoa học và Công nghệ (KH&CN) Nghệ An bổ nhiệm hàng loạt vị trí trưởng, phó phòng và tương đương không đủ tiêu chuẩn, luân chuyển cán bộ không đúng quy định.

Theo phản ánh, Chánh Văn phòng Sở, Phó Chi cục trưởng Chi cục Tiêu chuẩn, đo lường, chất lượng cùng một loạt các cán bộ là Giám đốc, Phó Giám đốc ở các đơn vị trực thuộc Sở khi bổ nhiệm đều không đủ tiêu chuẩn theo các văn bản của Nhà nước và của tỉnh Nghệ An về công tác cán bộ, không có trình độ lý luận chính trị từ trung cấp trở lên.

(Đọc tiếp >>>>>)

Đọc thêm