Vụ “Hành vi kì lạ của nguyên Giám đốc Sở TN&MT Tây Ninh: Oan đã giải, nhưng “khuất” vẫn còn

(PLO) - Không bị ai tố cáo, không thuộc đối tượng đang thuộc diện cần phải có thêm thông tin để phục vụ cho việc bầu cử, bãi nhiệm, bổ nhiệm, kỷ luật đối với người có nghĩa vụ kê khai,  nhưng bà Trần Thị Trúc Phương – Phó Phòng kế hoạch – Tài chính thuộc Trung tâm phát triển quỹ đất tỉnh Tây Ninh vẫn bị ông Nguyễn Đình Xuân – nguyên Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường (hiện là Bí thư huyện uỷ Tân Châu) lập Đoàn xác minh yêu cầu bà Phương phải kê khai tài sản để lấy lý do cách chức, sau đó bị “đì” đi làm ở nơi cách xa nhà gần 20km.
Quyết định của Chủ tịch Uỷ ban nhân dân tỉnh Tây Ninh giải oan cho bà Phương
Quyết định của Chủ tịch Uỷ ban nhân dân tỉnh Tây Ninh giải oan cho bà Phương

Vụ việc này báo PLVN đã có nhiều bài viết phản ánh: “Cách chức một người không còn chức vụ”, “Đã sai nhưng vẫn cố xài”…. Khi báo đăng,  bạn đọc vô cùng bức xúc trước việc làm của ông  Xuân và các thành viên trong Đoàn xác minh như: ông  Ngô Thuỷ Chung – Chánh Thanh tra, ông Nguyễn Hoàng Tân – Phó Chánh thanh tra, ông Phạm Minh Chiến – Phó Chánh văn phòng, ông Trần Minh Vương – Chuyên viên Thanh tra  thuộc Sở Tài Nguyên và Môi trường.

Lẽ ra, với một lực lượng “hùng hậu” như vậy, khi tiến hành xác minh, kết luận để đi đến quyết định kỷ luật một con người, thì họ sẽ hết sức thận trọng, tiến hành đúng quy định. Thế nhưng cách làm này đã khiến dư luận liên tưởng đến cảnh cố “vạch lá tìm sâu”, bất chấp quy trình, quy định của luật pháp để đạt được mục đích nhằm cách chức bà Phương cho bằng được, khiến bà phải ôm nỗi oan, vác đơn kêu cứu gần 02 năm qua.

Do đó, ngày 03/5/2018 Chủ tịch Uỷ ban nhân dân tỉnh Tây Ninh đã ban hành quyết định số 1195/QĐ-UBND về việc giải quyết khiếu nại (lần 2) của bà Phương. Qua quá trình xác minh, Chủ tịch tỉnh kết luận: “Với vai trò, trách nhiệm là người đứng đầu, Giám đốc Sở TN & MT yêu cầu xác minh tài sản thu nhập đối với bà Phương là đúng thẩm quyền theo quy định. Tuy nhiên, trình tự yêu cầu để tiến hành xác minh và kết luận xác minh việc kê khai tài sản thu nhập của Sở TN & MT đối với bà Phương là chưa đúng quy định tại các Điều 3, 5, 12, 15, 16, 23 và Khoản 3 Mục A, Phần II Phụ lục 3 của Thông tư 08/2013/TT-TTCP ngày 31/10/2013 của Thanh tra Chính phủ. Do đó, nội dung Sở TN & MT kết luận bà Phương không trung thực trong kê khai tài sản là không có cơ sở. Nội dung bà Phương khiếu nại là đúng.”

Đối với nội dung vi phạm không tuân thủ quy trình, quy định chuyên môn, nghiệp vụ, Chủ tịch kết luận: “Vi phạm của bà Phương về chuyên môn nghiệp vụ là công tác quản lý, kiểm tra chưa chặt chẽ dẫn đến một số khoản chi bị xuất toán tổng cộng là 15.913.830 đồng. Tuy nhiên, các sai sót này là do các Chi nhánh cấp huyện do kế toán Chi nhánh trực tiếp lập chứng từ thanh toán và Giám đốc Chi nhánh duyệt chi chưa đảm bảo thủ tục quy định, không phải bà Phương trực tiếp thực hiện. Do vậy, Sở TN & MT áp dụng hình thức kỷ luật cảnh cáo đối với bà Phương là chưa phù hợp với tính chất và mức độ hành vi vi phạm. Nội dung này bà Phương khiếu nại là đúng”.

Từ kết luận nêu trên, Chủ tịch UBND tỉnh Tây Ninh quyết định: Giám đốc Sở & MT phải huỷ bỏ quyết định kỷ luật viên chức đối với bà Phương, có trách nhiệm tổ chức họp kiểm điểm đối với nội dung vi phạm về chuyên môn nghiệp vụ của bà Phương, đồng thời khôi phục lại quyền lợi và chế độ, chính sách của bà Phương  theo đúng quy định của pháp luật.

Thực hiện quyết định của Chủ tịch UBND tỉnh, ngày 24/5/2018, Giám đốc Sở TN & MT Tây Ninh là bà Nguyễn Thị Hiếu đã ký quyết định số 2927/QĐ-STNMT  thu hồi và huỷ bỏ Quyết định số 6483/QĐ-STNMT ngày 02/12/2016 về thi hành kỷ luật bà Phương do ông Nguyễn Đình Xuân đã ký trước khi được chuyển sang làm Bí thư huyện uỷ huyện Tân Châu.

Tiếp đó, ngày 25/5/2018, bà  Đặng Thị Ngọc Hà – Giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất ký quyết định số 238/QĐ-TTPTQĐ để thu hồi, huỷ bỏ quyết định số 467/QĐ-TTPTQĐ ngày 29/12/2016 của Giám đốc Trung tâm phát triển quỹ đất trước đó đã điều động bà Phương đi làm việc tại Chi nhánh Châu Thành; đồng thời, bà Hà phục hồi vị trí công tác tại Phòng kế hoạch – Tài chính của Trung tâm phát triển quỹ đất cho bà Phương.

Như vậy, sau gần hai năm bị mất chức, hằng ngày phải lặn lội gần 20km để tới chỗ làm, bà Phương vẫn kiên trì, tin tưởng mọi việc sẽ được minh oan. 

Song, vụ việc vẫn chưa dừng lại, theo nguồn tin của PLVN: Sau khi ông Giám đốc Nguyễn Đình Xuân ký quyết định cách chức bà Phương, ông Xuân ký luôn quyết định thi hành kỷ luật đảng đối với bà Phương với mức “Cảnh cáo”. Bà Phương khiếu nại lên cấp trên, thì Uỷ ban kiểm tra của Đảng uỷ khối các cơ quan tỉnh Tây Ninh vẫn quyết định giữ nguyên mức kỷ luật, do đó bà Phương tiếp tục khiếu nại lên Uỷ ban kiểm tra tỉnh uỷ Tây Ninh.

Dư luận hết sức tán đồng quyết định của Chủ tịch UBND tỉnh Tây Ninh là một quyết định rõ ràng, đúng quy định pháp luật, có lý, có tình và đã giải oan cho bà Phương. Việc Chủ tịch UBND tỉnh công nhận khiếu nại của bà Phương là đúng, Giám đốc Sở TN & MT đã huỷ các quyết định kỷ luật đối với bà Phương thì phải được xem là căn cứ để  Uỷ ban kiểm tra tỉnh Tây Ninh xem xét, giải quyết huỷ bỏ quyết định kỷ luật “cảnh cáo” về mặt Đảng của Đảng uỷ khối các cơ quan tỉnh là cần thiết.

Một vấn đề đọng lại sau sự việc này khiến dư luận vẫn còn thắc mắc: Với tài sản cỏn con, bà Phương bị kiểm tra, xác minh “đánh dồn” tới mức phải bị kỷ luật cách chức, còn ông Xuân bị tố cáo có nhiều tài sản lớn như ở nhà biệt thự, đi xe hơi; bản thân ông Xuân cũng từng “khoe” trước các nhà báo là có làm thêm nghề nuôi ong thu nhập bạc tỷ. Nhưng đơn tố cáo của bà Phương đến nay vẫn chưa thấy thụ lý, làm rõ và xử lý đúng quy định. 

Hơn nữa, sau khi Chủ tịch tỉnh Tây Ninh giải oan cho bà Phương, dư luận vẫn chưa thấy việc xử lý trách nhiệm ông Xuân và các thành viên trong Đoàn xác minh đã ký quyết định, kết luận oan sai cho bà Phương.

Báo PLVN sẽ tiếp tục cập nhật thông tin!

Đọc thêm