Vụ lãnh đạo Trường ĐH Ngân hàng TP.HCM bị khởi kiện: Ban Giám hiệu lên tiếng

(PLO) - Sáng 4/6, Trường Đại học Ngân hàng TP.HCM đã có buổi đối thoại với báo chí liên quan tới việc Hiệu trưởng Lý Hoàng Ánh và ông Lê Sỹ Đồng – Phó Hiệu trưởng kiêm Trưởng khoa Khoa Hệ thống thông tin quản lý bị khởi kiện. 
Ảnh minh họa. Nguồn Internet
Ảnh minh họa. Nguồn Internet
Nguyên đơn là ông Trần Tấn Chinh - nguyên giảng viên Khoa Hệ thống thông tin quản lý của trường.
Giảng viên cũ khởi kiện
Theo phản ánh của ông Chinh trong đơn kiện gửi tới Tòa án Nhân dân Quận 1 (TP.HCM) thì thời gian vừa qua, trường đã có các quyết định về việc bổ nhiệm Trưởng khoa, Phó Trưởng khoa Khoa Hệ thống thông tin quản lý không đúng qui định; xây dựng chương trình đào tạo không thông qua Hội đồng Khoa học nhà trường; bổ nhiệm quản lý đối với người có bằng tiến sĩ nước ngoài chưa được công nhận tại Việt Nam…Trước khi gửi đơn kiện, ông Chinh đã làm đơn tố cáo gửi tới cơ quan chức năng liên quan.
Cụ thể, tháng 8/2013, trường bổ nhiệm ông Lê Sỹ Đồng làm Phó Hiệu trưởng, sau đó là Trưởng khoa Khoa Hệ thống thông tin quản lý dù ông không có chuyên môn về ngành này và đang bị dư luận nghi ngờ về tính pháp lý của bằng tiến sĩ được cấp ở nước ngoài. 
Một trường hợp khác cũng được ông Chinh nhắc đến là ông Nguyễn Văn Thi. Ông Thi có bằng tiến sĩ về Quản trị kinh doanh cũng được bổ nhiệm làm Phó Trưởng khoa. Tuy nhiên, bằng tiến sĩ của ông Thi do Trường Đại học Apollos (Mỹ) cấp và chưa được công nhận tại Việt Nam.
Bên cạnh những tố cáo vể việc bổ nhiệm nhân sự, nội dung đào tạo, ông Chinh còn cho rằng mình bị ông Đồng trù dập nên buộc phải làm đơn xin nghỉ việc. 
Phản hồi của lãnh đạo nhà trường 
Trả lời các câu hỏi của phóng viên tại buổi đối thoại, Phó Giáo sư–Tiến sĩ Lý Hoàng Ánh - Hiệu trưởng Đại học Ngân hàng TP.HCM cho biết: “Sau khi nhận đơn tố cáo, trường đã thành lập tổ thụ lý do Phó Hiệu trưởng Đoàn Thanh Hà phụ trách để giải quyết đơn thư. 
Ngày 11/5/2015, tổ thụ lý đã có kết luận: Chương trình đào tạo được xây dựng đúng qui định. Việc xây dựng và bố trí Trưởng bộ môn được tiếp cận theo hướng nhóm môn học có mối quan hệ gần nhau. Không có cơ sở để cho rằng việc phân chuyên ngành đối với sinh viên khi chưa có Trưởng bộ môn là sai, vì lãnh đạo khoa đã thực hiện việc kiêm nhiệm. 
Cũng theo kết luận này, ông Lê Sỹ Đồng, Phó Bí thư Đảng ủy, Phó Hiệu trưởng - diện cán bộ thuộc Thống đốc Ngân hàng Nhà nước quản lý, nên trường không có thẩm quyền giải quyết. Tuy nhiên qua kiểm tra, trường nhận thấy đã thực hiện đầy đủ và đúng theo các qui định, trình tự về việc bổ nhiệm nhân sự thuộc diện quy hoạch Phó Hiệu trưởng của trường. 
Ông Đồng là Phó Hiệu trưởng phụ trách đào tạo nên việc giao ông Đồng kiêm nhiệm phụ trách Khoa Hệ thống thông tin quản lý là phù hợp với hoàn cảnh thực tế của khoa. Vấn đề khiếu nại bằng tiến sĩ của ông Đồng, đây là bằng do trường đại học nước ngoài cấp, do vậy ngày 13/1/2015, trường đã có Công văn gửi Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục (Bộ Giáo dục và Đào tạo) để kiểm định và đang chờ kết quả trả lời.
Đối với trường hợp ông Nguyễn Văn Thi, tổ thụ lý cũng cho rằng việc bổ nhiệm ông này vào vị trí Phó Trưởng khoa là phù hợp. Tuy nhiên, bằng tiến sĩ của ông Thi không nằm trong hệ thống văn bằng được Bộ Giáo dục và Đào tạo công nhận nên có kiến nghị điều chỉnh học vị của ông Thi. 
Ngày 26/5/2015, Phòng Tổ chức cán bộ của trường đã quyết định điều chỉnh học vị đối với ông Nguyễn Văn Thi xuống còn Thạc sĩ, đồng thời điều chỉnh hệ số lương của ông này đúng theo qui định của Nhà nước”. 
Với tố cáo trù dập giảng viên, ông Ánh khẳng định qua xác minh, qua làm việc với Phòng Tổ chức cán bộ, nhà trường không tìm thấy chứng cứ nào cho thấy có hiện tượng trù dập.
Được biết, Ngân hàng Nhà nước đã cử đoàn xác minh vào làm việc với lãnh đạo nhà trường về các vấn đề nêu trên. Nhà trường sẽ công khai kết luận chính thức của đoàn xác minh ngay sau khi nhận được kết quả.
Quay trở lại vụ kiện, Hiệu trưởng Ánh cho biết, ông chỉ nghe việc khởi kiện của ông Chinh qua dư luận chứ hiện tại Đại học Ngân hàng TP.HCM chưa có thông tin chính thức từ Tòa án nhân dân quận 1. 
Chuyên mục Bạn đọc của Báo Pháp luật Việt Nam tiếp nhận tất cả những đơn thư phản ánh, khiếu nại, tố cáo của độc giả có căn cứ và theo đúng quy định của pháp luật...Chúng tôi sẽ hồi âm sớm nhất đến bạn đọc.

Mọi kiến nghị, phản ánh gọi vào số: 0944 988 788 hoặc gửi qua hòm thư: baodientuphapluat@gmail.com

Đọc thêm