Vụ người chơi hốt hụi gần 2 tỉ đồng rồi “xù” ở Bạc Liêu: Có thể xử lý hình sự!

(PLVN) - Trong đơn thư gửi Báo PLVN, bà Lý Thị Hường  tố cáo bà Phan Thị Hường tham gia chơi 42 dây hụi do bà làm chủ và đã bốc xong cả 42 dây (trị giá 1,83 tỷ đồng) nhưng sau đó không đóng tiền. Bà Lý Thị Hường đành phải gửi đơn tố cáo bà Phan Thị Hường ra cơ quan điều tra nhưng Công an xác định người chơi hụi chỉ tham gia và nợ có 3 dây hụi, hành vi không có dấu hiệu hình sự nên không khởi tố vụ án.
Bà Lý Thị Hường khẩn thiết kêu cứu đến Báo PLVN
Bà Lý Thị Hường khẩn thiết kêu cứu đến Báo PLVN

Không đồng ý với quyết định trên, bà Lý Thị Hường tiếp tục khiếu nại, đề nghị hủy bỏ thông báo không khởi tố vụ án vì cho rằng hành vi của người chơi hụi là chiếm đoạt tài sản, có dấu hiệu hình sự và đề nghị xem xét lại vụ việc.

Tham gia tới 42 chưng hụi, hốt xong rồi  không thanh toán 

Theo bà Lý Thị Hường trình bày, thời gian qua bà có đứng ra làm chủ hụi, việc bà và những người chơi thỏa thuận huy động vốn nhằm mục đích tương trợ lẫn nhau theo quy định của pháp luật nên không xảy ra tranh chấp. Trong các năm 2017, 2018, bà Phan Thị Hường có tham gia vào 42 chưng hụi (dây hụi), trong đó có 19 dây hụi là chơi giùm người thân; còn riêng của bà Hường và người chồng là Tám Bình là 23 dây. Hiện bà này đã lần lượt hốt xong cả 42 dây (trị giá trên 1,8 tỷ đồng).

Vì là chỗ quen biết nên bà Lý Thị Hường không nghi ngờ gì khi thấy bà Phan Thị Hường tham gia cùng lúc vài chục chưng hụi. Tuy nhiên, sau khi hốt lần lượt hết cả 42 chưng hụi, bà Phan Thị Hường không đóng tiền hàng tháng theo thỏa thuận. Để giữ uy tín với người chơi, bà Lý Thị Hường đành phải tự bỏ tiền ra đóng thay. 

Theo bà Lý Thị Hường, thời gian đầu bà nhiều lần đến nhà bà Phan Thị Hường đòi tiền hụi nhưng bà này giả vờ điên và quên hết mọi chuyện. Sau nhiều lần đòi nợ không có kết quả, bà Lý Thị Hường đành làm đơn tố giác bà Phan Thị Hường về hành vi chiếm đoạt tài sản ra Công an TX Giá Rai.

Bà Phan Thị Hường chỉ thừa nhận chơi 3 dây hụi và hốt xong nhưng nay không có tiền đóng trả…

Bà Phan Thị Hường chỉ thừa nhận chơi 3 dây hụi và hốt xong nhưng nay không có tiền đóng trả…

Sau hơn nửa năm tiếp nhận đơn tố giác tội phạm của bà Lý Thị Hường, ngày 30/5/2019, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TX Giá Rai mới ra Thông báo không khởi tố vụ án hình sự. Thông báo này nêu: “Quá trình kiểm tra, xác minh xét thấy nguồn tin tố giác chưa đủ yếu tố cấu thành tội phạm “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” theo quy định tại Điều 174 Bộ luật hình sự”. Theo cơ quan này, bà Phan Thị Hường thừa nhận có chơi 3 chưng hụi nhưng không có khả năng chi trả và không trốn khỏi địa phương. 

Bà Lý Thị Hường cho rằng, việc Công an cho rằng bà Phan Thị Hường nợ 3 chưng hụi là chưa đúng bản chất vấn đề. Việc cơ quan điều tra chỉ căn cứ và kết luận theo lời khai nhận của bà Phan Thị Hường cho rằng có chơi 3 chưng hụi mà không tiến hành xác minh thực tế là phiến diện, không khách quan. Hiện bà Lý Thị Hường đã gửi đơn khiếu nại yêu cầu xem xét hủy bỏ quyết định không khởi tố vụ án của Công an TX Giá Rai và xem xét lại một cách khách quan, toàn diện.

Vụ việc có dấu hiệu hình sự

Để làm rõ bản chất vấn đề, nhóm PV Báo PLVN đã về xã Phong Thạnh Tây, TX Giá Rai để tìm hiểu sự việc. Trả lời câu hỏi của phóng viên, bà Phan Thị Hường vẫn khẳng định chỉ tham gia có 3 chưng hụi 5 triệu đồng/tháng với tên chồng là Tám Bình, hiện đã hốt xong nhưng không có khả năng đóng trả. Tuy nhiên khi phóng viên đưa ra danh sách hụi có đến 23 chưng đứng tên Tám Bình thì bà Hường không chịu xem và khẳng định mình không biết. “Tôi chơi có 3 chưng và đã hốt xong rồi, nay không có khả năng đóng hụi chết 15 triệu đồng mỗi tháng. Tôi không có tiền đóng vì còn chơi nhiều chỗ hụi lắm, của nhiều chủ khác nhau, tới 7 - 8 chủ”, bà Hường phân bua.

Rất nhiều danh sách bà Phan Thị Hường ký nhận đã bốc hụi (đánh dấu), thể hiện bà này không chỉ chơi có 3 dây hụi như cơ quan điều tra kết luận
Rất nhiều danh sách bà Phan Thị Hường ký nhận đã bốc hụi (đánh dấu), thể hiện bà này không chỉ chơi có 3 dây hụi như cơ quan điều tra kết luận

Biết phóng viên về địa phương xác minh vụ việc này, nhiều người tham gia chơi cùng dây hụi đã gặp phóng viên để cung cấp chứng cứ vạch rõ hành vi của bà Phan Thị Hường có dấu hiệu gian dối của bà Phan Thị Hường nhằm chiếm đoạt tiền của chủ hụi. Anh Lê Văn Tý (ở ấp 4, xã Phong Thạnh Tây) cho biết, anh và bà Phan Thị Hường vừa là hàng xóm, vừa là bà con họ hàng nhưng anh không vì thế mà che giấu sự thật. Anh Tý nói rằng bà Hường có chơi thì phải chịu, chứ không thể hốt tiền người ta xài rồi quỵt được. 

Thông báo về việc không khởi tố vụ án của Công an TX Giá Rai bị bà Lý Thị Hường đề nghị hủy bỏ để điều tra lại vụ việc
Thông báo về việc không khởi tố vụ án của Công an TX Giá Rai bị bà Lý Thị Hường đề nghị hủy bỏ để điều tra lại vụ việc

Bà Lê Bé Tám (ngụ cùng ấp) cũng xác nhận: “Những người chơi chung dây hụi ai cũng biết bà Phan Thị Hường hốt cả thảy mấy chục dây hụi vì mỗi lần hốt có trên 20 người chơi chung chứng kiến nên bà Phan Thị Hường khó chối bỏ. ” 

Còn hàng chục nhân chứng khác sẵn sàng làm chứng việc bà Phan Thị Hường bốc hàng chục dây hụi nhưng thoái thác không đóng trả mà chúng tôi không tiện nêu hết trong khuôn khổ bài viết này. Rõ ràng, dấu hiệu chiếm đoạt tài sản của bà Phan Thị Hường là khá rõ nhưng không rõ vì lý do gì mà các cơ quan chức năng TX Giá Rai vội sớm khép lại vụ án trong nỗi bức xúc của nạn nhân và người dân địa phương. Đề nghị các cơ quan có thẩm quyền tỉnh Bạc Liêu làm rõ, trả lại sự công bằng cho người dân.

Bình luận về vụ việc này, Thạc sỹ, luật sư Lê Thanh Thuận (Đoàn Luật sư tỉnh Cà Mau) cho rằng: Theo diễn biến khách quan của vụ việc thì hành vi của bà Phan Thị Hường có dấu hiệu chiếm đoạt tài sản theo quy định của Bộ luật Hình sự. Việc bà Phan Thị Hường một mình chơi tới 42 chưng hụi từ 1 triệu đến 10 triệu đồng/tháng là không bình thường vì số tiền bà này phải đóng hàng tháng sẽ là khá lớn. Bản thân bà Phan Thị Hường khi tham gia nhiều dây hụi phải biết rõ khả năng có thanh toán hay không? Nếu biết không có khả năng đóng mà vẫn chơi, nhất là đã lần lượt hốt hết các chưng hụi lấy tiền tiêu xài rồi “xù” chứng tỏ bà này có dụng ý, thủ đoạn chiếm đoạt ngay từ đầu.  

Một yếu tố nữa là Cơ quan điều tra cần làm rõ: Thực tế bà Phan Thị Hường đã chơi và hốt đủ 42 chưng hụi hay bà này chỉ chơi và hốt 3 chưng hụi như bà này khai và cơ quan công an công nhận để không khởi tố vụ án. Thiết nghĩ để xác minh vấn đề này không khó, bởi vì có rất nhiều nhân chứng là hụi viên biết rõ việc bà Phan Thị Hường chơi và hốt đủ 42 dây hụi; sổ sách, giấy tờ do các hụi viên tham gia cũng như chủ hụi đều thể hiện trùng khớp điều này. Vậy nên thiết nghĩ Cơ quan điều tra Công an tỉnh Bạc Liêu cần điều tra lại, làm rõ bản chất sự việc, bảo đảm công bằng và quyền lợi cho công dân.

Báo PLVN sẽ còn tiếp tục trở lại vụ việc.

Đọc thêm