Vụ nhận đứng tên hộ sổ đỏ rồi tự ý bán đất ở Trà Vinh: Cơ quan điều tra bỏ lọt tội phạm?

(PLVN) - Bà Trần Thị Thu Hồng (ở khóm 1, phường 9, TP Trà Vinh, tỉnh Trà Vinh) gửi đến Báo PLVN và các cơ quan có thẩm quyền “kêu cứu” về việc bà đã có đơn tố cáo hành vi chiếm đoạt tài sản của bà Trần Huệ Quân kèm theo các chứng cứ xác thực nhưng Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Trà Vinh không xem xét thấu đáo đã ra quyết định không khởi tố vụ án, xác định hành vi của bà Trần Huệ Quân không có dấu hiệu của tội phạm.
Một trong số các thửa đất do bà Hồng bỏ tiền ra mua đã bị chuyển nhượng trái phép
Một trong số các thửa đất do bà Hồng bỏ tiền ra mua đã bị chuyển nhượng trái phép

Cam kết đứng tên hộ sổ đỏ rồi tự ý chuyển nhượng cho người thân

Theo nội dung vụ việc, năm 2009 bà Hồng mua 06 thửa đất ở thành phố Trà Vinh gồm các thửa đất số 118; 351; 352; 09; 26; 366 với tổng diện tích 12.824,2m2. Do thời điểm này bà Hồng bận làm ăn ở nước ngoài nên phải nhờ vợ chồng người bạn sinh sống ở địa phương là bà Trần Huệ Quân và chồng là Hồ Bỉnh Huy đứng hộ tên.

Một trong số thửa đất đang có tranh chấp
Một trong số thửa đất đang có tranh chấp

Khi để bà Quân đứng hộ tên các lô đất này, bà Hồng đã yêu cầu bà Quân viết giấy cam kết. Tại Bản cam kết đề ngày 1/10/2009, bà Trần Huệ Quân cùng chồng là ông Hồ Bỉnh Huy đã viết: “Tôi cam kết khi nào chị tôi là Trần Thị Thu Hồng cần sử dụng phần đất và nhà ở nêu trên tôi và vợ tôi sẽ hoàn trả lại. Nếu không thực hiện đúng cam kết chúng tôi sẽ hoàn chịu trách nhiệm trước pháp luật”.

Mặc dù nội dung cam kết rõ ràng là vậy nhưng một thời gian sau, khi bà Hồng yêu cầu bà Quân có trách nhiệm sang tên theo thỏa thuận thì bà Quân né tránh. Qua tìm hiểu, bà Hồng mới té ngửa khi được biết bà Quân đã bí mật tẩu tán tài sản bằng các Hợp đồng công chứng tại Văn phòng Công chứng Phú Vinh sang tên nhà đất của bà Hồng cho bà Trần Huệ Phương (chị gái bà Quân) và ông Trần Hớn Quang (em trai bà Quân).

Theo yêu cầu của bà Quân, Văn phòng công chứng Phú Vinh đã làm các thủ tục pháp lý để bà Quân sang tên sổ đỏ cho người thân của mình tại Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất tỉnh Trà Vinh - chi nhánh TP Trà Vinh. Các cơ quan trên đều biết các thửa đất này là đang có tranh chấp vì trước đó bà Hồng đã trực tiếp gửi đơn qua đường bưu điện đến các cơ quan chức năng để có biện pháp ngăn chặn nhưng vẫn cố tình làm thủ tục sang tên sổ đỏ theo yêu cầu trái pháp luật của bà Quân.

Nội dung các Tờ cam kết đều ghi rõ các thửa đất là của bà Hồng và trách nhiệm của các bên nhưng cơ quan CSĐT Công an tỉnh Trà Vinh lại bỏ qua, không điều tra làm rõ
Nội dung các Tờ cam kết đều ghi rõ các thửa đất là của bà Hồng và trách nhiệm của các bên nhưng cơ quan CSĐT Công an tỉnh Trà Vinh lại bỏ qua, không điều tra làm rõ

Trước nguy cơ có thể mất trắng khối tài sản nhà đất trị giá nhiều tỉ đồng, bà Hồng buộc phải gửi đơn đến Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Trà Vinh tố giác bà Trần Huệ Quân về hành vi lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản.

Hơn 4 tháng sau kể từ ngày thụ lý đơn tố giác tội phạm của bà Hồng, ngày 16/12/2018 Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Trà Vinh mới ra thông báo kết quả là không khởi tố vụ án do hành vi của bà Quân không có dấu hiệu hình sự. Bà Hồng tiếp tục khiếu nại nhưng CQĐT vẫn giữ nguyên quyết định không khởi tố vụ án. Bà Hồng bức xúc cho rằng việc Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Trà Vinh điều tra không khách quan, bỏ lọt tội phạm.

Sự thật chưa được làm sáng tỏ

Trình bày với PLVN, bà Hồng cho biết, trong quá trình xác minh tin tố giác tội phạm của bà, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Trà Vinh đã tiến hành xác minh và xác định tất cả những người bán đất và mua hộ đất cho bà Hồng đều thừa nhận chỉ giao dịch thỏa thuận mua bán, nhận tiền từ bà Hồng. CQĐT cũng thu thập chứng cứ là Tờ cam kết có chữ ký của bà Quân, ông Huy và bà Hồng về việc bà Hồng nhờ bà Quân, ông Huy đứng tên hộ nhà đất của mình.

Tuy nhiên, kết quả giám định của Công an tỉnh Trà Vinh xác định, chữ ký của người ghi là Hồ Bỉnh Huy trong Tờ cam kết không phải chữ ký của ông Hồ Bỉnh Huy (chồng cũ của bà Quân, hiện đã ly hôn). Vậy ai đã giả mạo chữ ký này thì CQĐT Công an tỉnh Trà Vinh không làm rõ và cũng không điều tra đến cùng sự việc. 

Cũng theo bà Hồng, khi tiếp nhận đơn tố giác tội phạm của công dân, Công an tỉnh Trà Vinh không tiến hành xác minh đơn theo đúng thời hạn luật định mà để thời gian điều tra vụ việc quá dài, làm ảnh hướng đến quyền lợi người tố cáo.

Trong quyết định số 01 của Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Trà Vinh ghi ngày 29/1/2019 về việc giải quyết khiếu nại, Đại tá Phan Thanh Quân có cho biết, “thời hạn giải quyết tuy có kéo dài hơn thời hạn luật định” và lý giải cho việc kéo dài giải quyết vụ việc này là do “không xác định được bà Hồng ở đâu nên quá trình giải quyết trễ hơn theo quy định”.

Cũng theo bà Hồng thì, "trong nội dung tôi tố cáo bà Trần Huệ Quân về tội lạm dụng tín nhiệm để chiếm đoạt tài sản, CQĐT mới chỉ làm sáng tỏ một điều là tất cả những người bán đất và mua hộ đất cho tôi đều thừa nhận giao dịch với tôi và trong giấy cam kết giữa ông Huy, bà Quân với tôi, CQĐT xác định không phải chữ ký của ông Huy. Qua đó, thấy rằng giấy cam kết đã có sự giả mạo ngay từ đầu. Tại sao CQĐT không đi sâu vào làm rõ hành vi giả mạo, lừa dối này với mục đích gì, nếu làm rõ sẽ xác định được động cơ của hành vi chiếm đoạt tài sản”.

Đề nghị các cơ quan có thẩm quyền tỉnh Trà Vinh cần vào cuộc điều tra lại để làm rõ sự việc để bảo vệ quyền lợi hợp pháp cho công dân và quan trọng hơn là để pháp luật được thực hiện nghiêm minh.

Đọc thêm