Vụ ôtô CRV bị vỡ kính: Khách hàng có thể khởi kiện khách sạn Hilton

(PLO) - “Ông Bình hoàn toàn có quyền khởi kiện Khách sạn Hilton Hanoi Opera để yêu cầu Tòa án buộc Khách sạn Hilton Hanoi Opera phải bồi thường thiệt hại cho ông Bình do tài sản bị xâm phạm.” - Luật sư Nguyễn Đức Long khẳng định.
Vụ ôtô CRV bị vỡ kính: Khách hàng có thể khởi kiện khách sạn Hilton
Xung quanh việc khách sạn Hilton chối bỏ trách nhiệm của mình đối với trường hợp khiếu nại của ông Vũ Quốc Bình, ngày 25/7, phóng viên đã có cuộc trao đổi với luật sư Nguyễn Đức Long - Trưởng văn phòng luật sư Đức Tín để làm rõ vấn đề này.
- PV: Thưa ông, sau khi báo PLVN có phản ánh về sự hờ hững trách nhiệm cũng như những câu trả lời của khách sạn Hilton trong việc hư hại tài sản của ông Vũ Quốc Bình, ông đánh giá sự việc này như thế nào?
Luật sư Nguyễn Đức Long: Qua sự việc cành cây trong khuôn viên của Khách sạn Hilton Hanoi Opera rơi xuống làm vỡ kính phía trước chiếc xe ô tô Honda CRV của ông Vũ Quốc Bình và phát ngôn của người đại diện Khách sạn Hilton Hanoi Opera không chịu trách nhiệm đối với tổn thất về tài sản của ông Bình, có thể thấy Khách sạn Hilton Hanoi Opera đã vô trách nhiệm với chính khách hàng của mình, với chính những người đã mang lại lợi ích cho khách sạn.
Xét về mặt pháp lý thì cây trong khuôn viên của Khách sạn Hilton Hanoi Opera là tài sản thuộc quyền sở hữu của khách sạn, cành cây rơi xuống làm vỡ kính phía trước chiếc xe ô tô Honda CRV của ông Bình là do lỗi của Khách sạn Hilton Hanoi Opera, Khách sạn Hilton Hanoi Opera là bên đã gây ra hư hỏng kính phía trước chiếc xe ô tô Honda CRV, xâm phạm tài sản của ông Bình. Vì vậy, trách nhiệm bồi thường thiệt hại do tài sản bị xâm phạm cho ông Bình thuộc về Khách sạn Hilton Hanoi Opera.
Theo khoản 1 Điều 604 Bộ Luật dân sự năm 2005 quy đinh về Căn cứ phát sinh trách nhiệm bồi thường thiệt hại như sau: “Người nào do lỗi cố ý hoặc lỗi vô ý xâm tài sản, quyền, lợi ích hợp pháp khác của cá nhân, xâm phạm tài sản của pháp nhân hoặc chủ thể khác mà gây thiệt hại thì phải bồi thường”.
Với quy định của pháp luật nêu trên, nếu trong trường hợp mà một khách hàng vô ý làm hư hỏng tài sản của khách sạn (có thể là cây xanh tại khuôn viên của khách sạn v.v…) thì khách hàng cũng phải chịu trách nhiệm bồi thường những thiệt hại về tài sản đã gây ra cho khách sạn.
- PV: Như quan điểm của khách sạn Hilton có thể khẳng định là không có trách nhiệm trong việc đền bù thiệt hại, xin ông cho biết trường hợp ông Vũ Quốc Bình có thể làm gì để đảm bảo quyền lời cho mình?
Luật sư Nguyễn Đức Long: Với quan điểm của Khách sạn Hilton Hanoi Opera là không chi trả tiền cho ông Vũ Quốc Bình thay kính mới chiếc xe ô tô Honda CRV, không thực hiện việc bồi thường thiệt hại về tài sản cho ông Bình do cây cối gây ra thì ông Bình có thể khởi kiện Khách sạn Hilton Hanoi Opera để yêu cầu Tòa án bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của mình.
-PV: Với việc tài sản bị hư hỏng như vậy, ông Bình có thể khởi kiện khách sạn Hilton không? Nếu có nằm trong điều khoản nào của bộ luật?
Luật sư Nguyễn Đức Long: Vụ việc tranh chấp giữa Khách sạn Hilton Hanoi Opera và ông Vũ Quốc Bình thuộc quan hệ tranh chấp về bồi thường thiệt hại ngoài hợp đồng. Như tôi đã nói ở trên thì ông Bình hoàn toàn có quyền khởi kiện Khách sạn Hilton Hanoi Opera để yêu cầu Tòa án buộc Khách sạn Hilton Hanoi Opera phải bồi thường thiệt hại cho ông Bình do tài sản bị xâm phạm.
Việc khởi kiện Khách sạn Hilton Hanoi Opera để yêu cầu Tòa án buộc Khách sạn Hilton Hanoi Opera phải bồi thường thiệt hại về tài sản cho ông Vũ Quốc Bình có thể căn cứ vào các quy định của pháp luật sau đây:
Theo khoản 2 Điều 608 Bộ Luật dân sự năm 2005 quy đinh về Thiệt hại do tài sản bị xâm phạm như sau: “Trong trường hợp tài sản bị xâm phạm thì thiệt hại được bồi thường bao gồm: Tài sản bị huỷ hoại hoặc bị hư hỏng”.
Theo Điều 626 Bộ Luật dân sự năm 2005 quy đinh về Bồi thường thiệt hại do cây cối gây ra như sau: “Chủ sở hữu phải bồi thường thiệt hại do cây cối đổ, gẫy gây ra, trừ trường hợp thiệt hại xảy ra hoàn toàn do lỗi của người bị thiệt hại hoặc do sự kiện bất khả kháng”.
Theo khoản 6 Điều 25Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Bộ Luật tố tụng dân sự năm 2011 quy đinh về Những tranh chấp về dân sự thuộc thẩm quyền giải quyết của Tòa án như sau: “Tranh chấp về bồi thường thiệt hại ngoài hợp đồng”.
-Xin cảm ơn luật sư!
Chuyên mục Bạn đọc của Báo Pháp luật Việt Nam tiếp nhận tất cả những đơn thư phản ánh, khiếu nại, tố cáo của độc giả có căn cứ và theo đúng quy định của pháp luật...Chúng tôi sẽ hồi âm sớm nhất đến bạn đọc.

Mọi kiến nghị, phản ánh gọi vào số: 0944 988 788 hoặc gửi qua hòm thư: baodientuphapluat@gmail.com

Báo Pháp luật Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin...

Đọc thêm