Vụ “san phẳng bếp hàng xóm”: Tài sản hủy hoại được xác định sau hơn 1 năm bị vùi lấp có khách quan?

(PLO) - Sau gần 1  năm rưỡi xảy ra hành vi “cố ý hủy hoại tài sản”, CQĐT Công an huyện Ứng Hòa (Hà Nội) mới có thông báo về việc “không khởi tố vụ án” do tổng giá trị tài sản hư hỏng chỉ là 974.605 đồng.

Không đồng ý với mức giá “bèo bọt” này, “khổ chủ” đã có đơn khiếu nại, đề nghị được công khai những tài sản đã tiến hành trưng cầu định giá.

Hiện trường vụ việc sau khi bố con ông Tấn hủy hoại gian bếp của bà Oanh vào tháng 1/2017
Hiện trường vụ việc sau khi bố con ông Tấn hủy hoại gian bếp của bà Oanh vào tháng 1/2017

Phá bếp hàng xóm làm chỗ để xe ô tô?

Theo đơn tố cáo của bà Nguyễn Thị Oanh (nhà 13, xóm 3, ngõ 2, thôn Vân Đình, thị trấn Vân Đình, huyện Ứng Hòa, Hà Nội) thì gia đình bà là chủ sử dụng hợp pháp thửa đất số 26, tờ bản đồ số 56 (rộng 107,6m2) tại thôn Vân Đình. Tháng 6/2016, bà Oanh thuê người đến xây bức tường phân định ranh giới với nhà hàng xóm- ông Lê Văn Tấn. Tuy nhiên, khi thợ đang xây dở bức tường thì ông Tấn cùng hai con trai là Lê Bảo Trung và Lê Hải Phong đã kéo sang ngăn cản và đập phá bức tường cùng một phần gian bếp liền kề của bà Oanh.

Tiếp đó, vào đầu năm 2017, ba bố con ông Tấn tiếp tục sang “san phẳng” gian bếp này, làm hư hỏng nhiều vật dụng của bà Oanh để tại đây. Không chỉ vậy, ông Tấn còn thuê người đến san gạt mặt bằng phần diện tích nhà bếp của bà Oanh, tiến hành đổ sân bê tông rồi ngang nhiên sử dụng phần đất này làm nơi đỗ xe của gia đình mình.

Bức xúc vì hành vi chèn ép của hàng xóm, bà Oanh đã có đơn tố cáo, đề nghị cơ quan công an xem xét, truy cứu trách nhiệm hình sự đối với bố con ông Tấn.

Sau gần 1 năm rưỡi xảy ra vụ việc thì ngày 22/6 vừa qua, Cơ quan CSĐT Công an huyện Ứng Hòa mới có Thông báo cho bà Oanh biết về kết quả giải quyết nguồn tin về tội phạm. Theo đó, cơ quan này xác định: do mâu thuẫn trong tranh chấp đất đai nên ngày 22/6/2016, ông Lê Văn Tấn đã đập phá 1 bức tường hồi khu bếp nhà bà Oanh. Tiếp đó, ngày 10/1/2017, do bực tức việc bà Oanh và con dâu ném gạch của gia đình mình ra đường nên ông Tấn và hai con trai là Lê Bảo Trung, Lê Hải Phong tháo dỡ làm hư hỏng toàn bộ các tấm proximang mái bếp.

Sau đó, Trung, Phong dùng dao, cưa để chặt, cưa đứt rồi tháo toàn bộ các thanh xà của mái bếp. Ngày 11/1/2017, Trung, Phong tiếp tục dùng búa, xà beng đẩy đổ hai bức tường phía trước và phía sau của khu bếp. Vào ngày 12-13/1/2017, ông Tấn thuê thợ đến san lấp và đổ nền đất lên tòa bộ khu vực bếp của nhà bà Oanh. Hậu quả, gia đình bà Oanh bị hư hỏng một số tài sản với tổng giá trị là 974.605 đồng. 

Với giá trị tài sản hư hỏng như trên và xét thấy ba bố con ông Tấn chưa bị xử phạt hành chính và chưa bị kết án, Cơ quan CSĐT- Công an huyện Ứng Hòa cho rằng hành vi của ông Tấn và Trung, Phong không cấu thành tội “Hủy hoại hoặc cố ý làm hư hỏng tài sản”. Ngày 22/6/2018, Cơ quan này đã có Quyết định “không khởi tố vụ án hình sự” đối với vụ việc trên.

Tài sản bị vùi lấp hơn 1 năm mới được “đào bới” 

Cơ bản nhất trí với diễn biến của vụ việc theo kết luận trên nhưng bà Oanh vẫn cho rằng, CQĐT Công an huyện Ứng Hòa đã không tuân thủ đúng thời hạn xác minh tin báo tội phạm và có dấu hiệu thiếu khách quan khi đánh giá hành vi và xác định giá trị tài sản bị bố con ông Tấn đập phá.

Theo bà Oanh, kể từ tháng 6/2016, bà đã có nhiều lần gửi đơn thư tố cáo, kêu cứu, đề nghị Công an huyện Ứng Hòa và chính quyền địa phương vào cuộc điều tra, làm rõ vụ việc nhưng đều không được phản hồi. Và trong hơn hai năm qua, bà đã luôn phải sống trong cảnh lo lắng, sợ hãi.

 Theo quy định thì thời hạn tối đa để tiến hành  kiểm tra, xác minh nguồn tin để quyết định  khởi tố hoặc không khởi tố vụ án hình sự chỉ là hai tháng (trường hợp đặc biệt thì được Viện kiểm sát gia hạn hai tháng). Tuy nhiên, Cơ quan CSĐT- Công an huyện Ứng Hòa đã kéo dài thời hạn xác minh đến 2 năm mới ra quyết định về việc không khởi tố vụ án hình sự.

Về việc định giá tài sản bị hư hỏng, bà Oanh cho rằng, trong quá trình làm việc với Điều tra viên, bà đều đã kê khai gần 20 loại tài sản (cùng số lượng cụ thể) bị bố con ông Tấn hủy hoại, giá trị khoảng 12 triệu đồng. Nhưng khi CQĐT tiến hành trưng cầu giám định thì bà đã không được thông báo, cũng không biết danh mục tài sản định giá nên không có điều kiện khiếu nại Quyết định trưng cầu giám định này. Nay, CQĐT chỉ thông báo chung chung về giá trị tài sản hư hỏng chưa đến 1 triệu đồng nên bà đã có đơn khiếu nại, đề nghị phải công khai các tài sản định giá cũng như giá trị từng tài sản. Hơn nữa, căn bếp bị hủy hoại trên còn là nơi kinh doanh (bán lòng lợn) kiếm sống duy nhất của gia đình. 

Theo dõi vụ việc này, Luật sư Vũ Văn Thiệu- Công ty Luật Hợp danh INCIP- Hà Nội cho rằng, các tài sản trưng cầu định giá cần phải được công khai để bà Oanh đối chiếu xem có bị thiếu hay không để thực hiện quyền khiến nại kịp thời, đảm bảo quyền lợi chính đáng của mình. Ngoài ra, theo trả lời của Cơ quan CSĐT thì có thể thấy rõ, bố con ông Tấn đã “đổ nền đất lên tòa bộ khu vực bếp của nhà bà Oanh”. Như vậy thì đã có rất nhiều tài sản là vật dụng trong bếp của bà Oanh đã bị vùi lấp vào thời điểm tháng 1/2017. Tuy nhiên, đến tháng 05/2018 (tức là hơn 1 năm sau khi xảy ra vụ việc) thì Cơ quan CSĐT mới tiến hành đào bới phần bếp đã bị san lấp để xác minh tài sản bị hủy hoại. Lúc này, hiện trường vụ án không còn được nguyên vẹn và chắc chắn rằng, việc xác định những tài sản bị hư hỏng sẽ không được đầy đủ, khách quan, ảnh hưởng đến việc xác định sự thật của vụ án.

Hiện, bà Oanh đã có khiếu nại đối với Quyết định không khởi tố vụ án của Cơ quan CSĐT Công an huyện Ứng Hòa đến VKSND huyện Ứng Hòa và VKSND TP Hà Nội.

PLVN sẽ tiếp tục thông tin./.

Đọc thêm