Vụ sản phụ tử vong ở Bệnh viện Sản nhi Ninh Bình: Đang đợi kết quả điều tra

(PLO) -  Như tin đã đưa vào trưa ngày 26/11, tại bệnh viện Sản – Nhi Ninh Bình đã xảy ra trường hợp một sản phụ bị tử vong sau khi truyền dịch. 
Bệnh viện Sản nhi Ninh Bình, nơi xảy ra vụ việc
Bệnh viện Sản nhi Ninh Bình, nơi xảy ra vụ việc

Người thân vô cùng bức xúc

Sau khi sự việc xảy ra, người thân và rất đông người dân đã tập trung bao vây bệnh viện để gây áp lực buộc bệnh viện phải vào cuộc làm rõ nguyên nhân và chịu trách nhiệm cho sự việc này.

Chia sẻ với PV, chị Nguyễn Thị Quỳnh Anh ( người nhà nạn nhân) cho biết: Chị Duyên đã lập gia đình từ lâu, cả hai vợ chồng đều làm ở nhà máy xi măng đóng tại Ninh Bình. Được biết, đây là lần thứ 3 chị Duyên sinh con.

Ngày 21/11 chị Duyên nhập viện Sản nhi Ninh Bình và sinh được một cháu trai bằng phương pháp mổ. Ca mổ diễn ra tốt đẹp, sức khỏe của cả hai mẹ con đều hoàn toàn bình thường. Theo dự kiến của gia đình, vì chị Duyên đã khỏe mạnh trở lại, vết mổ cũng đã ổn định nên gia đình có ý định ngày 25/11 sẽ xin làm thủ tục xuất viện.

Người thân nạn nhân bức xúc trước sự việc
Người thân nạn nhân bức xúc trước sự việc
Vào khoảng hơn 8h sáng ngày 25/11, chị Duyên được truyền thuốc theo phác đồ điều trị sau sinh nhưng mới truyền được một lúc thì sản phụ có biểu hiện sốc thuốc, lạnh người, tím tái và sau đó là co giật bất thường. Mặc dù người nhà đã bệnh nhân đã cầu cứu nhưng một số y bác sĩ của Bệnh viện Sản nhi Ninh Bình tỏ ra thờ ơ, chưa có sự quan tâm cần thiết.

Chị Quỳnh Anh bức xúc cho biết thêm: Đội ngũ y bác sĩ trực sáng hôm 25/11, họ tỏ ra khá thờ ơ, chỉ đến khi người nhà la toáng lên họ mới chịu vào kiểm tra. Cũng theo chị cho biết, chị Duyên được cấp cứu từ buổi sáng, cho đến 11 giờ, người nhà điện cho Giám đốc bệnh viện nhưng Giám đốc bệnh viện bảo ở đây vẫn có khả năng chữa được nên gia đình tiếp tục chờ đợi.

Quá sốt ruột, đến chiều người nhà bệnh nhân lại hỏi bác sĩ và đề nghị được đưa đi Hà Nội tuy nhiên người được hỏi bảo phải giữ lại chữa trị 24 tiếng mới cho đi Hà Nội. Nếu gia đình nhất quyết cho đi, giữa đường bệnh nhân chết thì người nhà tự chịu trách nhiệm. Gia đình sợ không dám đưa đi đành phó mặc cho bệnh viện.

Đến hơn 5 giờ chịu thì bệnh viện mới cho đi. “Các bác sĩ ở phòng cấp cứu bệnh viện Bạch Mai ở Hà Nội bảo nếu cho đi sớm khoảng 3 giờ thì còn có khả năng cứu được chứ bây giờ muộn quá rồi, liệt hết não rồi, tim ngừng đập, mạch không có, huyết áp không có… ”, chị Quỳnh Anh cho biết thêm. Sau khi các bác sĩ ở Bạch Mai bó tay, gia đình đã làm thủ tục xin cho chị Duyên về và đưa trở lại vào bệnh viện sản nhi Ninh Bình.

Ý kiến của lãnh đạo Bệnh viện Sản nhi  Ninh Bình

Để làm rõ hơn vụ việc, chúng tôi đã có buổi làm việc trực tiếp với Bác sĩ Phạm Cầm Kỳ – Giám đốc Bệnh viện Sản nhi Ninh Bình. Tại buổi làm việc ông Kỳ xác nhận có sự việc trên xảy ra tại bệnh viện sản nhi Ninh Bình. Hiện tại toàn bộ hồ sơ vụ việc đã được cơ quan công an tiếp nhận niêm phong và điều tra xử lý.

Về phía bệnh viện, Ban lãnh đạo cũng đang họp để đưa ra phương án giải quyết vụ việc, việc phát ngôn với báo chí ông giao lại cho Bác sĩ Nguyễn Quang Cảnh -  Phó giám đốc bệnh viện.

Hàng trăm người bao vây bện viện, đòi câu trả lời thỏa đáng
 Hàng trăm người bao vây bện viện, đòi câu trả lời thỏa đáng
Cũng trong chiều ngày 26/11, phóng viên đã có buổi làm việc với Bác sĩ Nguyễn Quang Cảnh - Phó Giám đốc Bệnh viện Sản nhi Ninh Bình. Ông Cảnh khẳng định từ sau khi mổ đẻ (ngày 21/11) cả hai mẹ con sản phụ Phạm Thị Duyên đều khỏe mạnh bình thường. Cho đến sáng 25/11 khi đang truyền thuốc như những ngày trước đó thì bệnh nhân có biểu hiện xấu về sức khỏe, mạch tăng, huyết áp tụt, toàn thân tím tái.

Sau khi chuyển bệnh nhân đến phòng cấp cứu, bệnh viện đã triệu tập một số bác sĩ đầu ngành từ các bệnh viện khác đến hội chẩn để đưa ra phác đồ điều trị, tuy nhiên không xác định được nguyên nhân dẫn đến hiện tượng trên mà chỉ hỗ trợ việc chống trụy mạch hay tụt huyết áp.

Cho đến hơn 5 giờ chiều ngày 25/11 sau khi đã thay đổi liều lượng nhưng sức khỏe bệnh nhân Duyên vẫn không có sự thay đổi, bệnh viện đã quyết định chuyển chị Duyên lên tuyến trên. Đến hơn 10h sáng ngày 26/11, khi bệnh nhân trở về từ Bệnh viện Bạch Mai thì chị Duyên gần như đã tử vong.

Trước câu hỏi của PV, “ liệu có sự nhầm lẫn về loại thuốc truyền?”, ông Cảnh khẳng định loại thuốc được truyền cho chị Duyên sáng 25.11 vẫn là loại thuốc được truyền mấy ngày trước đó.

Hiện tại ban lãnh đạo bệnh viện cũng đang giao cho Công đoàn làm thủ tục hỗ trợ một phần kinh phí cho gia đình sản phụ Duyên. Tuy nhiên cũng như ông Kỳ, ông Cảnh từ chối trả lời các câu hỏi liên quan đến nguyên nhân tử vong của sản phụ hay sự thiếu trách nhiệm của kíp trực như người nhà bệnh nhân phản ánh. Ông Cảnh cho biết, tất cả phải chờ quá trình điều tra của cơ quan Công an mới đưa ra kết luận chính xác được.
Vụ việc đang được cơ quan chức năng điều tra làm rõ./.
Chuyên mục Bạn đọc của Báo Pháp luật Việt Nam tiếp nhận tất cả những đơn thư phản ánh, khiếu nại, tố cáo của độc giả có căn cứ và theo đúng quy định của pháp luật...Chúng tôi sẽ hồi âm sớm nhất đến bạn đọc.

Mọi kiến nghị, phản ánh gọi vào số: 0944 988 788 hoặc gửi qua hòm thư: baodientuphapluat@gmail.com

Đọc thêm