Vụ sư bị tố giở trò đồi bại với loạt nam sinh viên ở Hà Nội: Sẽ xử lý nghiêm sai phạm

(PLVN) - Bà Hoàng Thị Vân Anh, Phó Chủ tịch huyện Ứng Hòa (TP Hà Nội) khẳng định như trên, sau khi tiếp nhận những thông tin liên quan đến ông Nguyễn Hồng Sơn (Thích Đạo Huấn), người tự xưng là trụ trì chùa Thanh Âm, xã Trung Tú. 
Ông Nguyễn Hồng Sơn (Thích Đạo Huấn) dù chưa học xong Trung cấp Phật học vẫn tự nhận mình là trụ trì, rao giảng Phật pháp.
Ông Nguyễn Hồng Sơn (Thích Đạo Huấn) dù chưa học xong Trung cấp Phật học vẫn tự nhận mình là trụ trì, rao giảng Phật pháp.

Phó Chủ tịch huyện Ứng Hòa cho biết, sau những bài điều tra của Báo Pháp luật Việt Nam về ông Nguyễn Hồng Sơn và phản ánh của các đơn vị, cá nhân, UBND huyện đã có công văn chỉ đạo các cơ quan chức năng như Công an huyện, Phòng Nội vụ, UBND xã Trung Tú… xác minh, điều tra làm rõ, và đưa ra hướng xử lý.

“Những sai phạm của Nguyễn Hồng Sơn chúng tôi đã nắm được và sau khi có báo cáo hoàn chỉnh từ các cơ quan chức năng ở địa phương thì sẽ có biện pháp xử lý dứt khoát. Không thể để kẻ không tu hành nắm giữ nhà chùa”, bà Vân Anh nhấn mạnh.

Trước đó, buổi làm việc giữa Phòng Nội Vụ huyện, cùng UBND xã và đại diện thôn đã nêu ra những sai phạm của Nguyễn Hồng Sơn và nhận định hoạt động của ông này là trái phép, ông này không đủ điều kiện trông nom, trụ trì chùa.

Ông Nguyễn Văn Ban, Trưởng Phòng Nội vụ huyện Ứng Hòa nêu trong biên bản làm việc: “Để hoạt động tôn giáo trên địa bàn huyện được ổn định theo quy định của pháp luật và đảm bảo được nhu cầu tự do tín ngưỡng theo nguyện vọng của nhân dân trên địa phương, UBND xã và thôn tiến hành tuyên truyền, vận động cho nhân dân hiểu những quy định, điều kiện về bổ nhiệm trụ trì để nhân dân hiểu được những hoạt động của tôn giáo của Nguyễn Hồng Sơn ( Thích Đạo Huấn) là trái phép, không đủ điều kiện trông nom, trụ trì chùa.

Yêu cầu UBND xã tiến hành kiểm tra và yêu cầu Nguyễn Hồng Sơn đăng ký tạm trú theo đúng quy định về quản lý tạm trú, tạm vắng. Sâu sát hơn trong quản lý tôn giáo và xây dựng công trình tôn giáo theo đúng quy định pháp luật".

Trao đổi với phóng viên Báo Pháp luật Việt Nam, ông Ban cho biết thêm, đại diện cấp ngành chức năng sẽ trao đổi, làm việc với Ban trị sự Phật Giáo huyện và nhà sư Thích Thanh Phúc, Trụ trì chùa Triệu Khánh (phường Thanh Trì, quận Hoàng Mai) về những sại phạm của ông Nguyễn Hồng Sơn để xử lý dứt điểm nhằm ổn định an ninh, trật tự tại địa phương, vì tín ngưỡng chính đáng của nhân dân.

Hoạt động tôn giáo của ông Nguyễn Hồng Sơn tại địa phương không đúng quy định của luật pháp
Hoạt động tôn giáo của ông Nguyễn Hồng Sơn tại địa phương không đúng quy định của luật pháp

Ông Vương Đăng Tân, Chủ tịch UBND xã Trung Tú, cho biết, xã đã có báo cáo gửi UBND huyện về những sai phạm của Nguyễn Hồng Sơn vào ngày 12/8. "UBND xã cảm ơn Báo Pháp luật Việt Nam đã lên tiếng về sự việc, vì những sai phạm của ông Sơn ở địa bàn đã quá lâu, chúng tôi đã lập biên bản nhiều lần những vẫn có một số người không hiểu luật pháp đã cố tình che chở ông ta. Chúng tôi sẽ tiến hành vận động bà con và phối hợp với cơ quan chức năng của huyện để trục xuất ông ta ra khỏi địa bàn xã”.

Ông Trần Thanh Giá, Trưởng thôn Chuẩn Kỳ, nơi có chùa Thanh Âm bức xúc: “Khi thấy tình hình phức tạp tại địa phương, chính quyền thôn đã làm việc với ông Nguyễn Hồng Sơn, yêu cầu làm thủ tục với dân và chính quyền. Nhiều lần thôn có giấy mời ông Sơn ra làm việc nhưng Nguyễn Hồng Sơn không ra, bận lý do đi lễ".

Cũng theo ông Giá, ông Nguyễn Hồng Sơn hiện không có hộ khẩu thường trú hay tạm trú tại xã. "Nhân dân thôn chúng tôi kiến nghị UBND xã và UBND Huyện Ứng Hòa hướng dẫn cách thức để nhân dân mời người có đủ điều kiện về trụ trì và trông nom chùa”, ông Giá nói.

Trước đó, khi trả lời các ĐBQH nếu vị tu sĩ Phật giáo nào có những vi phạm, Hoà thượng Thích Bảo Nghiêm, PCT Hội đồng Trị sự khẳng định: "Giáo hội Phật giáo Việt Nam không dung túng, bao che cho bất kỳ người tu hành nào, nhất là chức sắc khi vi phạm đạo đức, giáo luật".

Đọc thêm