Vụ “Tiền tỷ thu phí bến xe Ý Yên “chảy” đi đâu?”: Chủ tịch UBND tỉnh Nam Định chỉ đạo kiểm tra

(PLO) - Sau 2 bài viết “Tiền tỷ thu phí Bến xe Ý Yên, Nam Định “chảy” đi đâu?” và “Tiền tỷ thu phí bến xe: Nghi vấn có lợi ích nhóm” đăng tải trên Báo PLVN,  phản ánh về tình trạng thu phí Bến xe Ý Yên trái quy định diễn ra trong nhiều năm nay, UBND tỉnh Nam Định đã có văn bản chỉ đạo UBND huyện Ý Yên kiểm tra làm rõ. 
Vụ “Tiền tỷ thu phí bến xe Ý Yên “chảy” đi đâu?”: Chủ tịch UBND tỉnh Nam Định chỉ đạo kiểm tra

Văn bản số 292 do Chánh Văn phòng UBND tỉnh Nam Định - Trần Kha ký ban hành nêu rõ: Báo PLVN số 184 ra ngày 3/7/2018 có bài viết phản ánh về việc quản lý phí Bến xe huyện Ý Yên. Về việc này, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh có ý kiến chỉ đạo: Giao UBND huyện Ý Yên kiểm tra, làm rõ các thông tin theo bài báo nêu trên, báo cáo UBND tỉnh và thông tin cho Báo PLVN trong tháng 7/2018.   

Sau khi có chỉ đạo của lãnh đạo tỉnh Nam Định về vụ việc, trao đổi với phóng viên Báo PLVN, ông Hoàng Xuân Thành, Chủ tịch UBND huyện Ý Yên cũng xác nhận: Sau khi báo nêu và Chủ tịch UBND tỉnh có văn bản chỉ đạo, UBND huyện đã thành lập đoàn thanh tra để đẩy nhanh tiến độ xác minh làm rõ vụ việc.  

Trước đó, Báo PLVN thông tin, Bến xe Ý Yên sau khi được nhà nước đầu tư cải tạo, xây dựng lại và được Sở GTVT tỉnh Nam Định công nhận chính thức, UBND huyện này giao cho Phòng Công thương quản lý. Nhưng thực tế mọi việc quản lý và vận hành ở bến xe này lại được “ngấm ngầm” giao cho Công ty Cổ phần vận tải xe khách Ý Yên đứng ra thực hiện. Dù không bỏ vốn ra để xây dựng, cải tạo bến xe, nhưng doanh nghiệp này bỗng dưng lại được lãnh đạo huyện Ý Yên ưu ái cho phép đứng ra quản lý, vận hành bến. Theo phản ánh của người dân, kể từ khi bến xe đi vào hoạt động, số tiền mà doanh nghiệp này thu được cũng đã lên tới cả chục  tỷ đồng.

Ở một diễn biến khác, Chi cục Thuế huyện Ý Yên cũng đã yêu cầu Công ty Cổ phần vận tải xe khách Ý Yên lên cơ quan thuế để giải trình rõ số doanh thu mà doanh nghiệp này đã kê khai với cơ quan thuế từ năm 2015 đến nay. Theo Chi Cục thuế huyện Ý Yên, hồ sơ còn lưu ở cơ quan thuế thì Công ty Cổ phần vận tải xe khách Ý Yên có vốn điều lệ 1,3 tỷ đồng, tổng số cổ phần công bố là 13 ngàn cổ phần với mệnh giá 100 ngàn đồng/cổ phần. Người đại diện theo pháp luật được doanh nghiệp này đăng ký là ông Nguyễn Định Lượng. Ông Lượng đảm nhận chức danh Chủ tịch HĐQT kiêm Giám đốc Công ty.  

Ông Hà Đức Lợi, Chi Cục trưởng Chi Cục Thuế huyện Ý Yên cho biết: Số liệu mà doanh nghiệp này kê khai với cơ quan thuế cho thấy doanh thu, lợi nhuận của doanh nghiệp khá khiêm tốn. Cụ thể, năm 2015, doanh thu của Công ty này kê khai chỉ là 27,8 triệu đồng; năm 2016 là 398,4 triệu đồng; năm 2017 là 629,5 triệu đồng và nửa năm 2018 là 286 triệu đồng.

“Đối với phí quản lý bến mà doanh nghiệp này thu của các đầu xe như báo phản ánh đúng là tôi cũng chưa biết nó thế nào. Để làm rõ chúng tôi đã mời doanh nghiệp lên giải trình để xem cái này là cái gì? Số doanh thu mà doanh nghiệp kê khai với thuế có liên quan gì tới khoản tiền này…”, ông Lợi nhấn mạnh.    

Ai đã giúp Công ty Cổ phần vận tải xe khách Ý Yên dễ dàng “nhảy” vào Bến xe Ý Yên để trực tiếp nắm quyền quản lý và điều hành dù không phải bỏ ra một đồng nào để đầu tư? Sử dụng, quản lý số tiền tỷ thu được như thế nào? Hàng loạt câu hỏi này, người dân Ý Yên vẫn đang chờ UBND huyện Ý Yên và cấp cao hơn là UBND tỉnh Nam Định kiểm tra làm rõ. 

Báo PLVN sẽ tiếp tục thông tin./.

Đọc thêm