Vụ “Tranh chấp kinh tế bằng… hăm dọa”: Thanh tra Sở Y tế vào cuộc

(PLO) - Ngày 16/6/2015, Báo PLVN có bài “TP.HCM: Giải quyết tranh chấp kinh tế bằng…. “hăm dọa” phản ánh vụ tranh chấp giữa các thành viên Cty TNHH Phòng khám Đa khoa Việt Phước tại 772 Tân Kỳ Tân Qúi - Bình Hưng Hòa - Bình Tân. Sau khi báo đăng, ngày 19/6/2015 Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Hứa Ngọc Thuận đã có Văn bản số 5554/VP-VX “Giao Sở Y tế TP.HCM lập Đoàn thanh tra để giải quyết đúng qui định”.

Vụ “Tranh chấp kinh tế bằng… hăm dọa”: Thanh tra Sở Y tế vào cuộc
Cần làm rõ nhiều vấn đề
Ở bài báo trước, chúng tôi đã đề cập tới nhiều tài liệu và phát biểu của những người liên quan thể hiện những dấu hiệu cho thấy ông Đinh Thanh Hưng - Giám đốc Bệnh viện (BV) Tân Phú là người góp vốn cùng bà Tôn Thị Mỹ Lệ để mở phòng khám đa khoa (PKĐK) Việt Phước cũng như tham gia quản lý tài chính của phòng khám này nhưng che giấu bằng việc đưa tên anh trai mình là Đinh Thanh Tân vào danh sách thành viên góp vốn. 
Vì vậy, vấn đề mà Đoàn thanh tra Sở Y tế cần kết luận rõ là ông Hưng giữ chức vụ Giám đốc của một BV công, là Quận ủy viên nhưng tham gia kinh doanh trong ngành Y và khai báo không thành thật với tổ chức, chính quyền và tòa án thì có vi phạm Luật Cán bộ công chức và vi phạm Điều lệ Đảng hay không? 
Một vấn đề nữa mà Đoàn thanh tra cần làm rõ là việc ông Đinh Thanh Tân làm việc ở PKĐK Việt Phước với chức danh là bác sĩ kiêm thủ quỹ và tham gia quản lý chung. Trong hồ sơ của ông Tân có một bản photocoppy Bằng tốt nghiệp Trung học chuyên nghiệp Trường Cán bộ Y tế Nam Hà cấp tháng 1/1972. Tuy nhiên, bản photo coppy này có nhiều điểm đáng ngờ vì không có hình, phôi bằng lại có dòng chữ viết tay “cán bộ y tế Nam Hà”, tên hiệu trưởng thì bị nhòe, không đọc được… Giả sử tấm bằng trên là thật thì chỉ với trình độ trung học chuyên nghiệp thì ông Tân có được đảm nhiệm chức vụ bác sỹ khám nhận bệnh phòng ngoại ở PKĐK Việt Phước hay không?
Theo phản ánh thì khi ông Tân khám nhận bệnh nhân đều gọi điện cho em trai từ BV Tân Phú chạy đến khám và điều trị. Với việc khám và điều trị bệnh nhân tại PKĐK Việt Phước như trên, không biết ông Hưng có chứng chỉ hành nghề y tế tư nhân hay không?
Việc ông Tân cản trở hoạt động của PKĐK Việt Phước cũng cần xác minh làm rõ bởi theo bà Tôn Thị Mỹ Lệ (người cùng góp vốn tại phòng khám) thì khi xảy ra tranh chấp giữa các thành viên, ông Tân yêu cầu bà Lệ trả số tiền bằng 4 lần số vốn góp ban đầu (theo phiếu thu là 995 triệu đồng). Bà Lệ không chấp nhận nên ông Tân thường dẫn mấy người lạ mặt đến phòng khám chửi bới và xua đuổi bệnh nhân… (có hình ảnh do camera ghi lại). 
Về số vốn góp 995 triệu theo Phiếu thu PT08/001 của PKĐK Việt Phước, bà Lệ cho biết: “Khi xây dựng phòng khám, ông Hưng tự mua vật liệu xây dựng và tạm ứng tiền cho nhà cung cấp. Đến khi góp vốn thì ông Hưng tính những phần đó vào. Còn số tiền trong giấy đăng ký kinh doanh là không đúng sự thật, Phiếu thu PT08/001 không hợp lệ bởi không có chữ ký của thủ quỹ. Tức là chưa rõ ai là người nhận tiền để nhập vào phần vốn của phòng khám và hoàn tất hồ sơ thu chi”.
Lợi dụng chức vụ để “bắt nạt” đối tác?       
Ngoài vụ việc ở PKĐK Việt Phước nêu trên thì ông Hưng - đại diện BV Tân Phú còn ký hợp đồng liên doanh thành lập “phòng vật lý trị liệu” (VLTL) vào cuối năm 2012. Theo đó, bên A (BV Tân Phú) góp vốn bằng 100m2 đất tại số 34 Trần Văn Giáp, phường Hiệp Tân, quận Tân Phú thuộc BV để cùng bên B (Cty TNHH PKĐK Việt Phước do bà Tôn Thị Mỹ Lệ làm Giám đốc) đầu tư cơ sở vật chất và trang thiết bị VLTL có giá trị 2,5 tỷ đồng; bên A có trách nhiệm báo cáo số liệu tài chính liên quan đến phòng VLTL định kỳ tháng, qúi, năm. Sau khi trừ mọi chi phí, bên A được chia 35% lợi nhuận, bên B được 65% lợi nhuận. Ngoài ra, bên B còn được quyền tham gia giám sát và quản lý hoạt động tại phòng VLTL.
Theo bà Lệ, khi phòng VLTL đi vào hoạt động thì ông Hưng lấy quyền Giám đốc BV, đại diện bên A để thao túng tất cả, từ nhân sự, tuyển chọn kỹ thuật viên đến thu chi tài chính… mà bên B không được tham gia hoặc được báo cáo. Không được chia lợi nhuận nào nên  bắt đầu từ tháng 2/2014, PKĐK Việt Phước đã liên tục có văn bản đề nghị bên A quyết toán hoạt động kinh doanh phòng VLTL hoặc sao chép chứng từ nhưng đều bị bên B phớt lờ.
Bà Lệ bức xúc: “Tôi tin tưởng ông Hưng là Giám đốc BV nên mới ký kết hợp đồng hợp tác và đầu tư đúng theo hợp đồng. Nhưng bên A lại không thực hiện đúng nội dung hợp đồng khi không cho bên B biết thu, chi của phòng khám VLTL, cũng không chia một đồng lợi nhuận nào cho bên B”.
Chuyên mục Bạn đọc của Báo Pháp luật Việt Nam tiếp nhận tất cả những đơn thư phản ánh, khiếu nại, tố cáo của độc giả có căn cứ và theo đúng quy định của pháp luật...Chúng tôi sẽ hồi âm sớm nhất đến bạn đọc.

Mọi kiến nghị, phản ánh gọi vào số: 0944 988 788 hoặc gửi qua hòm thư: baodientuphapluat@gmail.com

Đọc thêm