Vụ vỡ nợ tại Thanh Hóa: Hàng chục hộ dân nhận “quả đắng”

(PLO) -Với cách thức không mới đó là vay nóng trả lãi cao, xây dựng hình ảnh là người có kinh tế khá giả, bà Đinh Thị Hường đã khiến  nhiều người dân xã Ngư Lộc, huyện Hậu Lộc (Thanh Hóa) nhận trái đắng khi trót tin tưởng cho bà Hường mượn tiền.
Vụ vỡ nợ tại Thanh Hóa: Hàng chục hộ dân nhận “quả đắng”

Mới đây, báo PLVN nhận được đơn của một số người dân xã Ngư Lộc, huyện Hậu Lộc - Thanh Hóa tố cáo về việc  bà Đinh Thị Hường cùng chồng là ông Hoàng Văn Linh có vay mượn của rất nhiều bà con nơi đây với số tiền lên tới hàng chục tỷ đồng. Khi đến ngày trả nợ vợ chồng bà Hường lại thông báo không có khả năng chi trả, thậm chí còn thách thức những người đã cho vay.

Theo tố cáo của ông Đồng Văn Thế (57 tuổi) thì hai vợ chồng ông sau nhiều năm lao động cật lực, dành dụm, tích góp được 4,2 tỉ đồng để chuẩn bị mua một ngôi nhà mới. Do quen biết với vợ chồng bà Hường từ trước, nên bà Hường cũng biết dự định của vợ chồng ông Thế, nên bà Hường đã chủ động đặt vấn đề mượn số tiền trên với lý do “đáo hạn ngân hàng”.

Vì tin tưởng lời hứa hẹn của bà Hường rằng chỉ mượn trong 7 ngày sẽ trả, nên 2 vợ chồng ông Thế đã đồng ý cho vợ chồng bà Hường vay số tiền trên. Tuy nhiên, đến khi ngày hẹn trả nợ, vợ chồng ông Thế đến yêu cầu bà Hường trả nợ thì chỉ lại nhận được những câu khất nợ với nhiều lý do. Gần đây, gia đình ông Thế cực kì lo lắng và hoang mang trước thông tin bà Hường tuyên bố vỡ nợ, và thông báo không có khả năng trả các khoản nợ.

Tương tự sự việc của gia đình ông Thế là trường hợp của bà Phạm Thị Thúy trú tại xã Ngư Lộc, huyện Hậu Lộc. Theo tố cáo của bà Thúy, do bà Hường là người bạn thân thiết của mình từ nhiều năm nay, nên khi bà Hường đề cập vấn đề khó khăn về tài chính và muốn vay số tiền 500 triệu, chị Thúy đã đồng ý cho vay. Tuy nhiên, khi đến hẹn trả nợ thì bà Hường lấy nhiều lí do để từ chối trả nợ.

Theo tố cáo của ông Phạm Văn Hùng (xã Ngư Lộc - Hậu Lộc-Thanh Hóa) thì gia đình ông vốn chỉ có ý định vay ngân hàng 800 triệu để làm ăn, thế nhưng nghe lời bà Hường đã vay 1 tỷ 8 và cho bà Hường vay hơn 900 triệu, đến nay lãi không có mà gốc cũng chẳng thấy đâu. Để giải quyết khoản nợ vay ngân hàng ông Hùng phải chạy vạy khắp nơi để vay tiền đáo hạn ngân hàng mà chưa được. Ông Hùng cho biết: “ Trước đây việc vay vốn kinh doanh quay vòng giữa các tiểu thương tại địa phương rất thuận tiện, mọi người cho nhau vay dựa trên tin tưởng thân thiết là chính. Thế nhưng sau khi bà Hường tuyên bố vỡ nợ việc vay vốn quay vòng kinh doanh là điều không thể, phần vì tiền trong dân đã cạn, phần vì chẳng ai còn tin ai nên không thể vay nổi”

Ngoài việc vay tiền trên, thì bà Hường còn dùng chiêu thức khác nhau để huy động số tiền rất lớn của các gia đình khác. Một trong những phương thức mà bà Hường sử dụng là chơi hụi (tổ). Theo phản ánh, hụi do bà Hường làm chủ, những người tham gia đã góp số tiền lên đến gần chục tỉ đồng, đóng góp liên tục trong thời gian dài, thế nhưng số tiền này hiện nay đã mất trắng khi bà Hường tuyên bố vỡ nợ.

Trước sự việc trên, những người dân như chị Tươi, anh Hùng, chị Thúy... chỉ biết đặt niềm tin vào các cơ quan bảo về pháp luật. Đề nghị công an huyện Hậu Lộc và các lực lượng chức năng tỉnh Thanh Hóa sớm vào cuộc làm rõ, để bảo vệ quyền lợi chính đáng cho người dân nơi đây./.

Đọc thêm